Ecuador đánh thuế nặng giới nhà giàu để khôi phục đất nước

07:30 | 22/04/2016

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm thứ Tư vừa qua, Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã tuyên bố sẽ tăng thuế giá trị giá tăng và đánh thuế một lần đối với những người giàu để trang trải cho công cuộc khôi phục đất nước sau trận động đất lịch sử.

Theo đó, thuế giá trị gia tăng của Ecuador sẽ tăng từ 12% lên 14% trong năm 2017. Đối với cá nhân, những người có tài sản trên 1 triệu đô la sẽ bị đánh thuế một lần là 0,9% trên tổng tài sản. Không chỉ với giới giàu và siêu giàu, những người lao động có thu nhập trên 1.000 đô la/tháng sẽ phải đóng góp 1 ngày lương và 5 ngày lương đối với mức thu nhập trên 5.000 đô la/tháng.

ecuador tang thue de khoi phuc dat nuoc
Tổng thống Rafael Correa (áo trắng, hàng đầu) đi thăm một khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất

Bên cạnh đó, chính phủ Ecuador cũng sẽ xem xét việc bán các tài sản thuộc sở hữu nhà nước cùng khoản vay khẩn cấp 600 triệu đô la Mỹ từ ngân hàng thế giới và các tổ chức tài chính khác.

Quyết định tăng thuế của chính phủ Ecuador đến từ nỗ lực tái thiết lại đất nước sau trận động đất lịch sử mạnh 7,8 độ richter hồi cuối tuần trước. Tính đến nay, trận động đất cùng 550 cơn dư chấn trong vòng chưa tới một tuần đã làm thiệt mạng 570 người, 163 người còn mất tích, 23.500 người mất nhà cửa. Nhiều thành phố, làng mạc trở nên hoang tàn như vừa bị đánh bom. Trong tình hình viện trợ nhân đạo mới đang đổ về Ecuador và việc phân phối rất chậm chạp, cảnh cướp bóc những nhu yếu phẩm và nước uống đã bắt đầu xuất hiện.

Công cuộc khôi phục đất nước sau một trận động đất kinh hoàng không hề dễ dàng. Một ví dụ không thể kể đến là đất nước Nepal sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter một năm trước. Cho đến nay, tức là tròn một năm sau trận động đất làm gần 9.000 thiệt mạng, gần một triệu trẻ em Nepal vẫn không có trường học, hàng triệu người vẫn phải sống trong những túp lều tạm bợ. Nhiều triệu đô la từ các tổ chức toàn cầu vẫn đang đợi chờ để được chính phủ Nepal hoàn tất các thủ tục giải ngân. 

Hương Thu

Theo AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc