Dừng cấp khí PM3 Cà Mau để bảo dưỡng sửa chữa định kỳ

18:27 | 05/07/2014

696 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong vòng 14 ngày, từ 06 - 19/7/2014, nhằm đảm bảo an toàn của hệ thống khai thác khí, chủ khí PM3 - CAA & 46 Cái Nước (PM3 Cà Mau) - nhà thầu Talisman (Canada) sẽ dừng cấp khí hoàn toàn để thực hiện công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị định kỳ hàng năm.

Đây là công tác do nhà thầu Talisman thực hiện trên các cụm thiết bị của họ nằm ngoài khơi. Đợt bảo dưỡng sửa chữa này nằm trong kế hoạch bảo dưỡng định kỳ hàng năm của Talisman. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có thông báo đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các hộ tiêu thụ từ cuối tháng 10/2013 và tiếp tục cập nhật thông báo thường xuyên trong các cuộc họp phối hợp theo đúng quy định của các hợp đồng mua bán khí. Vì vậy, EVN, các nhà máy điện và các hộ tiêu thụ đã nắm được kế hoạch này để chuẩn bị nguồn nhiên liệu thay thế.

Sau thời gian dừng cấp khí để bảo dưỡng sửa chữa, việc cấp khí của Talisman sẽ trở lại bình thường. Khả năng cấp khí của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN)/PV GAS cho các hộ tiêu thụ vào khoảng 6,2 triệu m3/ngày. Tuy nhiên, theo thông báo của các hộ tiêu thụ từ 20/7/2014 đến ngày 10/8/2014, nhu cầu tiêu thụ khí sẽ chỉ ở mức 4,7 triệu m3/ngày do nhà máy điện Cà Mau 1 đang dừng nhận khí để bảo dưỡng sửa chữa định kỳ.

Hệ thống Khí PM3 – Cà Mau

Việc bảo dưỡng sửa chữa định kỳ của chủ khí Talisman (cũng như các hệ thống khí khác) là bắt buộc nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống cung cấp khí. Để giảm thiểu ảnh hưởng của công tác bảo dưỡng đến việc cung cấp khí cho sản xuất điện, PVN đã cùng PV GAS làm việc với nhà thầu Talisman, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam và EVN, đàm phán rút ngắn tối đa thời gian dừng cấp khí, thống nhất đợt dừng cấp khí PM3 Cà Mau năm nay vào đầu tháng 7 dương lịch.

Song song đó, để bù đắp cho lượng khí thiếu hụt tại miền Tây Nam Bộ, PV GAS cũng đang nỗ lực cung cấp tối đa nguồn khí Cửu Long và Nam Côn Sơn cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ. Hiện tại, lượng khí Cửu Long và Nam Côn Sơn cấp cho các nhà máy điện tại khu vực Đông Nam Bộ đang cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 4-5 triệu m3/ngày. Vì vậy, ảnh hưởng của việc ngừng cấp khí PM3-Cà Mau tới công tác sản xuất điện đã được giảm xuống mức thấp nhất.

Trung tâm điều độ khí PV GAS

Trong thời gian qua, chủ khí Talisman đã gặp một số sự cố làm ảnh hưởng đến việc cấp khí cho các hộ tiêu thụ. Trước tình hình đó, PV GAS đã nỗ lực phối hợp cùng với chủ khí, liên tục có các văn bản cũng như các cuộc điện đàm đốc thúc Talisman sớm đưa thiết bị vận hành trở lại. PV GAS cũng đã tăng cường huy động các nguồn khí không bị sự cố, phối hợp chặt chẽ với các hộ tiêu thụ, đảm bảo thông tin liên lạc kịp thời, thực hiện điều tiết linh hoạt các nguồn khí để giảm thiểu tác động của các sự cố ngoài khơi đến các hộ tiêu thụ.

Trong thời gian tới, PV GAS vẫn tiếp tục duy trì vận hành an toàn, ổn định phần đường ống và thiết bị do PV GAS quản lý, đồng thời yêu cầu phía nhà thầu nước ngoài tăng cường hơn nữa công tác duy tu, bảo dưỡng thiết bị để giảm thiểu nguy cơ sự cố, nỗ lực đảm bảo cung cấp khí tối đa cho sản xuất điện.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status