Đức bác bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Dòng chảy phương Bắc 2

17:39 | 23/05/2019

|
(PetroTimes) - Chính quyền Berlin từ chối bình luận về các biện pháp trừng phạt có thể sẽ được Mỹ áp dụng đối với các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), nhưng nhấn mạnh rằng Đức sẽ bác bỏ các biện pháp trừng phạt đó.
duc bac bo lenh trung phat cua my doi voi dong chay phuong bac 2
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Trong một cuộc họp báo ngày 23/5 tại Berlin, người phát ngôn Bộ Kinh tế Đức cho biết, Đức bác bỏ các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ mà Hoa Kỳ có thể áp dụng đối với các công ty có liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Rick Perry nói rằng Washington đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với những ai tham gia vào Nord Stream 2. Ông cho biết Hạ và Thượng viện Mỹ đang soạn thảo luật để chế tài các công ty tham gia vào dự án này.

"Chúng tôi đã lưu ý các tuyên bố của ông Perry, chúng tôi không có bình luận gì về những tuyên bố này. Nhưng chúng tôi sẽ bác bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ", quan chức Đức nói.

Dự án Nord Stream 2 đang được phát triển bởi tập đoàn Gazprom của Nga hợp tác với các công ty châu Âu Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall. Họ có kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm, kết nối bờ biển Nga với Đức thông qua biển Baltic. Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ dự án này.

Đường ống Nord Stream 2 sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Chỉ có Đan Mạch chưa chấp thuận cho phép Nord Stream 2 đi qua.

Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây cho rằng Ủy ban châu Âu sẽ không thể ngăn chặn dự án Nord Stream 2. Phản ứng của bà Merkel được đưa ra sau khi EU thông qua Chỉ thị khí đốt mới.

duc bac bo lenh trung phat cua my doi voi dong chay phuong bac 2Ngoại trưởng Mỹ muốn dứt điểm dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với bà Merkel
duc bac bo lenh trung phat cua my doi voi dong chay phuong bac 2Bắt đầu lắp đặt ống Nord Stream-2 trong lãnh hải Nga
duc bac bo lenh trung phat cua my doi voi dong chay phuong bac 2Mỹ không thuyết phục được châu Âu từ bỏ Dòng chảy phương Bắc 2
duc bac bo lenh trung phat cua my doi voi dong chay phuong bac 2Nord Stream 2 đã đi được đến đâu?
duc bac bo lenh trung phat cua my doi voi dong chay phuong bac 2Nord Stream 2: Đức không nhân nhượng trước yêu cầu của Mỹ

Nh.Thạch

AFP