Trong bối cảnh các tập đoàn dầu mỏ lớn trên thế giới: Shell, BP, Chevron... đều ghi nhận các khoản thua lỗ tới hàng chục tỷ USD, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã xuất sắc đi “ngược dòng”, không chỉ duy trì an toàn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả tích cực trong một năm nhiều biến động, đầy khó khăn, thách thức, hoàn thành “mục tiêu kép” trong “khủng hoảng kép” dịch bệnh COVID-19 và giá dầu suy giảm, đóng góp rất quan trọng vào kết quả tăng trưởng GDP 2,91% của Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2020 ước tính tăng 4,48% so với cùng kỳ năm trước, cả năm tăng trưởng 2,91%, tuy là mức tăng thấp nhất của các năm trong giai đoạn 2011-2020 nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội, đây là thành công lớn của Việt Nam. Mức tăng trưởng năm 2020 của Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới. Điều này khẳng định sự đúng đắn trong chỉ đạo, điều hành khôi phục kinh tế, phòng chống dịch bệnh và sự quyết tâm, đồng lòng của toàn bộ hệ thống chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực, cố gắng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp để thực hiện có hiệu quả mục tiêu “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế – xã hội”.

Năm 2020, “khủng hoảng kép” của đại dịch COVID-19, và giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam, đây là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử. Tập đoàn vừa phải tập trung ứng phó với dịch bệnh (dẫn đến nhu cầu thị trường thấp, thu hẹp) vừa phải ứng phó với suy giảm giá dầu thô chưa từng có trong lịch sử giao dịch dầu khí (thấp kỷ lục trong gần 20 năm trở lại đây, đặc biệt lần đầu tiên trong lịch sử dầu khí thế giới, thời điểm ngày 20/4/2020, giá dầu WTI âm 37,6 USD/thùng).

Với sự đoàn kết, quyết tâm và tập trung mọi nguồn lực để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Gói giải pháp ứng phó tác động kép, Tập đoàn đã vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Chính phủ, Ủy ban giao với 09 điểm nổi bật, đó là:

Các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã thực hiện nghiêm túc các Quyết định, chương trình của Tập đoàn đề ra nhằm ứng phó với tác động kép (dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu). Toàn Tập đoàn đã thực hiện tiết giảm 11.999 tỷ đồng, vượt 28,9% so với mục tiêu tiết giảm cả năm (kế hoạch là 9.307 tỷ đồng).

Qua đó đã tối đa được giá trị tài nguyên dầu khí, giữ được dòng tiền ổn định, đạt được lợi nhuận khả quan hơn nhiều so với mức độ suy giảm của giá dầu, hoàn thành kế hoạch nộp ngân sách (82 nghìn tỷ đồng), góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước và cân đối ngân sách Nhà nước.

Hoạt động khai thác dầu, khí được tối ưu ở mức phù hợp với điều kiện kỹ thuật, đồng thời giảm tối đa thiệt hại về kinh tế khi giá dầu giảm sâu.

Nếu đánh giá các chỉ tiêu tài chính theo phương án giá dầu kế hoạch năm 2020 ở mức 40USD/thùng thì Tập đoàn hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính đề ra. Hoạt động SXKD của Tập đoàn có lãi trong khi hầu hết các Tập đoàn/Công ty dầu khí lớn trên thế giới thua lỗ, phá sản (tính đến hết tháng 9/2020, Eni lỗ 11,1 tỷ USD, ConocoPhillips lỗ 1,97 tỷ USD, ExxonMobil lỗ 2,37 tỷ USD; BP lỗ 21,66 tỷ USD, Shell lỗ 17,6 tỷ USD, Schlumberger lỗ 10,89 tỷ USD, Halliburton lõ 2,71 tỷ USD).

Đó là: đưa công trình giàn BK-21 vào khai thác sớm hơn 28 ngày; đón nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng vào ngày 16/11/2020; hòa đồng bộ Tổ máy số 1 Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 vào hệ thống điện quốc gia vào ngày 26/11/2020; dự án Kho chứa LNG Thị Vải tiến độ vượt kế hoạch đề ra.

Qua công tác bảo dưỡng tổng thể lần này, đã chứng minh được năng lực của các đơn vị dịch vụ trong Tập đoàn là hoàn toàn thực hiện tốt tất cả các công việc liên quan đến công tác bảo dưỡng nhà máy lọc dầu.

Ngoài ra, thiết thực chào mừng kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2020), Tập đoàn cùng Vietsovpetro và PTSC đã tổ chức thành công Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với hai công trình: “Dự án xây dựng giàn Đầu giếng BK-21” và “Dự án Giàn xử lý Trung tâm Sao Vàng - CPP”. Đây là 2 trong 7 công trình tiêu biểu của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các công trình được vinh danh có ý nghĩa quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian tới.

Ngày 4/8/2020, Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. Đại hội diễn ra trong bối cảnh Tập đoàn đang cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nỗ lực vượt bậc, tập trung vừa chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, vừa phát triển kinh tế; Chính vì vậy, Đại hội diễn ra khẩn trương, thiết thực nhưng đảm bảo trang trọng, đúng quy định, với chủ đề: “Xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện, phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giữ vai trò nòng cốt thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam” để thực hiện mục tiêu tổng quát là: “Xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện, phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giữ vai trò nòng cốt, chủ lực, đầu tầu, có tiềm lực mạnh về tài chính và trình độ khoa học công nghệ tiên tiến; có sức cạnh tranh cao, thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển ngành Dầu khí. Tập trung phát triển các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính: tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, công nghiệp khí, chế biến dầu khí, công nghiệp điện và năng lượng tái tạo, dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao. Bảo toàn và phát triển nguồn vốn; gắn hoạt động sản xuất, kinh doanh với bảo vệ môi trường và an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển”.

Mặc dù phải thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện vô cùng khó khăn chung của xã hội và nền kinh tế nhưng Petrovietnam vẫn thể hiện được nét đẹp nhân văn; giá trị văn hóa Petrovietnam tiếp tục lan tỏa qua các chương trình an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa, kịp thời, nhanh chóng. Nổi bật, với tinh thần hướng về đồng bào Miền Trung yêu thương phải oằn mình chống chọi với bão, lũ. Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã kịp thời phát động quyên góp ủng hộ, cũng như có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người dân vượt qua bão lũ, thiên tai. Nhiều đơn vị như Vietsovpetro, PVFCCo, PVCFC, PVEP, BSR, PV GAS, PETROSETCO, PVTrans, PV Drilling, PVPower đã đến tận nơi, các vùng sâu, vùng xa, tận tay, tận tâm chia sẻ với đồng bào không chỉ là những phần quà, lương thực, thuốc men, hỗ trợ canh tác sau lũ, còn là tình cảm, sự động viên, sẻ chia chân thành của người Dầu khí đối với đồng bào miền Trung ruột thịt!

Trong cơn lốc xoáy của dịch bệnh, Việt Nam nổi lên như một biểu tượng, một hình mẫu của thế giới về khả năng ứng phó và kiểm soát. Kết quả đó có được là nhờ sự đồng lòng, đồng thuận từ Đảng, Nhà nước đến tất cả nhân dân cùng đoàn kết vượt qua mọi gian nan. Đó chính là truyền thống ngàn đời của dân tộc mỗi khi đất nước lâm nguy. Là con dân nước Việt, mỗi người lao động dầu khí đều có trong tim niềm tự hào truyền thống ấy. Đứng trước thử thách của "khủng hoảng kép", một lần nữa người lao động dầu khí lại nắm tay nhau cùng đương đầu.

Là một doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế, được Đảng, Chính phủ và nhân dân đặt nhiều kỳ vọng, giao nhiều trọng trách, trên hết là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ, phối hợp kịp thời của các Bộ, ban, ngành trung ương và địa phương đối với các mặt hoạt động của Petrovietnam.

Thử thách chồng thử thách, nỗi lo chồng nỗi lo thì quyết tâm thêm quyết tâm, nỗ lực càng nỗ lực. Không để hoạt động sản xuất kinh doanh bước lùi vì dịch bệnh, lãnh đạo Tập đoàn duy trì tối đa sự cân bằng trong chỉ đạo điều hành, các cuộc họp CEO định kỳ hàng tuần, hàng tháng, kiểm tra tình hình thường xuyên, liên tục trên các công trình, công trường, dự án, bảo đảm trạng thái sản xuất – an toàn không bị phá vỡ. “Mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa quyết tâm sản xuất, tối ưu giá trị, được nhắc đến thường nhật, có trong mọi giải pháp, mọi hành động của toàn Tập đoàn.

