Nga tuyên bố không kích, hạ hơn 100 lính đánh thuê ở Ukraine

06:45 | 16/08/2022

1,892 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hơn 100 lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc không kích.
Ukraine cạn ngân sách, buộc phải in thêm tiền trả lương quân nhânUkraine cạn ngân sách, buộc phải in thêm tiền trả lương quân nhân
Ukraine ban bố lệnh giới nghiêm đặc biệt ở DonbassUkraine ban bố lệnh giới nghiêm đặc biệt ở Donbass
Nga tuyên bố không kích, hạ hơn 100 lính đánh thuê ở Ukraine - 1
Xe quân sự Nga tại khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine (Ảnh: Reuters).

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/8 cho biết, lực lượng không quân nước này đã tấn công một điểm tập kết lính đánh thuê ở tỉnh Kharkov, Ukraine.

"Hơn 100 tay súng từ Ba Lan và Đức đã thiệt mạng, và hơn 50 người bị thương", Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc không kích của lực lượng Nga vào các vị trí chiến đấu của Lữ đoàn cơ giới 63 của Ukraine ở Kherson khiến các tiểu đoàn 105 và 107 thuộc đơn vị này mất hơn 160 binh sĩ.

Trong khi đó, một cuộc tấn công bằng pháo binh vào các vị trí của Lữ đoàn cơ giới 66 của Ukraine tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) ở miền Đông Ukraine đã "xóa sổ hơn 70% nhân lực thuộc tiểu đoàn thứ 3 của đơn vị". Cuộc tấn công chính xác cao khác gần các khu định cư ở Ugledar, Vodyanoye và Dobrovolye thuộc DPR nhằm vào các Lữ đoàn bộ binh cơ giới 53 và 68 cũng khiến hơn 260 binh sĩ thiệt mạng.

Vào đầu tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng quân sự nước này đã loại bỏ "hơn 80 lính đánh thuê nước ngoài và 11 đơn vị thiết bị đặc biệt". Đây là một phần của "Quân đoàn quốc tế" ở đông nam Ukraine.

Quân đoàn Quốc tế Phòng vệ lãnh thổ Ukraine được Kiev lập ra hồi cuối tháng 2 theo lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelensky, không lâu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt. Theo ước tính của Nga, đến tháng 4, quân số của lực lượng này lên tới gần 7.100 thành viên từ 60 quốc gia. Tuy nhiên, theo cập nhật hồi đầu tháng này của Bộ Quốc phòng Nga, hiện chỉ còn khoảng 2.700 lính đánh thuê ở lại Ukraine, trong khi số còn lại hoặc thiệt mạng hoặc đã rời khỏi chiến trường Ukraine.

Các nguồn tin của New York Times cho biết, lính đánh thuê ở Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn đủ thứ từ bữa ăn cho đến khí tài. Hơn nữa, nhiều lính đánh thuê nước ngoài có ít hoặc không có kinh nghiệm chiến đấu khiến họ khó bám trụ trên chiến trường.

Nga nhiều lần cảnh báo không coi lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine là lực lượng tác chiến theo quy định của Công ước Geneva, và trong trường hợp bị bắt, họ sẽ bị xét xử và đối mặt với án tù cao nhất. Nga cũng tuyên bố, những nỗ lực của giới chức Ukraine nhằm cung cấp cho các tay súng nước ngoài sự bảo vệ hợp pháp bằng cách đưa họ vào danh sách lực lượng vũ trang hoặc cấp hộ chiếu Ukraine cũng không giúp họ khỏi bị truy tố.

Nga cũng liên tục thông báo các cuộc không kích nhằm vào những trung tâm huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov, số lượng lính đánh thuê ở Ukraine đã giảm đáng kể, và từ đầu tháng 5, lính đánh thuê gần như không còn đến Ukraine sau những thiệt hại nặng nề do ít được huấn luyện và không có kinh nghiệm chiến đấu.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các chính phủ phương Tây đã khuyến khích công dân của họ tham gia cuộc chiến chống lại quân đội Nga ở Ukraine với vai trò là lính đánh thuê. Moscow tuyên bố không khoan nhượng với lực lượng lính đánh thuê tại Ukraine.

Theo Dân trí