Đức không cam kết công khai dừng Nord Stream 2 theo yêu cầu của Ba Lan và Mỹ

16:53 | 12/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 12/12, Thủ tướng Đức - Olaf Scholz đang ở Warsaw để đàm phán về cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Ba Lan-Belarus, những tranh cãi giữa Ba Lan và EU về sự độc lập tư pháp, căng thẳng với Nga về việc xây dựng quân đội gần Ukraine và số phận của một đường ống dẫn khí đốt của Nga đến Đức.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/11- 12/12): Tâm điểm Ukraine và Nga tác động mạnh đến giá dầuNhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (6/11- 12/12): Tâm điểm Ukraine và Nga tác động mạnh đến giá dầu
Cựu thủ tướng Đức: Tất cả các nỗ lực chống phá Nord Stream 2 không phải đến từ bên trong nước ĐứcCựu thủ tướng Đức: Tất cả các nỗ lực chống phá Nord Stream 2 không phải đến từ bên trong nước Đức
Đức không cam kết công khai dừng Nord Stream 2 theo yêu cầu của Ba Lan và Mỹ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thủ tướng Ba Lan - Mateusz Morawiecki cho biết ông sẽ hối thúc Scholz phản đối việc khởi động đường ống Nord Stream 2 để đưa khí đốt của Nga đến Đức, bỏ rơi Ukraine, vì đường ống có thể được Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng để chống lại châu Âu.

Đức đã ủng hộ các nỗ lực của Ba Lan nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ Belarus tìm cách nhập cảnh vào - một cuộc khủng hoảng mà Liên minh châu Âu đã cáo buộc Minsk “giật dây”.

Tuy nhiên, chính phủ mới của Đức đã không đưa ra cam kết công khai rằng họ sẽ dừng đường ống Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine, theo yêu cầu của Ba Lan và Mỹ.

Nga đang tăng cường binh lính ở biên giới với Ukraine, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược có thể xảy ra. Ngày 7/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo ông Putin rằng Nord Stream 2 có thể bị gián đoạn và các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn sẽ được đưa ra nếu quân đội Nga xâm lược Ukraine.

Các quan chức Mỹ đã nói với các thành viên Quốc hội rằng họ đã thảo luận với Đức về việc đóng cửa đường ống Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine, một phụ tá cấp cao của Quốc hội cho biết ngày 7/12.

Các quan chức Đức chưa xác nhận những báo cáo đó nhưng ngày 8/12 ông Scholz cho biết sẽ có hậu quả nếu Nga xâm phạm biên giới Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức - Annalena Baerbock đã tỏ ý hòa giải về tranh chấp pháp lý của Ba Lan với Brussels trong chuyến thăm Warsaw ngày 10/12, đồng thời nói Đức sẽ giúp Ba Lan tìm ra hướng giải quyết.

Tòa án Công lý châu Âu đã phạt Ba Lan sau khi họ phát hiện ra các cải cách tư pháp do Đảng Pháp luật và Công lý cánh hữu thông qua đã vi phạm luật của EU.

Ba Lan đã từ chối nộp phạt và tòa án cấp cao nhất của nước này đã phán quyết rằng luật pháp Ba Lan có thể được ưu tiên hơn các quy định của EU.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh