Du lịch Đà Nẵng chờ cuộc hồi sinh

10:49 | 29/09/2020

354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đà Nẵng phần nào đã trở lại trạng thái bình thường sau đợt dịch Covid-19 lần thứ hai, nhưng sức tàn phá của dịch bệnh khiến ngành du lịch Đà Nẵng thực sự cần được giải cứu để hồi sinh.

Sau thời khắc 0 giờ ngày 11-9-2020, người dân Đà Nẵng vui mừng khi trạng thái bình thường gần như đã trở lại. Sau hơn 50 ngày căng mình chống dịch, người dân và chính quyền Đà Nẵng đã có những kết quả đáng khích lệ. Thế nhưng, với ngành du lịch của Đà Nẵng, đâu đó vẫn còn rất nhiều trăn trở.

du-lich-da-nang-cho-cuoc-hoi-sinh
Du lịch Đà Nẵng đang đối mặt với rất nhiều thách thức để phục hồi

Chưa lúc nào nỗi lo về công việc kinh doanh hay những cơ hội làm ăn lại đe dọa trực tiếp các doanh nghiệp du lịch của Đà Nẵng như hiện nay. Sau mấy ngày được phép mở cửa trở lại, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch vẫn đang khởi động dè dặt, bởi... chưa có khách, đặc biệt là nhà hàng, khách sạn.

Đà Nẵng là một thành phố du lịch. Hai đợt dịch Covid-19 đã quét sạch thành quả của ngành du lịch Đà Nẵng trong 9 tháng năm 2020. Nhiều người làm du lịch chép miệng: “Năm 2020 đã hết!”. Đã hết mùa hè, chỉ chừng chưa đầy 1 tháng nữa sẽ vào mùa mưa, thời điểm du lịch Đà Nẵng hết mùa.

Rất nhiều nhà hàng, khách sạn ven biển ở Đà Nẵng tại thời điểm này vẫn “bất động”, nhiều người không trụ nổi, buộc phải treo biển sang nhượng. Rất nhiều tuyến đường đã có những điểm kinh doanh treo biển cho thuê, sang nhượng hoặc thanh lý toàn bộ cửa hàng. Chưa hết, trên các trang bất động sản, hàng loạt khách sạn hạng sang, khách sạn ven biển Đà Nẵng rầm rộ rao bán chỉ với mức giá khiêm tốn từ vài chục đến hơn trăm tỉ đồng...

Ước tính, tổng doanh thu du lịch Đà Nẵng năm 2020 sẽ chỉ đạt khoảng 25% so với năm 2019. Nợ xấu, thuế tồn đọng đang là tình trạng chung của tất cả doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng.

Thực trạng suy sụp của ngành du lịch Đà Nẵng, sau hai đợt dịch Covid-19, đang hiện hữu. Ngành du lịch Đà Nẵng đang bắt đầu những động thái tìm cách tái phục hoạt động lần thứ ba trong năm 2020 một cách dè dặt. Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, nhiều hoạt động du lịch đang từng bước hồi phục với điều kiện phải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch như hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành phố cũng cho phép mở cửa các cơ sở lưu trú để đón khách, nhưng thực tế, thời điểm này lượng khách đến Đà Nẵng rất ít vì nhiều người e ngại dịch Covid-19.

Du lịch Đà Nẵng chờ cuộc hồi sinh
Du lịch Đà Nẵng chờ cuộc hồi sinh
Là thành phố du lịch biển, cách đây 2 tháng du khách rất đông nhưng hiện tại đã quá mùa du lịch biển

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - chia sẻ: Ngành du lịch Đà Nẵng đã xây dựng các kịch bản, giải pháp kích cầu du lịch, truyền thông và định hướng thị trường phù hợp với tình hình mới để thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng. Trước tình hình khó khăn chung, ngành du lịch đã đưa ra kịch bản du lịch ngắn hạn theo phương châm “người Đà Nẵng đi du lịch Đà Nẵng”. Theo kịch bản này, Đà Nẵng phải nỗ lực thể hiện là điểm đến an toàn, sau 28 ngày tiếp đến không có dấu hiệu dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, để có thể sau ngày 15-10-2020 sẽ kết nối lại các hoạt động du lịch nội địa. Rõ ràng, vấn đề an toàn điểm đến phải là mục tiêu cao nhất với Đà Nẵng.

Thời điểm này, khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trên cả nước, Chính phủ cũng cho phép nới lỏng giãn cách xã hội, yêu cầu các địa phương thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong tháng 10, nếu không có ca mắc mới trong cộng đồng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sẽ triển khai cho du khách ở các địa phương khác tới Đà Nẵng.

Hiện các địa phương trên cả nước vẫn áp dụng đồng thời nhiều biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, từng bước thu hút du khách trở lại. Sở Du lịch Đà Nẵng, trong định hướng tái khôi phục các thị trường khách từ nay đến cuối năm 2020 và đầu năm 2021, sẽ tập trung ưu tiên thị trường khách nội địa. Giải pháp trước mắt là chú trọng thu hút nguồn du khách từ các địa phương lân cận, thuận tiện di chuyển thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và các du khách đi theo nhóm, gia đình, đi du lịch ngắn ngày, sử dụng các phương tiện cá nhân di chuyển, sau đó là các địa phương xa hơn.

Du lịch Đà Nẵng chờ cuộc hồi sinh
Du lịch Đà Nẵng chờ cuộc hồi sinh
Nhiều nhà hàng treo biển sang nhượng vì đối diện với nguy cơ thua lỗ

Các doanh nghiệp du lịch cũng cần phối hợp để có các chính sách ưu đãi về giá đối với khách nội địa tự đi du lịch, chú trọng liên kết vùng để trao đổi khách. Dù đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, cũng như phải vừa phòng, chống dịch vừa phát triển du lịch, ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang chuẩn bị sẵn những kịch bản và nguồn lực về tài chính để có thể quảng bá kịp thời hình ảnh điểm đến Đà Nẵng hấp dẫn, an toàn và là một trong những lựa chọn đầu tiên của du khách. Nếu không có những chiến lược quảng bá, tạo ra những hình ảnh, sản phẩm du lịch mới mẻ cho điểm đến cũng như tranh thủ thời gian thích hợp để quảng bá thì rất dễ mất đi cơ hội quan trọng sau dịch bệnh, đánh mất những thị trường khách du lịch vốn đã mang lại thành công cho Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Bình chia sẻ quan điểm: Ngành du lịch Đà Nẵng cần phải nhấn mạnh rõ ràng, khẳng định điểm đến Đà Nẵng an toàn sau dịch bệnh. Bên cạnh kế hoạch quảng bá các sản phẩm du lịch, các doanh nghiệp cũng nên viết, kể chuyện về điểm đến hấp dẫn trong thời điểm như hiện nay. Khi kể một câu chuyện có sức lan tỏa trên mạng xã hội, truyền thông đại chúng thì sẽ dễ thu hút du khách. Hiện tất cả lĩnh vực liên quan đến du lịch từ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, lữ hành, các điểm tham quan du lịch, các điểm đến... tại Đà Nẵng đều đã sẵn sàng vào cuộc.

Hiện tại, ngành hàng không đã bỏ quy định giãn cách, tăng chuyến tới Đà Nẵng. Các loại hình vận chuyển đường bộ, đường sắt cũng đã khôi phục hoàn toàn các tuyến tới Đà Nẵng. Đây là điều kiện thuận lợi để du lịch Đà Nẵng hồi sinh sau dịch bệnh

Tiêu Dao - Minh Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps