Đức thử thành công pháo laser chống tên lửa và đạn pháo

16:09 | 05/10/2011

605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty MBDA của Đức vừa thử thành công một tia laser công suất 10kW được thiết kế cho hệ thống vũ khí laser chống tên lửa, đạn pháo và đạn cối trong tương lai.

Quá trình thử nghiệm cho thấy tia laser công suất 10 kW có khả năng dẫn trúng vào một tấm bia ở cự ly xa. Cho tới nay, công ty đã tiến hành một số lần “bắn” thử thành công từ mẫu chế thử pháo laser, dùng để đánh chặn tên lửa có điều khiển và không điều khiển, đạn pháo và đạn cối này.

Lần đầu tiên, một tia laser công suất 10 kW đã được phóng và được duy trì trong vòng vài giây trên một bia di động đặt xa hơn 2 km. Thử nghiệm này khẳng định khả năng của hệ thống dẫn thiết bị laser C-RAM của MDBA bám các vật thể di động ở cự ly 2.300 m và độ cao 1.000 m trong điều kiện môi trường thực tế.

Đây là một thành công lớn bởi việc bảo vệ chống các loại đạn chiến thuật là nhiệm vụ cực kỳ phức tạp: do tên lửa và đạn pháo có tốc độ cao, kích thước nhỏ nên cần phải đánh chặn cực nhanh (mấy giây) ở khoảng cách trên 1.000 m so với mục tiêu.

Như vậy, Đức trở thành quốc gia thứ hai, sau Mỹ, đã đạt được thành tựu lớn trong phát triển laser chống tên lửa. Hiện nay, MDBA đang lựa chọn bệ phóng để lắp đặt laser С-RAM và hoàn thiện hệ dẫn, nâng cao công suất tia laser.

Kiến Văn (theo DFU)