Dùng thang điểm 20 cho kỳ thi THPT quốc gia

20:15 | 18/12/2014

1,766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức buổi họp báo công bố Dự thảo quy chế kỳ thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Trong dự thảo này có một điểm mới đáng lưu ý đó là mở rộng thang điểm từ 10 sang thang điểm 20.

Theo lý giải của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thì kết quả của kỳ thi chung năm 2015 được sử dụng vào hai mục đích xét công nhận tốt nghiệp và căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh.

Để đạt được điều này thì yêu cầu phân hóa trình độ của thí sinh phản ánh qua kết quả các môn thi phải được đặt ở mức độ cao hơn so với các kỳ thi riêng biệt như những năm trước (bao gồm thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng).

Vì vậy, chất lượng đề thi đóng vai trò rất quan trọng, đồng thời công tác coi, chấm thi cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến kết quả thi của thí sinh.

Việc mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20 sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho công tác xét tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Dùng thang điểm 20 cho kỳ thi THPT quốc gia

Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) hy vọng: thay đổi này sẽ giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh được những thí sinh phù hợp với nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng cấp của từng trường khi mà chất lượng của các trường khá đa dạng như hiện nay.

Trước mối quan tâm của báo giới về điểm liệt, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thông tin: Điểm liệt năm nay sẽ là 2 (thay cho 1 điểm như mọi năm) và điểm ưu tiên là 8 (thay cho là 4 như mọi năm). Số điểm liệt và điểm ưu tiên năm nay được xem là hoàn toàn hợp lý so với số điểm dự kiến mỗi môn là thang điểm 20.

Về lệ phí dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Bộ Giáo dục - Đào tạo chủ trương duy trì ổn định các mức thu lệ phí như năm 2014. Nên các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ không phải nộp lệ phí.

Còn lại các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng phải nộp lệ phí tuyển sinh tính theo số môn đăng ký dự thi, với mức thu ổn định như năm 2014.

Như vậy kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ được tổ chức thi 8 môn là: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ) và một môn thi do thí sinh tự chọn trong các môn thi. Theo quy chế này thì kỳ thi THPT quốc gia dự kiến được tổ chức vào các ngày 1- 4/7/2015.

Thí sinh sẽ phải hoàn thành việc đăng ký dự thi chậm nhất vào ngày 1/4/2015.

Huy An

 

 

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.