Đức xem xét dỡ bỏ lệnh cấm fracking trước nguy cơ khủng hoảng năng lượng

12:29 | 10/08/2022

2,915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các cuộc tranh luận ở Đức lại nổi lên về việc liệu nền kinh tế lớn nhất châu Âu - chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nguồn cung cấp khí đốt giảm sút từ Nga - có nên xem xét dỡ bỏ lệnh cấm fracking hay không, The Globe and Mail đưa tin.
Đức xem xét dỡ bỏ lệnh cấm fracking trước nguy cơ khủng hoảng năng lượng

Fracking đối với khai thác khí đá phiến ở Đức đã bị cấm kể từ năm 2017.

Tháng trước, Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên qua Nord Stream xuống chỉ còn 20% công suất của đường ống. Việc giảm lưu lượng bắt đầu chỉ vài ngày sau khi Gazprom khởi động lại đường ống ở mức 40% công suất sau quá trình bảo trì 10 ngày.

Trước đó, nguồn cung khí đốt từ Nga đã giảm xuống còn 40% công suất của Nord Stream, sau khi Gazprom cho biết một turbine được gửi đến Canada để sửa chữa đã bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Sau đó, Canada đã gửi turbine này tới Đức, nhưng hiện nó vẫn chưa đến được Nga.

Trong bối cảnh những lo ngại ngày càng tăng về nguồn cung cấp năng lượng và khí đốt của Đức trong mùa đông này và khả năng ảnh hưởng lớn đến các ngành công nghiệp, chẳng hạn như ngành công nghiệp hóa chất, các đảng chính trị ở Đức hiện đang tranh luận về việc có nên từ bỏ lệnh cấm fracking, hay ít nhất là cho phép thăm dò và thử nghiệm.

Các đảng cánh tả, bao gồm đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền và đảng Xanh, phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm fracking, trong khi các đảng bảo thủ ủng hộ việc tiến hành thăm dò do tình trạng thiếu hụt trong mùa đông sắp tới đang hiện hữu.

"Việc mở rộng đáng kể khai thác khí đốt tự nhiên trong nước sẽ giúp chúng ta độc lập và khôi phục chủ quyền năng lượng của mình", Michael Kruse, người phát ngôn về chính sách năng lượng của Đảng Dân chủ Tự do (FDP) nói với The Globe and Mail.

Đức được cho là có trữ lượng khí đá phiến lên tới hơn hai nghìn tỷ m3, hay gấp 20 lần mức tiêu thụ khí đốt hàng năm của nước này là 100 tỷ m3, theo dữ liệu từ BVEG, Hiệp hội Khí đốt tự nhiên, Dầu mỏ và Năng lượng địa lý Liên bang Đức.

Đức cũng đang tranh luận về việc có nên chấm dứt sản xuất điện hạt nhân vào cuối năm 2022, theo kế hoạch hay không.

Đức có ba nhà máy điện hạt nhân còn lại đang hoạt động và chúng sẽ đóng cửa vào cuối năm nay theo kế hoạch mà nước này đã thông qua để ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân sau thảm họa Fukushima.

Tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phát đi tín hiệu rằng có thể duy trì các nhà máy điện hạt nhân.

Bình An