Eni và Rosneft sẽ hợp tác khai thác dầu khí ở Bắc Cực và Biển Đen của Nga

10:28 | 26/04/2012

1,445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
–Tập đoàn năng lượng Eni (Ý) và Tập đoàn dầu mỏ Rosneft (Nga) đã ký một thỏa thuận hợp tác cùng nhau khai thác tài nguyên dầu mỏ và khí đốt ngoài khơi của Nga ở khu vực Bắc Cực và Biển Đen.

Dự báo vùng Bắc Cực của Nga có trữ lượng ước tính khoảng 100 tỷ thùng dầu quy đổi

Theo đó, đầu tư vào khu vực giàu tài nguyên dầu khí này có thể sẽ lên đến 125 tỷ USD. Thỏa thuận được ký dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nga V.Putin.

Thỏa thuận được cho là sẽ tương tự như hợp đồng vừa ký giữa Rosneft và ExxonMobil tuần trước, tức là hai bên sẽ hợp tác khai thác tài nguyên năng lượng ngoài khơi giàu có của Nga và hợp tác trong các dự án chung ở nước ngoài.

Ông Eduard Khudainatov – người đứng đầu Rosneft cho biết Eni và ExxonMobil chỉ là những người mở đường và rằng Rosneft sẽ còn hợp tác với các công ty năng lượng trong và ngoài nước nữa về hợp tác khai thác Bắc Cực.

Một số chuyên gia đã dự báo việc mở cửa Bắc Cực của Nga để huy động nguồn lực của các công ty nước ngoài như là một sự thay đổi lớn với các nhà đầu tư và là khởi đầu mới của Putin trong nhiệm kỳ Tổng thống nước Nga thứ ba của mình. “Hướng chính trị tới đây của ông Putin sẽ cởi mở, tự do hơn, nhiều cải cách hơn và có nhiều ủng hộ cho doanh nghiệp hơn”, ông Vladimir Osakovsky, nhà kinh tế trưởng của Merill Lynch tại Nga nhận định.

Thật vậy, ông Putin đã nói với Paolo Scaroni – Chủ tịch Eni rằng ông hoàn toàn ủng hộ thỏa thuận giữa Eni và Rosneft, và “Chính phủ Liên bang Nga sẽ làm tất cả có thể để hỗ trợ các dự án như vậy”.

Theo thỏa thuận, Eni và Rosneft sẽ lập liên doanh, trong đó, Eni nắm 33,33% cổ phần trong mỗi lô Fyedynsky và Tsentralno-Barentsyevsky ở Biển Barents và các lô Zapadno-Chernomorsky tại Biển Đen. Các khu vực này ước tính chứa khoảng 36 tỷ thùng dầu tương đương.

Đổi lại, Rosneft sẽ được tham gia vào một số dự án quốc tế của Eni, có thể là ở Bắc Phi, Hoa Kỳ hay Bắc Âu, Giám đốc điều hành thăm dò và khai thác Claudio Descalzi của Eni cho biết.

Liên doanh sẽ đầu tư tại Biển Barents từ 50 – 70 tỷ USD và tại Biển Đen từ 50 – 55 tỷ USD, Chủ tịch Rosneft Khudainatov cho hãng thông tấn Nga RIA hay.

Chi phí thăm dò có thể lên đến 2 tỷ USD và Eni sẽ “gánh” phần lớn trong số đó

“Các công ty của Nga không thể phát triển thềm lục địa một mình. Họ cần các công ty phương Tây, cần công nghệ của họ và tham vọng của họ để khai phá nguồn tài nguyên trên thềm lục địa Bắc Cực”, ”, ông Konstantin Cherepanov, một nhà phân tích dầu mỏ tại UBS đánh giá.

Phương Anh (Theo Moscow Times)