EU đề xuất "văn bản cuối cùng" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

13:46 | 09/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu đã đưa ra văn bản cuối cùng của dự thảo quyết định về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, Trưởng đoàn đàm phán của Nga về các cuộc đàm phán hạt nhân Iran Mikhail Ulyanov cho biết hôm thứ Hai 8/8.
Giá dầu sụt giảm trước tín hiệu Iran có thể tăng nguồn cungGiá dầu sụt giảm trước tín hiệu Iran có thể tăng nguồn cung
Cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu bị hư hại trong đợt pháo kích mới nhất của NgaCơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu bị hư hại trong đợt pháo kích mới nhất của Nga
EU đề xuất
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ulyanov - người cũng là đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế tại Vienna, đã cho biết "những người tham gia các cuộc đàm phán ở Vienna hiện cần quyết định xem dự thảo này có được chấp nhận đối với họ hay không. Trong trường hợp không bị phản đối, thỏa thuận hạt nhân sẽ được khôi phục".

Các cuộc đàm phán Vienna về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, chính thức được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), đã được nối lại tại thủ đô của Áo vào tuần trước sau 5 tháng gián đoạn.

Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc trên thế giới vào tháng 7/2015, đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Washington ra khỏi thỏa thuận và áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Tehran, khiến nước này từ bỏ một số cam kết trong hiệp ước.

Các cuộc đàm phán marathon về việc khôi phục JCPOA bắt đầu vào tháng 4/2021 tại Vienna, nhưng đã bị đình chỉ vào tháng 3 năm nay do những khác biệt chính trị giữa Tehran và Washington.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto