[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời

Nguyễn Thanh Tĩnh là giàn trưởng của một cụm giàn gồm 2 giàn khai thác, cộng thêm 1 giàn xử lý trung tâm, 1 kho nổi. Anh được đề bạt làm quyền giàn trưởng năm 33 tuổi. Từng có những trường hợp giàn trưởng trẻ tuổi hơn, nhưng là giàn trưởng của 1 cụm giàn thì anh Tĩnh là người trẻ tuổi nhất. Anh tên Tĩnh, có thể người đặt tên cho anh hy vọng cuộc đời anh sẽ an yên, tĩnh lặng như cái tên nhưng để trở thành người giàn trưởng của cụm giàn hùng vĩ nhất biển Đông, anh đã phải vượt qua rất nhiều biến cố, khó khăn của cuộc đời. Tên Tĩnh, nhưng anh chọn 1 cuộc đời gắn bó với những giàn khoan nơi sóng gió tuyến đầu – 1 cuộc đời cống hiến, không hề tĩnh lặng.

[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời

Mẹ! Bây giờ con phải đi. Con chỉ có thể ghé qua nhà thắp cho cha nén hương và hỏi thăm sức khoẻ của mẹ, của chú. Thấy mẹ khoẻ, con mừng lắm. Giừ con phải đi ngay để chuẩn bị cho ngày mai báo công dâng Bác”. Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi này diễn vào cuối tháng 1/2021, khi anh Tĩnh ghé thăm quê nhà Hà Tĩnh trên hành trình rước lá cờ Tổ quốc từ giàn Hải Thạch (nơi anh Tĩnh là giàn trưởng) đến cực Nam - đất Mũi Cà Mau, dừng chân ở 13 địa điểm gồm các công trình dầu khí tiêu biểu và địa danh lịch sử, kết thúc ở vùng đất thiêng liêng Vị Xuyên thuộc tỉnh cực Bắc Hà Giang.

[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời

[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời

Anh Tĩnh là người ít nói, còn khi anh nói thì rất nhẹ nhàng, khúc triết; khác hẳn tưởng tượng của tôi và nhiều người khác về một người giàn trưởng quanh năm gắn bó với sóng gió tuyến đầu. Giàn trưởng Tĩnh sinh năm 1980, mười một tuổi thì mồ côi bố, mẹ anh ở vậy tần tảo nuôi 4 con khôn lớn. Bà kể, ở Hà Tĩnh mùa hè thì gió Lào nắng cháy, mùa đông thì rét cắt da cắt thịt, gia đình đủ vợ đủ chồng nuôi con đã khó, trong khi bà chỉ có 1 mình, làm đủ việc để nuôi 4 người con ăn học. Anh Tĩnh có một người chú là bộ đội, suốt những năm sau khi bố mất, người chú này chịu trách nhiệm dạy bảo anh em nhà Tĩnh. “Nhưng cũng chỉ bảo ban và định hướng việc học hành, cách sống thôi, chứ tôi bộ đội, lương thấp cũng không giúp được anh em Tĩnh về vật chất. Vả lại anh em Tĩnh cũng tự lập lắm”, người chú là em kế bố Tĩnh kể lại.

Học hết cấp 3, anh Tĩnh đi học Đại học ở Hà Nội. Những năm học ở ngành Hoá dầu – Đại học Mỏ địa chất là những năm tháng anh vừa đi học, vừa đi làm để tự lo chi phí học tập và sinh hoạt. Năm 2002, khi vừa tốt nghiệp, anh Tĩnh vào miền Nam nộp đơn ứng tuyển vào Liên doanh Dầu khí Việt Nhật. Phỏng vấn đỗ, anh bắt đầu vào làm tại phòng thí nghiệm, rồi làm việc tốt nên được cử ra làm kỹ thuật viên khai thác ở bên ngoài. Rồi lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, anh Tĩnh được cử làm giám sát khai thác. Anh bảo, cứ nghĩ công việc sẽ gắn bó với Việt – Nhật vì lương cao, con đường thăng tiến lại đang rộng mở. Thế nhưng, vì tiếng gọi của con tim, vì muốn vượt qua những thử thách, giới hạn của bản thân, anh thay đổi công việc, tìm đến một dự án đặc biệt khi nó còn nằm trên giấy.

[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời

“Kính thưa Bác! Những kết quả mà người lao động Dầu khí đạt được chính là nhờ không ngừng học tập, tu dưỡng theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác từ những việc làm nhỏ nhất, là tinh thần lao động quên mình vì sự nghiệp "tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc" như mong muốn của Bác khi sinh thời”. Đây là những lời giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh kính cẩn thưa lên Bác Hồ tại quảng trường Ba Đình ngày 28/1/2021. Ngày hôm đó, anh Tĩnh vinh dự đại diện cho gần 70.000 người lao động ngành Dầu khí báo công dâng lên Bác về những thành quả mà toàn ngành Dầu khí đạt được nói chung và BIENDONG POC nói riêng.

[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời

Năm 2009, BP và ConocoPhillips rút lui khỏi dự án thăm dò dầu khí tại lô 05-2 & 05-3, bể Nam Côn Sơn, thềm lục địa Việt Nam. Một phần lý do rút lui của 2 tập đoàn danh tiếng này vì đây là vùng mỏ áp suất cao, nhiệt độ cao dị thường, áp suất rất lớn, tại giếng khoan sâu nhất ở mỏ Hải Thạch với chiều sâu thẳng đứng hơn 4.600m, nhiệt độ ở đáy giếng lên đến 190 độ C và áp suất vượt ngưỡng 890 atmosphere. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã được Chính phủ giao lại và tự phát triển dự án này. Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) được thành lập để thay Petrovietnam đứng ra điều hành, quản lý dự án với tên gọi dự án Biển Đông 01. Và Tĩnh nghỉ việc ở liên doanh Việt – Nhật, trở thành nhân sự của BIENDONG POC.

Thời gian thoi đưa, anh Nguyễn Thanh Tĩnh đã gắn bó với BIENDONG POC được 11 năm. Thời điểm giàn Hải Thạch gọi dòng cũng là thời điểm anh Tĩnh được kết nạp Đảng. Đây là một trong những lễ kết nạp Đảng đặc biệt của ngành Dầu khí. Anh Tĩnh khi đó 33 tuổi, là quyền giàn trưởng của cụm giàn hùng vĩ nhất biển Đông. Anh nghe đọc quyết định kết nạp Đảng qua bộ đàm, tuyên thệ qua bộ đàm rồi ngay sau đó là báo cáo với lãnh đạo về tình hình gọi dòng thay vì nhận những lời chúc mừng như thường lệ.

[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời

Tất cả những người làm Dầu khí, hoặc liên quan đến ngành Dầu khí đều biết, đối với mỗi công trình khai thác, thời điểm gọi dòng vô cùng quan trọng. Đối với 1 giàn khai thác ở nơi địa chất đặc biệt phức tạp như giàn Hải Thạch lại càng quan trọng. Nhưng với sự chỉ đạo của các lãnh đạo của dự án Biển Đông 01 và kinh nghiệm trong những năm làm ở liên doanh Dầu khí Việt – Nhật, giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh cùng anh em cộng sự đã gọi dòng thành công. Anh Tĩnh kể, thời điểm ấy, anh rất lo lắng, mắt đỏ hoe vì nhiều đêm không ngủ, nhưng khi ngọn lửa đầu đuốc phụt lên, tất cả mệt mỏi như tan biến. Anh vồ lấy điện thoại gọi về bờ nói như hét lên “khí lên rồi”. 3 chữ ngắn ngủi, nhưng là thành quả của vài nghìn con người trong suốt nhiều năm. 3 chữ ấy kết tinh trí lực, trí tuệ, ý chí vượt khó của người làm Dầu khí Việt Nam bởi đây là cụm mỏ có sự cấu tạo địa chất vô cùng đặc biệt, chưa từng có tiền lệ khai thác thành công trong lịch sử ngành Dầu khí thế giới.

Và rồi, những chuyện tiếp theo đã trở thành lịch sử. Từ thời điểm mà dự án còn nằm trên giấy, rồi trải qua quá trình lắp rắp trên biển gần 60.000 tấn sắt thép tạo thành 2 giàn khai thác, 1 giàn xử lý khí trung tâm; đến thời điểm gọi dòng và giờ đây đạt hơn 3.000 ngày vận hành an toàn, đạt doanh thu 3,75 tỷ USD trong khi tổng số tiền đầu tư cho toàn bộ dự án chỉ là 3,55 tỷ USD. Dự án tại cụm mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho Petrovietnam khi mỗi ngày đem về cho Tổ quốc ít nhất 1 triệu USD. Tĩnh bảo, anh nghỉ việc ở 1 nơi lương cao, ổn định để về BIENDONG POC làm vì muốn chinh phục, thử thách bản thân, vì tin vào những cá nhân xuất sắc đang điều hành dự án; và quan trọng hơn nữa là muốn phụng sự Tổ quốc…

[E-Magazine] Nguyễn Thanh Tĩnh - Tên người không như cuộc đời

Nội dung: Thanh Hiếu

Thiết kế: Duy Tiến