Đức: Các chuyên gia công bố gói trợ cấp năng lượng gây tranh cãi

15:08 | 11/10/2022

|
(PetroTimes) - Một nhóm chuyên gia người Đức đã vạch ra một chiến lược để phân bổ trợ giúp chi phí năng lượng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Điều này đã chịu sự chỉ trích từ các quốc gia châu Âu khác, cho rằng điều đó là không công bằng.
Đức: Các chuyên gia công bố gói trợ cấp năng lượng gây tranh cãi

Một nhóm chuyên gia do Chính phủ Đức bổ nhiệm hôm đầu tuần đã đề xuất một cơ chế 2 giai đoạn để giúp các khách hàng sử dụng hiệu quả khí đốt, trong một nỗ lực giảm bớt căng thẳng về giá năng lượng cao trong mùa đông này.

Các đề xuất từ ​​đại diện của các ngành công nghiệp, công đoàn viên, các nhà khoa học và các nhà lập pháp được đưa ra khi cuộc xung đột Nga - Ukraine khiến giá cả tăng lên.

Theo kế hoạch, sẽ có một khoản thanh toán tương đương với hóa đơn hàng tháng cho khách hàng sử dụng gas vào tháng 12, sau đó sẽ là việc giảm giá khí đốt và giá sưởi.

Các công ty công nghiệp lớn sẽ trả một tỷ lệ ấn định, tương đương 0,07 euro (0,068 USD) mỗi kWh, cho 70% hóa đơn khí đốt đầu tiên của họ trong 16 tháng kể từ tháng 1/2023.

Người tiêu dùng tư nhân, bao gồm cả người dùng trong nước và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ trả mức thuế cao hơn là 0,12 euro mỗi kWh cho 80% đầu tiên trong 14 tháng kể từ tháng 3/2023. Nếu trên mức sử dụng đó, khách hàng sẽ phải trả theo tỷ giá thị trường.

Được biết, tổng chi phí của gói hỗ trợ khoảng 200 tỷ euro (195 tỷ USD).

Trưởng nhóm chuyên gia, Veronika Grimm cho biết kế hoạch này nhằm mục đích mang đến một khái niệm "bình thường mới'', trong đó người tiêu dùng sẽ được bảo vệ.

Grimm lập luận rằng kế hoạch này sẽ khuyến khích mọi người tiết kiệm xăng vì làm như vậy sẽ giúp tránh phải trả giá cao hơn mức giới hạn.

Một số quốc gia châu Âu khác cũng đã đề xuất các khoản trợ cấp tương tự đối với giá nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, một số nước láng giềng của Đức đã chỉ trích kế hoạch của Berlin, cho rằng nó tạo ra lợi thế không công bằng cho các doanh nghiệp Đức.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng, các biện pháp của nhà chức trách Đức đã tạo ra "căng thẳng" giữa các quốc gia không thể tài trợ cho một gói lớn như vậy.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã lên tiếng bảo vệ cho gói hỗ trợ này, với lý do là sự thiếu hụt năng lượng có khả năng gây thiệt hại lớn trong mùa đông năm nay.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 10/10: Đức có thể không tránh được tình trạng Bản tin Năng lượng Quốc tế 10/10: Đức có thể không tránh được tình trạng "khẩn cấp" về năng lượng
Na Uy, Đức tăng cường an ninh sau các sự cố tại đường ống Nordstream Na Uy, Đức tăng cường an ninh sau các sự cố tại đường ống Nordstream

Bình An