Đức chấm dứt chính sách nhập cư hào phóng

07:05 | 04/07/2018

808 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tối 2/7 (giờ châu Âu) chính phủ Đức đã tránh được nguy cơ giải tán sau khi Thủ tướng Angela Merkel tìm được một thỏa hiệp mới với Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer, lãnh đạo đảng CSU trong liên minh cầm quyền, về vấn đề nhập cư.  
duc cham dut chinh sach nhap cu hao phong
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Nội vụ Horst Seehofer

Ngày 1/7, ông Horst Seehofer, Chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Thiên Chúa Giáo (CSU), tuyên bố sẽ từ chức Bộ trưởng Nội vụ trong chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel nhằm phản đối chính sách di dân của bà Merkel mà ông cho là quá bao dung.

Tuyên bố này đồng nghĩa với việc chính phủ liên minh của bà Merkel sẽ bị giải thể vì nếu ông Seehofer từ chức thì ông cũng sẽ rút đảng CSU của mình khỏi liên minh cầm quyền và như vậy Đức có thể sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới. Phải đợi rất nhiều tháng sau bầu cử quốc hội, chính phủ liên minh cầm quyền ở Đức mới được thành lập giữa đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của bà Merkel, đảng CSU của ông Seehofer và đảng Xã hội-Dân chủ (SPD).

Cuộc khủng hoảng chính trị Đức tái bùng phát khi phe cánh hữu thuộc đảng CSU trong chính phủ liên minh tại Đức ngày 18/6 gửi tối hậu thư cho Thủ tướng Merkel về việc đóng cửa biên giới với người nhập cư.

Mục tiêu của đảng CSU là chặn tất cả di dân đã đăng ký ở các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), đa phần là từ Italia và Hy Lạp, ở vùng biên giới của Đức. Trong tối hậu thư, chủ tịch CSU, ông Horst Seehofer, cho Thủ tướng Angela Merkel thời gian đến cuối tháng 6 để tìm một giải pháp cho các vấn đề di dân.

Ngày 29/6, lãnh đạo 28 nước thành viên EU đạt được thỏa thuận về hồ sơ người nhập cư tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Brussels.

Kết quả trên không cải thiện được tình hình chính trị tại Đức. Một mặt, đảng CSU đánh giá kết quả thượng đỉnh EU là “chưa đủ” để thỏa mãn những đòi hỏi của đảng này về một chính sách di dân nghiêm ngặt hơn. Bộ trưởng Nội vụ Seehofer yêu cầu đưa hết người nhập cư đến biên giới Đức. Còn Thủ tướng Merkel thì bác bỏ biện pháp đơn phương này, tức không bàn bạc với các nước láng giềng, đồng thời bà cũng sợ sẽ gây ra phản ứng dây chuyền.

Trước sức ép quá lớn của đảng CSU, cuối cùng bà Merkel đã phải chấp thuận nhượng bộ. Thỏa thuận đạt được giữa hai đảng bảo thủ bao gồm việc thành lập các trại tạm cư ở biên giới giữa Đức và Áo dành cho người xin tị nạn đã đăng ký ở những nước khác. Từ những trung tâm này, người xin tị nạn có thể sẽ được chuyển sang các nước có thẩm quyền để xử lý hồ sơ. Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc bà Merkel từ bỏ chính sách nhập cư hào phóng được bà đưa ra hồi năm 2015. Trong vòng hai năm 2015-2016, hơn một triệu người đã tới xin tị nạn tại Đức, gây ra xung đột chính trị nội bộ kéo dài tại quốc gia này.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc