Eni lên kế hoạch IPO vào năm 2022

15:00 | 27/10/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Eni của Ý có kế hoạch tìm kiếm mức định giá lên tới 17,4 tỷ USD cho mảng năng lượng tái tạo và hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm tới.
Eni lên kế hoạch IPO vào năm 2022

Đầu tháng này, Eni nói rằng họ đã quyết định IPO vào năm 2022 là kế hoạch tốt nhất trong tương lai để tối đa hóa giá trị của mảng kinh doanh bán lẻ Gas & Power mới được sáp nhập và khởi động quy trình niêm yết.

Tập đoàn dầu khí Ý sẽ giữ phần lớn cổ phần tại công ty niêm yết vào đầu tháng 10. Tuy nhiên, Công ty Eni Bán lẻ và Năng lượng tái tạo (Eni R&R) sẽ độc lập về tài chính với bảng cân đối kế toán riêng. Điều này sẽ cho phép công ty tiếp cận nợ với chi phí cạnh tranh và tăng trưởng quỹ.

Nguồn tin của Bloomberg ngày 26/10 cho biết, IPO của Eni dự kiến ​​sẽ diễn ra trên sàn chứng khoán Milan. Sự tăng trưởng dự kiến ​​trong kinh doanh bán lẻ và năng lượng tái tạo đã khiến các cố vấn định giá Eni R&R ở mức từ 14 tỷ USD (12 tỷ euro) đến 17,4 tỷ USD (15 tỷ euro).

Theo Bloomberg, Eni dự kiến ​​IPO vào năm tới tùy theo điều kiện thị trường, được coi là một trong những thương vụ niêm yết lớn nhất của Ý trong những năm gần đây và là một giao dịch lớn trong ngành dầu khí toàn cầu.

"Một đợt IPO sẽ mở ra giá trị quan trọng, định vị doanh nghiệp để tăng trưởng và giúp cả Eni và khách hàng của mình đạt được mức phát thải ròng bằng 0", Giám đốc điều hành của Eni, Claudio Descalzi, cho biết vào đầu tháng này khi tập đoàn dầu khí Ý tuyên bố sẽ niêm yết mảng Bán lẻ và Năng lượng tái tạo.

Được biết, Eni là một trong những công ty lớn ở châu Âu với các mục tiêu tham vọng nhất về tính trung hòa carbon và tăng trưởng trong năng lượng tái tạo. Công ty cũng có kế hoạch mở rộng công suất lọc dầu sinh học và khí tự nhiên để chiếm hơn 90% sản lượng thượng nguồn vào năm 2050.

Bình An