Đừng để dân hoa mắt vì pháo hoa!

07:00 | 18/01/2014

3,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ chỉ đạo thắt chặt chi tiêu, Quốc hội cũng vừa thông qua Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì việc bắn một bông pháo hoa cũng nên tính toán, cân nhắc, bởi với số tiền đó để chăm lo cho trẻ em, người già, đối tượng chính sách... sẽ có ý nghĩa hơn.

Năng lượng Mới số 291

 

Có công văn của huyện Krôngnô (Đắknông) gửi về các xã và các cơ quan, xí nghiệp, nhà trường về việc vận động đóng góp tiền bắn pháo hoa. Trên đã quy định rất rõ, các xã huy động  30-60% số hộ, mức huy động thấp nhất.

40.000-50.000 đồng/hộ, từng thôn, buôn làng với mức đóng góp thấp nhất là 800.000 đồng, cao nhất là 4.250.000 đồng. Mỗi cán bộ, công chức cấp xã 50.000 đồng/người, còn công nhân, viên chức mỗi người một ngày lương… Cả huyện xôn xao phản đối. Tin bay lên tỉnh và may quá, đích thân Chủ tịch tỉnh có văn  bản “nay sức” bắt dừng ngay tắp lự.

Câu chuyện “tinh thần pháo hoa” nhang nhác “Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan trước Cách mạng Tháng Tám, may quá chỉ xảy ra vài nơi vào tết năm Quý Tỵ.

Thông tin về kế hoạch bắn pháo hoa đêm giao thừa tết này đang gây những ý kiến trái chiều. Người ủng hộ, kẻ phản đối và lý do cũng được lý giải vì nơi này bắn pháo hoa bằng tiền ngân sách và nơi kia là nguồn xã hội hóa. Sẽ là không thừa khi bàn chuyện nhập khẩu pháo hoa. Vụ nổ kho pháo tại Xí nghiệp 4 - Nhà máy Z121 đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung ứng pháo hoa cho các địa phương. Lượng pháo hoa tầm thấp đã bị thiêu rụi nên khả năng phân phối phục vụ cho các tỉnh, thành khác bị hạn chế rất nhiều.

Mới đây, Bộ Quốc phòng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép Nhà máy Z121 được nhập khẩu pháo hoa tầm thấp để phục vụ nhu cầu bắn pháo hoa trong dịp tết. Dự kiến, số lượng đề xuất nhập khẩu vào khoảng 30.000 thùng, từ một đối tác Nhật Bản. Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho nhập 20.000 thùng pháo hoa tầm thấp chứ không phải là 30.000 thùng như đề nghị của Nhà máy X121.

Xin lưu ý, đây là doanh nghiệp nhập bằng vốn kinh doanh chứ không phải bằng tiền ngân sách. Nghĩa là sẽ không có vấn đề gì nếu địa phương thực hiện xã hội hóa việc bắn pháo hoa bằng đóng góp của doanh nghiệp.

Trao đổi với báo chí, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Bùi Đặng Dũng cho rằng, trong tình hình ngân sách hụt thu hơn 63.000 tỉ đồng, Chính phủ chỉ đạo thắt chặt chi tiêu, Quốc hội cũng vừa thông qua Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thì việc bắn một bông pháo hoa cũng nên tính toán, cân nhắc, bởi với số tiền đó để chăm lo cho trẻ em, người già, đối tượng chính sách... sẽ có ý nghĩa hơn.

Việc bắn pháo hoa tầm thấp hay tầm cao đều liên quan đến tài chính, ngân sách địa phương, do đó càng phải cân nhắc. Vui xuân có nhiều hình thức, càng ở tỉnh, quận, huyện thì càng phải tiết kiệm, thiết thực.

Đồng bào miền Trung năm vừa qua chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bão lũ, nếu tiết kiệm thì tiền bắn pháo hoa giúp bà con một cái tết no lòng, ấm dạ sẽ có ý nghĩa hơn. Tuyệt đối không được “vận động” toàn dân đóng góp tiền bắn pháo hoa! Đừng làm người dân hoa mắt vì pháo hoa!

                                   Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc