Đức bất ngờ trở mặt với Nga

14:39 | 05/06/2016

3,143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối với Đức, Nga không còn là đối tác, mà là đối thủ - điều này vừa được nêu trong Sách trắng của chính phủ Đức về những vấn đề an ninh quốc gia.

Chính phủ Đức chuẩn bị công bố Sách trắng mới về chính sách an ninh quốc gia. Trong Sách trắng lần này, Đức không còn coi Nga là đối tác, mà là đối thủ, và liệt Nga vào số các mối đe dọa cho nền an ninh đất nước.

Được biết, Sách trắng về an ninh quốc gia của Đức từ năm 2006 đến nay không hề có bất cứ sự thay đổi nào. Nhưng đến năm nay, Đức bất ngờ thay đổi nội dung Sách trắng, với lý do “hiện nay, tình hình an ninh trên thế giới đã thay đổi rất nhiều, diễn biến phức tạp, chuyển hóa khó lường”.

tin nhap 20160605133635

Hai nguyên thủ quốc gia Nga – Đức

Riêng về nước Nga, Sách trắng nói rằng Chính phủ Đức buộc phải thận trọng hơn trong quan hệ với Nga, vì gần đây, Nga đã tăng cường các hoạt động phục vụ lợi ích của chính mình, thí dụ những sự kiện ở Crimea và vùng Đông Ukraine.

"Moscow đang thúc đẩy lợi ích riêng của mình bằng phương tiện bạo lực và tự cho rằng mình có quyền làm thay đổi một số biên giới quốc gia được luật pháp quốc tế bảo hộ, và do đó tạo ra mối đe dọa cho trật tự thế giới ở châu Âu, được thiết lập kể từ sau khi chiến tranh lạnh kết thúc".

Ngoài ra, Nga cũng đã quay lưng lại với các nước phương Tây, đẩy mạnh sự tranh đua chiến lược, tăng cường các hoạt động quân sự ở gần biên giới các nước EU, Sách trắng viết.

Theo sách này, điều khiến Chính phủ Đức quan ngại nhất chính là việc “sử dụng những biện pháp tổng hợp để xóa nhòa ranh giới giữa chiến tranh và hòa bình” và “sự can thiệp vào mối quan hệ giữa các quốc gia khác”, tuy sách không nói rõ ai gây ra những mối quan ngại ấy nhưng có thể hiểu là ngụ ý về Nga.

“Nếu không có một sự thay đổi cơ bản trong đường lối chính sách đối nội và đối ngoại của Nga trong tương lai gần thì đó sẽ là mối đe dọa an ninh cho toàn châu lục" – Sách trắng ghi rõ.

Theo Sách trắng năm nay thì ngoài nước Nga, mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Đức còn có chủ nghĩa khủng bố, tội phạm mạng, di cư hỗn loạn, chủ nghĩa dân tộc, chạy đua vũ trang, sự tăng nhiệt toàn cầu và dịch bệnh.

Sách trắng mới của Đức dày 80 trang, do Bộ Quốc phòng Đức phối hợp với các bộ ngành liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia biên soạn, hiện đang được Chính phủ xem xét, phê duyệt và tuy chưa được công bố chính thức nhưng nhiều nội dung cơ bản đã được tiết lộ.

Hiện phía Nga chưa có phản ứng gì trước những nội dung liên quan đến Nga trong Sách trắng của Đức, nhưng theo giới quan sát, Nga sẽ không thể im lặng trước vấn đề này.

Thiện Tâm

Tass, RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc