EU loại 8 nước và vùng lãnh thổ khỏi danh sách thiên đường trốn thuế

15:58 | 24/01/2018

413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Tài chính các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/1 đã đồng ý gạch tên 8 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Panama khỏi danh sách đen của họ về thiên đường trốn thuế.  
eu loai 8 quoc gia khoi danh sach thien duong tron thue

Quyết định này ngay lập tức đã bị các nghị sĩ châu Âu và các nhà hoạt động chống gian lận và tham nhũng chỉ trích kịch liệt.

Cũng giống như Panama, Barbados, Grenada, Hàn Quốc, Ma Cao, Mông Cổ, Tunisia và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất đã được xoá khỏi danh sách thiên đường trốn thuế" sau khi các nước và đặc khu hành chính này cam kết, ở cấp độ chính trị cao nhất, đáp ứng các mối quan ngại của EU", tuyên bố của các Bộ trưởng tài chính châu Âu cho biết.

"Quyết định đưa ra ngày hôm nay là một sự thừa nhận thất bại. Bỏ Panama, một trong những thiên đường thuế nổi tiếng nhất thế giới khỏi danh sách đen là một dấu hiệu thảm hại cho cuộc chiến chống gian lận thuế", Markus Ferber, phó chủ tịch Ủy ban Kinh tế của Quốc hội châu Âu than thở.

Chuyên gia Aurore Chardonnet thuộc tổ chức Oxfam, chuyên đấu tranh chống lại bất công và nghèo đói tuyên bố rằng: "Liên minh châu Âu đang vội vã loại bỏ các nước khỏi danh sách trốn thuế mà không biết chính xác những gì các nước này đã cam kết. Điều đó sẽ làm suy yếu những nỗ lực chống lại các thiên đường trốn thuế".

Như vậy sau khi loại bỏ 8, danh sách đen của EU đối với các thiên đường trốn thuế còn lại 9 quốc gia và đặc khu hành chính: Samoa, Bahrain, Guam, Quần đảo Marshall, Namibia, Palau, Saint Lucia, Samoa, Trinidad và Tobago.

Nh.Thạch

AFP