Đức quốc hữu hóa "gã khổng lồ" năng lượng Uniper

10:00 | 22/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Đức đã đồng ý quốc hữu hóa tập đoàn khí đốt khổng lồ Uniper, mở rộng sự can thiệp của nhà nước trong ngành công nghiệp để cứu nguy cho tình trạng thiếu hụt năng lượng.
Moldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của NgaMoldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của Nga
Xuất khẩu khí đốt từ Nga sang Trung Quốc vượt 400 triệu USD trong tháng 8Xuất khẩu khí đốt từ Nga sang Trung Quốc vượt 400 triệu USD trong tháng 8
Đức quốc hữu hóa
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thỏa thuận lần này với Uniper được xây dựng dựa trên một gói giải cứu đã được nhất trí vào hồi tháng 7. Uniper đang hoàn tất quá trình thảo luận với Chính phủ Đức để nhận về 8 tỷ euro (8 tỷ USD) mà Đức sẽ tài trợ. Là một phần của thỏa thuận, chính phủ Đức cũng sẽ mua lại gần 99% cổ phần ở công ty này và cả công ty mẹ của Uniper - Fortum có trụ sở tại Phần Lan.

Bộ trưởng Kinh tế Đức - Robert Habeck cho biết thỏa thuận này là cần thiết vì tầm quan trọng của Uniper trong thị trường khí đốt của Đức. Tất nhiên là vẫn cần phải có sự phê duyệt của Ủy ban châu Âu.

Trước đó, Uniper đã cung cấp khoảng 40% khí đốt cho tất cả khác hàng ở Đức và "gã khổng lồ" năng lượng của Đức này cũng mua khoảng 1/2 lượng khí đốt từ Nga.

Các khoản lỗ của Uniper càng gia tăng do Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho các nước châu Âu. Việc Nga siết chặt nguồn cung đã làm tăng giá nhiên liệu phục vụ cho nhu cầu sưởi ấm, tạo ra điện và các nhà máy điện đang làm dấy lên lo ngại về việc đóng cửa kinh doanh, phân bổ và suy thoái kinh tế của nhiều doanh nghiệp khi thời tiết chuyển lạnh. Uniper đã buộc phải mua khí đốt với giá cao hơn nhiều so với trên thị trường để thực hiện các hợp đồng cung cấp của mình.

Tuần trước, Đức đã nhanh chóng chuyển sang nắm quyền kiểm soát 3 nhà máy lọc dầu của Nga tại nước này trước khi lệnh cấm vận đối với dầu của Nga có hiệu lực vào năm sau.

Bộ trưởng Kinh tế Đức nhấn mạnh rằng Đức đang cố gắng lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt của mình đến hơn tới 90% công suất để chuẩn bị cho mùa đông lạnh giá cho dù Nga đã ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1. Ông Robert Habeck cho biết, giá bán buôn khí đốt đã giảm gần một nửa so với mùa hè năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc