Đức bỏ rơi Ukraine vì Nord Stream 2

10:12 | 21/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 20/1, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton của tiểu bang Arkansas đã chỉ trích Đức liên quan đến đường ống Nord Stream 2 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine leo thang, cho thấy Berlin không chống lưng cho Kyiv.
Khí đốt: Điện Kremlin vừa có được một công cụ mới để gây áp lực lên châu ÂuKhí đốt: Điện Kremlin vừa có được một công cụ mới để gây áp lực lên châu Âu
Thỏa thuận giữa Ả Rập Xê-út và Ba Lan làm xói mòn sự thống trị dầu mỏ của Nga ở BalticThỏa thuận giữa Ả Rập Xê-út và Ba Lan làm xói mòn sự thống trị dầu mỏ của Nga ở Baltic
Nord Stream 2 sẽ không thể đi vào hoạt động nếu Moscow tấn công Ukraine?Nord Stream 2 sẽ không thể đi vào hoạt động nếu Moscow tấn công Ukraine?
Đức bỏ rơi Ukraine vì Nord Stream 2
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cotton cáo buộc Đức ưu tiên đường ống hơn là bảo vệ Ukraine.

"Bây giờ phải nói rằng nhiều đồng minh của chúng tôi đã sát cánh với Ukraine, nhưng đặc biệt một đồng minh thì không - đó là quốc gia Đức", Cotton nói trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 20/1.

"Đức tiếp tục giữ quan điểm rằng Nord Stream nên được tiến hành. Họ từ chối nói cụ thể về các loại trừng phạt và hình phạt mà Vladimir Putin phải đối mặt nếu xâm lược Ukraine."

Đức đã phải đối mặt với hiều chỉ trích ở Washington về Nord Stream 2 - đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức dưới biển Baltic. Đường ống này bỏ rơi Ukraine, đồng nghĩa với việc nước này sẽ mất hàng tỷ đồng phí vận chuyển khí đốt.

Nord Stream 2 đã hoàn thành nhưng chưa hoạt động, đang chờ chứng nhận của Đức. Những người phản đối đường ống, bao gồm cả chính phủ Ukraine, cho rằng nó sẽ tạo cho Nga đòn bẩy nguy hiểm đối với châu Âu.

Các nhà lập pháp Mỹ đã thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đường ống do Nga đã xây dựng lực lượng quân đội lớn dọc theo biên giới Ukraine, gây ra lo ngại về một cuộc xâm lược.

Nhưng chính quyền Biden đã dội một gáo nước lạnh vào lời kêu gọi trừng phạt Nord Stream 2 nhằm duy trì mối quan hệ bền chặt với Berlin trong khi đưa ra một mặt trận thống nhất chống lại Moscow. Cùng với đó, chính quyền Biden vào tháng 5 năm ngoái đã từ bỏ các lệnh trừng phạt của Quốc hội.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh