Eni mở rộng, phát triển dự án năng lượng sạch

14:02 | 28/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Eni SpA mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng sạch của mình với một cặp hợp đồng năng lượng mặt trời, năng lượng gió (gọi chung là năng lượng sạch) ở Tây Ban Nha và Pháp.
Trở ngại lớn của cuộc cách mạng năng lượng sạchTrở ngại lớn của cuộc cách mạng năng lượng sạch
Thị trường cổ phiếu năng lượng sạch có nhiều biến độngThị trường cổ phiếu năng lượng sạch có nhiều biến động
Eni mở rộng, phát triển dự án năng lượng sạch
Eni SpA mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng sạch ở Tây Ban Nha và Pháp. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Các giao dịch năng lượng sạch là bằng chứng mới nhất cho thấy các công ty dầu mỏ lớn đang thoát ra khỏi cuộc suy thoái của Covid-19 với ý định chuyển đầu tư thêm vào năng lượng tái tạo. Eni mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng sạch giống như các công ty cùng ngành ở châu Âu, đã cam kết đạt được mức phát thải carbon ròng bằng không vào giữa thế kỷ này.

Công ty Ý, thông qua công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn Eni Gas e Luce, đã đồng ý mua lại danh mục đầu tư 1,2 gigawatt tài sản năng lượng mặt trời và gió ở Tây Ban Nha từ nhà quản lý cổ phần tư nhân Azora, theo một tuyên bố hôm 26/7. Về việc tiếp quản các hoạt động năng lượng mặt trời của Dhamma Energy Group tại Pháp và Tây Ban Nha thì không có giá trị nào được tiết lộ.

Áp lực cắt giảm lượng khí thải carbon và giúp ngăn ngừa biến đổi khí hậu gây hại đang buộc các công ty năng lượng lớn nhất thế giới phải chuyển đổi hoạt động kinh doanh của họ. Ngoài việc thúc đẩy sản xuất năng lượng carbon thấp, các công ty dầu mỏ đang cân nhắc lại mối quan hệ của họ với những khách hàng trong tương lai có thể lái sang kinh doanh ô tô điện và sản xuất năng lượng tái tạo của riêng họ.

Vào tháng 4, Eni bắt đầu xem xét thành lập một tổ chức công ty mới kết hợp các hoạt động bán lẻ năng lượng tái tạo, trong đó có khả năng bán cổ phần thiểu số hoặc chào bán cổ phiếu ra công chúng.

“Pháp và Tây Ban Nha là những thị trường quan trọng trong đó công ty sẽ ngày càng nâng cao giá trị của mình thông qua sự tích hợp giữa bán lẻ và năng lượng tái tạo”, Giám đốc điều hành Claudio Descalzi cho biết.

Thỏa thuận Azora bao gồm 230 megawatt gió trên bờ, với ba trang trại đang hoạt động và một trang trại đang được xây dựng, bao gồm khoảng 1 gigawatt công suất mặt trời từ năm dự án đang được phát triển. Eni và Azora sẽ làm việc trên một thỏa thuận chiến lược rộng lớn hơn để mở rộng quy mô hơn nữa nền tảng năng lượng tái tạo của công ty dầu mỏ ở Tây Ban Nha, theo một tuyên bố.

Danh mục đầu tư của Dhamma bao gồm 3 gigawatt của các dự án đang trong giai đoạn phát triển ban đầu ở cả hai quốc gia và khoảng 120 megawatt của các nhà máy đang trong giai đoạn phát triển nâng cao hoặc đang hoạt động ở Pháp. Nhóm của Dhamma sẽ được tích hợp vào Eni Gas e Luce để giúp phát triển các dự án.

Dhamma cho biết, những người sáng lập sẽ theo đuổi các hoạt động của họ ở các thị trường khác như Mexico và kinh doanh hydro xanh. Họ đã sử dụng Nomura Greentech làm cố vấn tài chính cho thỏa thuận, Fieldfisher, Gomez-Acebo & Pombo làm cố vấn pháp lý.

Eni Gas e Luce có 1,3 triệu khách hàng thông qua đơn vị ở Pháp. Tại Tây Ban Nha, công ty bán khí đốt tự nhiên cho các hộ gia đình và doanh nghiệp thông qua Aldro Energía Y Soluciones S.L.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto