Đường ống dẫn dầu tại Canada tắc nghẽn tạo lợi thế cho nhiều công ty lưu kho

15:50 | 11/06/2019

|
(PetroTimes) - Những biến động trên thị trường dầu thô Canada đang mang đến cơ hội có một không hai cho các công ty cho thuê bể chứa có hợp đồng dài hạn tại Alberta bao gồm cả Mercuria Energy Group và chi nhánh giao dịch dầu mỏ lớn của BP Plc.

Nhu cầu lưu kho tăng cao

Canada là quốc gia nắm giữ lượng dầu mỏ lớn thứ 3 trên thế giới. Nhưng nhiều năm qua, đất nước này trì hoãn việc xây dựng những đường ống dẫn dầu mới. Điều này đã dẫn đến tình trạng lượng dầu sản xuất vượt quá khả năng luân chuyển của đường ống. Một lượng lớn dầu thô đã được tạo ra và nhu cầu bể chưa tăng lên tại Alberta. Trong năm nay, Alberta đã phải áp dụng các biện pháp cắt giảm sản xuất để đối phó với tình trạng dư cung.

duong ong dan dau tai canada tac nghen tao loi the cho nhieu cong ty luu kho
Các bể chứa dầu thô của Enbridge in trên nền trời thành phố Edmonton, tỉnh Alberta, Canada

Việc “phân bổ” đường ống dẫn dầu hàng tháng đã tạo ra cơ hội cho các nhà buôn tại đây, khi nhu cầu vận chuyển dầu thô trên các đường ống hiện tại đã vượt quá khả năng của cơ sở hạ tầng nơi đây. Điều này buộc các nhà cung cấp phải tăng số thùng dầu có thể vận chuyển lên để tránh quá tải.

Thực tế này đã tồn tại từ rất lâu và là vấn đề đau đầu với các nhà sản xuất. Nhưng đối với các công ty thương mại, điều này tạo ra một cơ hội sinh lợi lớn, mặc dù có rủi ro để có thể tham gia và lợi dụng biến động giá sau phân phối.

Hãng tin năng lượng Genscape cho biết, ngay cả khi Alberta thực hiện cắt giảm, thì ở phía Tây Canada lượng tồn kho vẫn đạt mức kỷ lục 37,1 triệu thùng trong tháng Tư và gần 34 triệu thùng trong tháng Năm.

Một công ty thương mại đặt tại Calgary cho biết các kho hàng chỉ có thể chứa tối đa 37 triệu thùng và bất kỳ công ty nào có bể chứa, nhà kho cũng có thể kiếm lời trong thời điểm này.

Theo quan sát của Genscape, hiện có khoảng 62 triệu thùng dầu được lưu giữ tại phía tây Canada nhưng chỉ khoảng 67% trong số đó được sử dụng do vận hành đường ống và nhu cầu phân chia các tầng.

Nhiều công ty được hưởng lợi

Theo một nguồn tin liên quan đến vấn đề này, Tập đoàn Mercuria nắm giữ hợp đồng lưu trữ khoảng 3 triệu thùng dầu ở phía tây Canada.

Trong khi đó, BP không tiết lộ vị trí cho thuê kho lưu trữ của mình tại Canada nhưng công ty này sở hữu nhiều nhà máy lọc dầu lớn ở miền trung tây Hoa Kỳ, nơi lọc dầu thô hạng nặng của Canada.

Các công ty với khả năng tiếp cận kho dầu có thể thu mua các thùng dầu với giá rẻ, tích trữ trong khoảng 1 tháng và bán ra với giá cao hơn tại vòng lặp thương mại tiếp theo.

Giá cho thuê kho lưu trữ không được công bố rộng rãi và có nhiều mức giá khác nhau, thông thường giá cho thuê dài hạn sẽ rẻ hơn thuê ngắn hạn. Một nguồn tin cho biết những hợp đồng cho thuê 3 tháng thường ở mức giá 2 USD/thùng/tháng.

Một nguồn tin khác của Gulf Coast cho biết, hợp đồng cho thuê thời hạn 4 năm tại Canada thường có giá khoảng 1,5 USD/thùng/tháng.

Các công ty, bao gồm cả Gibson Energy Inc, Enbridge Inc và TC Energy Corp sở hữu phần lớn các kho bãi tại khu vực tây Canada và được hưởng lợi lớn từ nhu cầu thuê kho và bể chứa đang tăng cao.

Gibson là công ty sở hữu nhiều kho lưu trữ nhất tại Hardisty, với sức chứa 10 triệu thùng dầu và năm nay Gibson đã ký hợp đồng lưu trữ thêm 2,5 triệu thùng nữa. Các hợp đồng cho thuê của hãng này thường là hợp đồng dài hạn, trung bình 10 năm và khách hàng chính thường là những nhà sản xuất lớn.

Nhà phân tích Mike Walls của Genscape cho rằng, việc trì hoãn xây dựng đường ống đồng nghĩa với việc sản xuất dầu của Canada duy trì trên công suất luân chuyển dầu và làm cho nhu cầu bể chứa tiếp tục tăng cao. Ông cho biết thêm: “Kho lưu trữ hiện tại là vô cùng có giá trị bởi vì các nhà sản xuất đều cần nơi để trữ dầu. Đây chính là ưu thế rất lớn của Gibson”.

Thanh Thủy (Theo Reuters)

duong ong dan dau tai canada tac nghen tao loi the cho nhieu cong ty luu khoTransCanada phục hồi dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL
duong ong dan dau tai canada tac nghen tao loi the cho nhieu cong ty luu khoChính phủ Canada muốn khởi động lại dự án đường ống dẫn dầu gây tranh cãi
duong ong dan dau tai canada tac nghen tao loi the cho nhieu cong ty luu khoPhe đối lập Canada kêu gọi họp khẩn cấp vì đường ống dẫn dầu Trans Mountain