Đường ống dẫn khí đốt vẫn chưa được hoàn thành trong 3 thập kỷ

03:04 | 09/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự án đường ống dẫn khí đốt lớn có tên là TAPI của Turkmenistan-Afghanistan-Pakistan-Ấn Độ - vẫn chưa được hoàn thành mặc dù đã tiến hành trong 3 thập kỷ qua.
TurkStream hoàn thành tốt công suất vận chuyển khối lượng khí đốt đến Turkiye và châu ÂuTurkStream hoàn thành tốt công suất vận chuyển khối lượng khí đốt đến Turkiye và châu Âu
Hơn nửa tháng khí đốt của Nga vẫn chảy ngượcHơn nửa tháng khí đốt của Nga vẫn chảy ngược
Các chủ doanh nghiệp của Nga lo sợ áp lực Điện Kremlin sắp thắt chặt nguồn cungCác chủ doanh nghiệp của Nga lo sợ áp lực Điện Kremlin sắp thắt chặt nguồn cung
Đường ống dẫn khí đốt vẫn chưa được hoàn thành trong 3 thập kỷ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong thời gian ấy, Afghanistan đã trải qua ​​sự sụp đổ và thành lập nhiều chính phủ khác nhau.

TAPI được coi là một trong những dự án phát triển lớn trong khu vực này.

Sau khi Turkmenistan tách khỏi Liên Xô cũ vào tháng 12 năm 1991, nước này đã tìm cách phát triển các dự án kinh tế và chuyển nguồn tài nguyên quý giá nhất của mình sang các quốc gia Nam Á.

Tiểu vương quốc Hồi giáo lên nắm quyền tại Afghanistan trong nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 1996, và sau đó các quan chức của nước này bắt đầu đàm phán về đường ống dẫn khí đốt Turkmen, xuất phát ở Dawlat Abad thuộc Turkmenistan.

Abdul Salam Zaif là Thứ trưởng Bộ Mỏ và Công nghiệp trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tiểu vương quốc Hồi giáo và là một trong những người tham gia cuộc đàm phán về TAPI ở Ashgabat.

Ông nói: “Đối với hợp đồng của dự án này, Turkmenistan đã tìm cách dành quyền ưu tiên cho Bridas khi tập đoàn này đầu tư vào Turkmenistan, nhưng Mỹ đã phản đối.”

Tiểu vương quốc Hồi giáo tuyên bố mặc dù không còn nắm quyền, nhưng họ vẫn tham gia vào các cuộc họp về TAPI được tổ chức bên ngoài Afghanistan.

“Nhiều khu vực ở Afghanistan trong 20 năm qua nằm dưới sự kiểm soát của Tiểu vương quốc Hồi giáo. Shuhabuddin Delawar nói, không ai đã có thể tham gia vào các dự án này mà không có sự tham gia của Tiểu vương quốc Hồi giáo.”

Nhiều nhà lãnh đạo của Afghanistan, Pakistan, Turkmenistan và Ấn Độ trong những năm 2010, 2015 và 2018 đã thảo luận về TAPI.

Cuộc họp gần đây nhất về TAPI được tổ chức vào năm 2018, trong cuộc họp đó một số dự án khác bao gồm cơ sở điện, đường sắt và cáp quang đã được khánh thành.

“Các nước láng giềng của chúng tôi nhìn những dự án này từ góc độ chính trị. Họ (các nước láng giềng) sẽ không bao giờ cho phép Afghanistan tự đứng trên đôi chân của mình ”, nhà kinh tế Abdul Naseer Rishtia nói.

TAPI dự kiến ​​sẽ được khánh thành vào năm 2020 nhưng việc xây dựng dự án vẫn còn dang dở.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh