“Đường tới vương miện Hoa hậu Thế giới” bao xa?

06:00 | 17/01/2015

1,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người ta hy vọng rằng, 3 người đẹp chiến thắng trong chương trình truyền hình thực tế (THTT) “Hoa khôi Áo dài Việt Nam - Đường tới vương miện Hoa hậu Thế giới” sẽ là những đại diện xứng đáng của nhan sắc Việt trên đấu trường nhan sắc thế giới năm 2015. Song, liệu câu hỏi “đường tới vương miện Hoa hậu Thế giới còn bao xa” đã thực sự có câu trả lời?

Năng lượng Mới số 390

Hoa khôi Áo dài Việt Nam là chương trình THTT về sắc đẹp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm đào tạo và tuyển chọn ra người đẹp đại diện tham gia các cuộc thi sắc đẹp thế giới. Trong chương trình này, 18 người đẹp xuất sắc nhất cùng tập trung tại Beauty Castle - Lâu đài Sắc đẹp với những phòng sinh hoạt và tập luyện chuyên biệt, nơi họ sẽ cùng sinh sống và trải qua những khóa huấn luyện theo chủ đề với các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và thế giới.

Trong chương trình, người đẹp sẽ được tham gia các khóa huấn luyện về những chủ đề như chăm sóc vẻ đẹp hình thể, lựa chọn trang phục, kỹ năng trình diễn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trả lời ứng xử, chuẩn bị phần thi tài năng, tham gia các hoạt động từ thiện… để có cơ hội trải nghiệm và hoàn thiện bản thân mình. Những góc máy ghi hình 24/24 giờ và các tập phát sóng hằng ngày sẽ đem đến cái nhìn cận cảnh về hành trình khổ luyện và hoàn thiện bản thân của những người đẹp Việt để vươn đến chiếc vương miện cao quý.

Chương trình Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014

3 người đẹp xuất sắc nhất, lọt vào Top 3 của cuộc thi sẽ được quyền đại diện Việt Nam tham dự 3 trong số 4 cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh trong năm 2015. Người đẹp đăng quang ngôi vị Quán quân sẽ được quyền đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Miss World - Hoa hậu Thế giới - cuộc thi sắc đẹp quy mô và uy tín nhất hành tinh. Á khôi 1 được quyền đại diện Việt Nam tại cuộc thi Miss International - Hoa hậu Quốc tế - cuộc thi hoa hậu lớn thứ ba trên thế giới. Quyền đại diện quốc gia tham gia Miss Supranational - Hoa hậu Siêu quốc gia, cuộc thi hoa hậu lớn thứ tư trên thế giới thuộc về Á khôi 2.

Sau 75 ngày luyện tập trong lâu đài sắc đẹp, 3 đại diện Việt Nam cho 3 cuộc thi nhan sắc trên đã có chủ, đó là Hoa khôi Lan Khuê, Á khôi 1 Thúy Vân và Á khôi 2 là Lệ Quyên. Nhưng, dẫu từng là quán quân của cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam, dẫu đã có kinh nghiệm thi Siêu mẫu châu Á và từng đoạt giải 3 thì Lan Khuê vẫn khiến nhiều người nghi ngại về sự đại diện của cô tại đấu trường nhan sắc Hoa hậu Thế giới.

Phải thừa nhận rằng, ở vai trò một người mẫu, Lan Khuê đã thể hiện khá tốt. Kỹ năng trình diễn, phong cách chuyên nghiệp, tự tin… tất cả sẽ là một lợi thế để người đẹp này thể hiện mình trên sân khấu Hoa hậu Thế giới sắp tới. Song, xưa nay người ta vẫn “định kiến” với chuyện người mẫu thi hoa hậu, hầu như hiếm có một quốc gia nào đề cử một cô siêu mẫu đi thi Hoa hậu Thế giới. Nhiều ý kiến nhận xét rằng khuôn mặt góc cạnh, sắc lạnh của Lan Khuê không phù hợp với các cuộc thi hoa hậu vốn đòi hỏi người đẹp nét thánh thiện.

Đó là chưa kể, ngay từ khi bước vào cuộc thi này, Lan Khuê đã bị dính nghi án là được ban giám khảo, ban tổ chức ưu ái. Bởi Lan Khuê từng được Elite Việt Nam đưa đi tham gia các cuộc thi quốc tế vừa qua. Trong khi đó, đơn vị này cũng là đơn vị tổ chức Hoa khôi Áo dài. Vì vậy, nghi vấn ưu ái mà dư luận đặt ra không phải là thiếu có cơ sở.

Về 2 Á khôi thì càng có nhiều điều cần bàn tới khi họ là đại diện nhan sắc Việt thi thế giới. Dẫu họ đã vừa trải qua một quá trình đào tạo tương đối bài bản thì vẫn còn quá sớm để hy vọng họ có thể rút ngắn đường đến vương miện các cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới. Họ không có gì nổi bật, kể cả trình diễn và ứng xử. Đó chỉ mới là đặt trong mối tương quan so sánh với các người đẹp “vô danh” khác trong một sân chơi THTT chứ chưa nói đến chuẩn so sánh là các người đẹp quốc tế.

