Dư thừa nguồn cung khiến nhu cầu thuê tàu trữ dầu lại tăng đột biến
(PetroTimes) - Kinh tế phục hồi chậm chạp và làn sóng Covid-19 thứ 2 đã khéo theo nhu cầu tích trữ dầu và sản phẩm dầu trên biển tăng trở lại do dư thừa nguồn cung, trader Trafigura phải thuê ít nhất 5 tanker VLCC (2 triệu thùng) để chứa diesel chưa bán được sau đợt phục nhu cầu ngắn ngủi giữa mùa hè.
Venezuela chật vật với lọc dầu |
Tàu chở dầu lại xếp hàng ở cảng Trung Quốc |
Dịch vụ dầu khí của Nga có sống sót qua đại dịch? |
Các trader khác bao gồm Vitol, Litasco, Glencore và BP cũng phải thuê thêm tàu chở dầu lớn để lưu trữ diesel kỳ hạn lên đến 90 ngày. Mặc dù vậy, giá thuê tanker hiện đang ở mức thấp nhất trong năm 2020, cho thấy tình hình thị trường ảm đảm đến mức nào. BP mới thuê VLCC Gene với giá chỉ 20.500 USD/ngày kỳ hạn 3 tháng kèm lựa chọn gia hạn thêm 3 tháng với giá 22.000 USD/ngày. Để so sánh, mức giá thuê VLCC kỳ hạn 6 tháng hồi tháng 4 lên tới 120.000 - 130.000 USD/ngày trong khi hiện nay lượng tồn kho dầu toàn cầu vẫn ở mức cao hơn trung bình các năm 600 triệu thùng. Tốc độ giảm trong 30 ngày gần đây đạt khoảng 1,6 triệu bpd, trong đó chủ yếu là tồn kho dầu thô, các sản phẩm tinh chế giảm ít.
Viễn Đông
- Mỹ và EU mâu thuẫn về việc tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch
- Wood Mackenzie: Hơn 20% công suất lọc dầu toàn cầu gặp rủi ro
- Mỹ phải mua dầu SPR với giá cao hơn mức giá mục tiêu
- Bản tin Năng lượng Quốc tế 28/3: Mỹ và EU tranh cãi về việc tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch
- Azerbaijan hướng tới lộ trình năng lượng mới với một Caspian bất ổn