Đường dây bác sĩ ‘cuỗm’ tiền bảo hiểm y tế hầu tòa

14:14 | 21/04/2011

407 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
12 người nguyên là bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên đã phải đứng trước vành móng ngựa của TAND TP HCM.

Bà Lan (áo cam) cùng đồng phạm trong đường dây "cuỗm" tiền bảo hiểm. Ảnh: Vũ Mai.

8h sáng nay (21/4), Lưu Tố Lan (nguyên bác sĩ Khoa nội tiết Bệnh viện Chợ Rẫy) – bị cáo buộc là người cầm đầu đường dây rút ruột bảo hiểm y tế (BHYT) bước ra trước vành móng ngựa trong chiếc áo thun màu cam. Cạnh bên là 11 cộng sự làm ăn một thời của Lan.

Trong số 12 người bị đưa ra xét xử, bị cáo Huỳnh Quốc Thái (nhân viên khoa Dược Bệnh viện Chợ Rầy) đã có đơn xin xét xử vắng mặt vì đang bị bệnh huyết áp, tim mạch nặng, không thể đi lại được. Trong đơn xin vắng mặt, ông này cam kết những lời khai tại cơ quan điều tra hoàn toàn đúng sự thật và sẽ giữ nguyên tại phiên xử sơ thẩm lần này.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM) đại diện cho bệnh viện Chợ Rẫy, nguyên đơn dân sự của vụ án. Tòa cũng triệu tập cơ quan Bảo hiểm Xã hội TP HCM cùng 8 người khác với tư cách là đơn vị, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

 

Phạm Thị Duyên (trái) luôn rũ tóc che mặt suốt phiên xử. Ảnh: Vũ Mai.

Cáo trạng xác định, lợi dụng cơ chế của bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện việc ứng trước 80% số tiền khám chữa bệnh cho bệnh nhân có BHYT, bác sĩ Lan đã móc nối với các y bác sĩ, dược sĩ và kỹ thuật viên của nhiều bệnh viện để hình thành một đường dây rút ruột bảo hiểm tinh vi. Nhóm người này đã kê khống hơn 1.100 toa thuốc ảo, chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng của nhà nước. Trong đó Lan “bỏ túi” hơn 1,1 tỷ đồng.

Cụ thể, Lan thông qua một số người như: Lưu Thị Liễu (27 tuổi, trình dược viên của công ty Cổ phần Dược phẩm Nhật Tiến), Nguyễn Thị Thu Ba (54 tuổi, y tá bệnh viện Tân Bình), Vùi Xuân Chiến (kỹ thuật viên gây mê hồi sức, bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức)… mượn một lượng lớn sổ BHYT của người thân, công nhân, người lao động… Những người này được hưởng 300 ngàn đến 1,4 triệu đồng một đơn thuốc giả.

Khi có được các thẻ BHYT này, Lan chỉ đạo “tay chân” tại các bệnh viện tuyến dưới làm khống giấy chuyển viện, chuyển bệnh nhân “ảo” lên bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM.

Tại đây, Lan cùng Huỳnh Quốc Thái và Nguyễn Thị Mai (nhân viên khoa Dược) tiến hành nhập các hồ sơ "ma” này vào máy tính của khoa Dược, sau đó, cấp phát thuốc cho các bệnh nhân. Toàn bộ số thuốc chiếm đoạt, đường dây của Lan đem ra các nhà thuốc bán lại với giá chỉ từ 60% đến 70% giá trị thực.

Kết thúc điều tra lần đầu, những bị cáo trên bị truy tố về tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Sau khi hồ sơ vụ án được chuyển qua Tòa, cơ quan xét xử cho rằng còn một số tình tiết chưa được làm rõ nên đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Đến tháng 1, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố Lan và đồng phạm về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 2 ngày.

Vũ Mai

Theo VNE