 Không phải bi quan nhưng rõ ràng đặt kỳ vọng quá nhiều vào kết quả của một chương trình THTT đôi khi là… phi thực tế. Đó là điều đã được minh chứng trong các chương trình THTT thi hát khác, người ta hy vọng người chiến thắng sẽ là “thần tượng” nhưng kết quả lại là một nhân vật… scandal! Đó là chưa kể, thời gian luyện tập trong vòng 2,5 tháng là quá ngắn so với quá trình đào tạo một hoa hậu ở các cường quốc hoa hậu Venezuela hay Phillipine. Họ có những lò đào tạo hoa hậu kể từ khi người đẹp còn rất trẻ, những người đẹp được họ ấn định “sinh ra là để làm hoa hậu”. Đó là lý do họ dẫn đầu trên bản đồ nhan sắc quốc tế.

Thêm một vấn đề cần bàn là với tiêu chí người đẹp thắng giải tại chương trình THTT Hoa khôi Áo dài Việt Nam sẽ đại diện Việt Nam tham dự 3 trong 4 các cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới thì khi đó, những cơ hội cho các người đẹp chiến thắng từ các cuộc thi khác như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam, Hoa hậu Đại dương xem như không còn nữa. Giới chuyên môn từng lên tiếng vì sự “độc quyền” của Elite Việt Nam, đơn vị đang giữ bản quyền của hầu hết các cuộc thi nhan sắc quốc tế. Nếu như trước đây, Elite đề cử nhiều người đẹp từ các cuộc thi khác thi quốc tế thì năm nay, chỉ sau một chương trình THTT đào tạo nhan sắc, họ tự đưa người của họ đi thi. Còn các nhan sắc khác, dẫu có đầy đủ tiêu chí hơn thì vẫn là những người ngoài cuộc!

Tuy nhiên, việc quyết định cho người đẹp nào đi thi vẫn còn tùy vào Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Song, theo chia sẻ của ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam thì người đẹp Hoa hậu Việt Nam chuẩn bị sẵn tâm lý mất đi một vũ đài sắc đẹp lớn nhất hành tinh. Ông cho biết: “Nhiệm kỳ hoa hậu 2 năm, cơ hội cho các hoa hậu, á hậu không phải là hết. Còn nhiều đơn vị khác đã đề nghị đưa người đẹp đi thi quốc tế như Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Trái đất…”.

Nói đi cũng phải nói lại, phải thừa nhận rằng, Hoa khôi Áo dài Việt Nam đã làm được một điều đáng hoan nghênh khi tạo điều kiện cho các người đẹp có một khoảng thời gian được đào tạo, tập luyện trước khi đem chuông đi đánh xứ người. Dẫu ngắn ngủi thôi nhưng cũng phần nào trang bị cho người đẹp những kỹ năng cơ bản cần thiết nhất cho cuộc chinh phục vương miện hoa hậu thế giới. Còn trước đây, hầu hết đều đi thi với tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Cũng chính vì thế mà sau gần hai thập niên hội nhập (Việt Nam cử người đẹp đi thi Hoa hậu Quốc tế từ năm 1996, Hoa hậu Thế giới năm 2002) thì thành tích của người đẹp Việt vẫn không thể sánh với với nhiều nước khác trong khu vực và thế giới.

Lý do phần lớn là nằm ở các người đẹp và quy chế cử người đi thi. Những người có danh hiệu, nhan sắc tại các cuộc thi quốc gia thì lại chẳng mấy mặn mà đi thi. Bốn mùa Hoa hậu Việt Nam vừa qua kể từ Hoa hậu Thùy Dung (2008), Ngọc Hân (2010), Đặng Thu Thảo (2012) và mới nhất là Kỳ Duyên (2014) chưa có người đẹp nào đại diện nhan sắc Việt tham gia các đấu trường nhan sắc quốc tế. Người thì từ chối khéo vì bận học vì chưa đủ tự tin, người thì bị cấm đi thi nước ngoài vì scandal.

Trong khi đó thì ngược lại, những người đẹp không danh hiệu lại sẵn sàng bỏ tiền ra để “thi chui”. Và trớ trêu là họ toàn đoạt giải cao, không hoa hậu thì cũng á hậu này nọ. Đương nhiên, những cuộc thi nhan sắc này có quy mô nhỏ, không khác gì một sô diễn ở hội chợ. Việc bất chấp quy định của nhà quản lý để “thi chui” càng làm xấu đi hình ảnh của nhan sắc Việt, vốn đã không có nhiều tự hào.

Có thể nói, con đường tới vương miện Hoa hậu Thế giới đã được vạch ra một cách cụ thể hơn. Song, xem ra con đường đến vương miện đó vẫn còn xa lắm vì những người trong cuộc đang vì cái riêng nhiều hơn là mục đích chung là khẳng định nhan sắc Việt trên bản đồ nhan sắc thế giới!

Lê Vân