Dự kiến 3 nhóm đối tượng thực hiện "hộ chiếu vắc xin"

07:11 | 10/04/2021

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để triển khai hộ chiếu vắc xin, Việt Nam dự kiến phân theo 3 nhóm gồm người Việt mắc kẹt ở nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh để đầu tư, khách du lịch, từ đó có phương án cách ly phù hợp.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 9/4, đại diện các doanh nghiệp công nghệ thông tin cho biết đã hoàn thành hệ thống hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, hoàn toàn thích ứng với quốc tế để chuẩn bị triển khai "hộ chiếu vắc xin".

Ban Chỉ đạo thống nhất tinh thần "mục tiêu kép" tranh thủ thời gian, bằng các giải pháp tổng lực để giữ an toàn nhưng đồng thời mở cửa và phát triển được. Đây là cuộc chạy đua thời gian, vừa dùng giải pháp tiêm vắc xin trong nước, đồng thời kết hợp với các nước phân theo nhóm nước, nhóm đối tượng để có phương án cách ly, xét nghiệm, giám sát phù hợp, bảo đảm an toàn nhưng tận dụng thời gian quý giá, cơ hội để phục vụ phát triển kinh tế.

Cụ thể, nhóm đối tượng thứ nhất là người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài, trong điều kiện đã tiêm vắc xin thì về nước. Bộ Y tế cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể những người về từ nước nào thì có biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp, ở mức cần thiết, theo hướng an toàn. Trong đó cần tính đến cả những doanh nhân Việt Nam có nhu cầu ra nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh.

Dự kiến 3 nhóm đối tượng thực hiện hộ chiếu vắc xin - 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi họp (Ảnh:VGP).

Nhóm đối tượng thứ hai là những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh, tùy từng nước, điều kiện, đã tiêm loại vắc xin nào thì sẽ phải quy định cụ thể về thời gian xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế.

Đối với nhóm đối tượng thứ ba là khách du lịch quốc tế, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Ban Chỉ đạo phương án cụ thể lộ trình mở cửa du lịch. Hướng ban đầu là du khách từ các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, đã triển khai tiêm vắc xin đạt miễn dịch cộng đồng và nơi đến là những khu du lịch, nghỉ dưỡng quản lý, kiểm soát được người vào đã an toàn, có quy định kiểm soát đi lại, tiếp xúc trong nước.

Lấy ví dụ giải pháp nhắn tin cảnh báo dịch bệnh, kết nối điều trị, khai báo y tế bắt buộc điện tử, truy vết theo dấu ca bệnh… Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát lại các giải pháp công nghệ phục vụ phòng chống dịch bệnh thiết thực, loại bỏ những gì không có tác dụng thực sự, không chạy theo số lượng.

"An toàn nhưng tranh thủ từng giờ từng phút để phát triển kinh tế. Bộ Y tế phải chuẩn bị những bước đi, giải pháp ứng phó dịch bệnh tốt nhất trong thời gian tới, trong đó nêu ra những việc cần phải làm rất cụ thể", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Số ca tử vong và ca mắc mới tại nhiều nước trên thế giới tăng trở lại

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết thế giới ghi nhận hơn 134 triệu ca mắc, trong đó trên 2,91 triệu ca tử vong. Mặc dù có vắc xin, nhưng mấy ngày gần đây, trên thế giới đều ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm mới, hơn 10.000 người tử vong mỗi ngày. Số ca tử vong và ca mắc mới tại nhiều nước trong 24 giờ qua tăng trở lại.

Vì thế, các thành viên ban chỉ đạo thống nhất tiếp tục tinh thần cảnh giác thật cao, đặc biệt qua đợt dịch thứ ba tâm lý trong xã hội nếu không siết lại sẽ lơi lỏng. Ở trong nước vẫn phải thực hiện thật nghiêm các giải pháp phòng dịch bệnh. Từng người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, nhà máy, chợ, siêu thị, cơ sở lưu trú, bến xe… phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ, cập nhật thông tin lên Bản đồ chống dịch.

"Mặc dù quán triệt rất nhiều nhưng ngoài một số địa phương làm tốt thì cơ bản chưa ý thức hết, chưa làm tốt. Tới đây Ban Chỉ đạo phải trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc", Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Về vấn đề vắc xin, Ban Chỉ đạo yêu cầu đối với những lô vắc xin đã nhập về, Bộ Y tế tổ chức tiêm theo đúng đối tượng, theo dõi chặt chẽ, bảo đảm an toàn, không ồ ạt, vội vã nhưng phải khẩn trương. Bộ Y tế phải tổ chức, theo dõi, chỉ đạo rất sát.

Cùng với đó, Bộ Y tế báo cáo sớm Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ tình hình cụ thể đàm phán, tiến độ dự kiến các loại vắc xin nhập về Việt Nam, đặc biệt là vắc xin mua; tình hình tiếp xúc với các nguồn vắc xin mới; dự kiến nguồn vắc xin trong nước. Từ đó có phương án sát thực tế về tiến độ tiêm vắc xin trong nước, làm cơ sở cho lộ trình thực hiện mở cửa, thực hiện "hộ chiếu vắc xin".

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế nghiêm túc rà soát, rút kinh nghiệm, xem xét đầy đủ các loại sinh phẩm xét nghiệm, công nghệ xét nghiệm để có chiến lược xét nghiệm phù hợp với từng tình huống dịch bệnh cụ thể.

"Tinh thần là chúng ta tranh thủ tối đa công nghệ xét nghiệm mới, có các giải pháp tổng hợp để lập "lưới" sàng lọc tốt nhất, khi có mầm bệnh ở đâu là tập trung triển khai nhanh nhất, không được để bị động như trong đợt dịch vừa qua", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.