Với sự chủ động ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020, Tập đoàn đã có những động thái hết sức quyết liệt để ứng phó với tác động kép; đó là, kiên định với phương châm chỉ đạo “Quản trị biến động, Tối ưu giá trị, Đẩy mạnh tiêu thụ, Nỗ lực vượt khó, Nắm bắt cơ hội, An toàn về đích”; ban hành hết sức kịp thời gói giải pháp ứng phó tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, với các chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, quyết liệt việc thực hiện ở tất cả các khâu, các lĩnh vực cốt lõi của Petrovietnam. Nếu không thực hiện quyết liệt, hiệu quả gói giải pháp, khả năng Tập đoàn sẽ thua lỗ giống như nhiều tập đoàn/công ty dầu khí khác trên thế giới.

Năm 2020 qua đi, dù lúc dịch bệnh đang ở cao trào đe dọa nhất, chưa một công trình, dự án trọng điểm nào, chưa một nhà máy, xí nghiệp nào của Petrovietnam ngừng hoạt động. Gần 60 ngàn người lao động từng ngày miệt mài cống hiến, tận tâm, tận lực phấn đấu hoàn thành trọng trách, nhiệm vụ kế hoạch được giao phó. Bên cạnh nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ an toàn, sức khỏe của người lao động, các doanh nghiệp đều tập trung tăng cường quản trị, tối ưu nguồn lực; triển khai áp dụng các công cụ, giải pháp nhằm giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất lao động với mục tiêu tiết giảm được đưa lên mức cao, đồng bộ với giảm doanh thu, kể cả giảm thu nhập cá nhân từ lãnh đạo đến người lao động. Các đơn vị trong toàn Petrovietnam tích cực phối hợp với nhau để chia sẻ thông tin, nguồn lực, thị trường… nhằm tối ưu hiệu quả trong cả chuỗi giá trị, đồng thời tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp trong nước có ngành nghề kinh doanh liên quan đến sản phẩm của đơn vị mình cung cấp để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đặc biệt, Petrovietnam và các đơn vị trong Tập đoàn cũng chủ động nắm bắt, cập nhật biến động giá của dầu thô, cung cầu sản phẩm dầu khí, từ đó đề ra các giải pháp thích hợp nhất để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn, hiệu quả, không bị gián đoạn; đồng thời xây dựng phương án, kịch bản để tham mưu với cấp thẩm quyền và điều hành cụ thể tại từng thời điểm để tận dụng cơ hội hoàn thành kế hoạch, giảm thiệt hại do tác động của thị trường.

Và trên hết, điều mà người ta nhận thấy trong các nhà máy, xí nghiệp, trên các giàn khai thác ngoài khơi hay trong đất liền là sự kiên nhẫn, đoàn kết, chung lòng cùng vượt khó. Họ nỗ lực ngày đêm để làm việc bởi nhiều người trong số họ giờ đây phải đảm nhận thêm phần việc của đồng nghiệp do thực hiện biện pháp giãn cách phòng chống dịch, từ “tâm dịch” Sahara, từ những con tàu chở dầu PVTrans lênh đênh nhiều tháng, từ các giàn khoan PV Drilling đi làm thuê trên nhiều vùng biển từ Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Á, lãnh đạo chia sẻ, động viên người lao động, các đồng nghiệp động viên nhau rồi đến mỗi người tự động viên mình phấn đấu, nỗ lực.

Những người từng đổ mồ hôi, trút tâm sức, từng hy sinh cả tuổi thanh xuân, từng quên mình, quên đi mọi hưởng thụ để tạo nên một diện mạo ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam như hôm nay mới hiểu thấu đáo đến tận cùng thế nào là “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, mới thấy hết chân giá trị của những kết quả, những thành công. Petrovietnam đã chứng minh được sức mạnh nội lực của mình, cũng như đã trở nên mạnh mẽ, cứng cáp hơn rất nhiều từ phép thử của cuộc “khủng hoảng kép” do đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu. 60 năm qua - thế hệ “những người đi tìm lửa” không ngừng vun đắp, dày công gây dựng các chuẩn mực và giá trị cốt lõi của bản sắc văn hóa đặc trưng cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cho mỗi đơn vị thành viên.

Đây chính là nền tảng để Petrovietnam luôn sẵn sàng đối mặt, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai!

Thuận Thiên tổng hợp

Thiết kế: Duy Tiến

[E-Magazine] Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Chiến lược mang tính cấp thiết[E-Magazine] Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất: Chiến lược mang tính cấp thiết
[E-Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”[E-Magazine] Bảo dưỡng “chòm sao lớn”
[E-Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam[E-Magazine] PV GAS dẫn dắt ngành công nghiệp khí Việt Nam