Equinor hoàn tất thủ tục rút khỏi Nga

01:00 | 04/09/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 2/9, tập đoàn năng lượng Equinor (Na Uy) cho biết đã hoàn tất việc rút khỏi Nga, giữ cam kết của Na Uy khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra.
Equinor hoàn tất thủ tục rút khỏi Nga

Vào ngày 28/2, Equinor thông báo sẽ bắt đầu quá trình thoái hóa vốn và rút khỏi các liên doanh với Nga, với lý do “không thể lưu lại” khi chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra.

Vào tháng 3/2022, công ty đã cho ngừng tiếp thị dầu Nga. Vào tháng 5/2022, Equinor đã ký thỏa thuận bán cổ phần trong các liên doanh của Nga cho đối tác lâu năm là công ty dầu khí nhà nước Rosneft (Nga).

Hiện Equinor chỉ còn duy nhất một tài sản ở Nga: Mỏ dầu Kharyaga, do công ty Zarubezhneft (Nga) điều hành. Vào tháng 7, tập đoàn dầu TotalEnergies (Pháp) cũng đã công bố ý định bán hết số cổ phần còn lại từ dự án Kharyaga cho Zarubezhneft.

Hôm 9/2, Equinor cho biết: “Chúng tôi xác nhận có thể rút ra khỏi dự án Kharyaga. Sau đó, Equinor sẽ không còn tài sản hoặc dự án nào tại Nga”.

Sau một thời gian bị chỉ trích vì sở hữu nhiều tài sản ở Nga, vào ngày 26/8, TotalEnergies thông báo sẽ bán 49% cổ phần trong mỏ khí đốt Termokarstovoye cho công ty khí đốt Novatek (Nga).

Mặt khác, hai ông lớn dầu mỏ Anh là Shell và BP cho biết đang có kế hoạch rời khỏi Nga, nhưng vẫn chưa hoàn tất thủ tục rút lui.

Exxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia NigeriaExxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria
Chính phủ Nga chuyển tài sản của TotalEnergies và Equinor cho ZarubezhneftChính phủ Nga chuyển tài sản của TotalEnergies và Equinor cho Zarubezhneft
Equinor dọa sẽ ngừng sản xuất tại ba mỏ dầu nếu công nhân đình côngEquinor dọa sẽ ngừng sản xuất tại ba mỏ dầu nếu công nhân đình công

Ngọc Duyên

AFP