Eni bắt đầu khai thác khí đốt ở Tây Siberia

10:19 | 21/04/2012

704 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Eni hãng dầu khí lớn nhất Italia và các đối tác đã bắt đầu khai thác khí đốt tại mỏ Samburskoye ở Tây Siberia, Nga – một trong những khu vực có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.

Liên doanh Nga - Ý Severenergia bắt đầu khai thác tại mỏ cũ của Yukos

Sản lượng khí đốt và chất lỏng ban đầu của mỏ Samburskoye, hiện đang được điều hành bởi liên doanh SeverEnergia (gồm Gazprom Neft, Novatek của Nga, Eni và Enel của Ý), được tính toán tương đương với 43 nghìn thùng dầu quy đổi mỗi ngày, trong đó phần của Eni là 14 nghìn thùng dầu quy đổi/ngày.

Trong một tuyên bố hôm 20/4, Eni cho biết, đến năm 2015, liên doanh SeverEnergia hy vọng sẽ nâng sản lượng khí đốt và chất lỏng khai thác từ mỏ Samburg lên 145 nghìn thùng dầu quy đổi mỗi ngày.

SeverEnergia là một liên doanh giữa Eni (30%), Novatek (25,5%), Gazprom Neft (25,5%) và Enel (19%).

Cũng theo Eni, khí đốt khai thác được từ mỏ Samburskoye sẽ được bán cho Tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga), trong khi Eni giữ quyền mua lại và marketing trên thị trường Nga. Khí ngưng tụ (condensate) sẽ được dành bán cho thị trường nước ngoài.

Samburskoye là bước đi đầu tiên của Eni trong khu vực Yamal- Nenets, nơi tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Ý đã và đang tham gia khai thác, phát triển 4 mỏ khí đốt và condensate khổng lồ.

Eni đã có mặt và hoạt động trong lĩnh vực thượng nguồn ở Nga kể từ năm 2007 sau khi mua lại cổ phần trong 3 công ty thăm dò và phát triển khí đốt của Nga là OAO Arctic Gas Co, ZAO Urengoil Inc và OAO Neftegaztechnologia (các công ty con của công ty dầu khí Yukos, hiện không còn tồn tại), mà hiện đều được quản lý bởi liên doanh SeverEnergia.

Samburskoye là 1 trong 4 mỏ ban đầu thuộc sở hữu của Yukos. Eni và Enel đã mua lại 4 mỏ này trong một phiên đấu giá thanh lý các tài sản của Yukos. Gazprom đã mua 51% cổ phần các mỏ của Yukos và sau đó bán lại cho Novatek và Gazprom Neft.

Nga là nước khai thác khí đốt lớn thứ hai thế giới (sau Hoa Kỳ) và đã khai thác 589 tỷ m3 khí đốt trong năm 2010, theo số liệu thống kê của BP về Toàn cảnh Năng lượng thế giới.

Phương Anh (Theo Upstreamonline)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc