Đức bơm 1,4 tỷ đô đầu tư cho ô tô điện

11:48 | 07/05/2016

679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với mục tiêu đến năm 2020, có 1 triệu xe ô tô điện chạy trên đường phố, Chính phủ Đức đã quyết định đầu tư tới 1,4 tỷ đô la cho việc trợ giá và xây dựng cơ sở hạ tầng cho ô tô điện hoạt động.

Khoản tiền 1,4 tỷ đô la dành cho ô tô điện sẽ được đầu tư với một nửa từ nguồn ngân sách và một nửa từ các hãng ô tô nội địa và nước ngoài. Hiện, đã có 3 hãng ô tô lừng danh thế giới của Đức đăng ký tham gia là Daimler, Volkswagen và BMW.

duc bom 14 ty do dau tu cho o to dien
Ảnh minh họa

Các hãng sản xuất ô tô của Đức đang bán trên thị trường khoảng 30 loại xe điện, trong đó có nhiều loại có phiên bản sạc điện (plug-in hybrid) như dòng E-Golf, E-Up của Volkswagen, dòng B-class, Smart của Daimler… Với khoản đầu tư 1,4 tỷ đô la, từ tháng 6/2016, khi mua một chiếc xe ô tô điện, người dân Đức sẽ được giảm tới 4.000 euros. Khoản trợ giá này giảm xuống 3.000 euros nếu mua một chiếc xe sạc điện.

Theo ước tính, sẽ có khoảng 400.000 xe ô tô điện được hưởng ưu đãi trợ giá. Ngoài ra, Chính phủ Đức cũng đã lên kế hoạch đầu tư 300 triệu euros để nhanh chóng xây dựng cơ sở hạ tầng như xây các trạm sạc điện trong thành phố và các điểm dừng trên đường cao tốc. Trong vòng 3 năm tới, Đức dự kiến sẽ xây dựng 15 ngàn trạm sạc mới và đảm bảo tỉ lệ 20% xe của Chính phủ là xe điện, đồng thời đưa xe ô tô điện trở thành phân khúc thị trường đại chúng tiềm năng.

Hiện nay, ở Đức đang có khoảng 50 ngàn ô tô điện hoạt động, trên tổng số 45 triệu ô tô. Theo đánh giá của các chuyên gia, Đức đã bị tụt hậu so với các thị trường lớn khác ở châu Âu vì trước đây không có bất kỳ chính sách ưu đãi nào của Chính phủ dành cho ô tô điện.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu - nước Đức đang trong quá trình chuyển đổi từ các nguồn nhiên liệu carbon đến năng lượng sạch với mục tiêu dần loại bỏ điện hạt nhân, thúc đẩy điện gió, năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng sạch khác đủ để đáp ứng 80% nhu cầu năng lượng vào năm 2050. Năm 2015, các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối… đã đáp ứng được 1/3 lượng điện tiêu thụ ở Đức. Tuy nhiên, trong ngành giao thông, những chiếc xe chạy bằng nguyên liệu xanh lại chưa chiếm tới 1% tổng số phương tiện hoạt động trên đường phố Đức.

Hương Thu

Theo CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc