Dự án Nord Stream 2 chính thức hoàn thành sau nhiều năm căng thẳng

14:31 | 11/09/2021

2,457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Sáu, Nga tuyên bố hoàn thành đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 gây tranh cãi, một đường ống dẫn đến Đức mà các nước phản đối cho rằng sẽ làm gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào Moscow.
Dự án Nord Stream 2 chính thức hoàn thành sau nhiều năm căng thẳng
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp qua cầu truyền hình với Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller tại Moscow vào ngày 19 tháng 1 năm 2021

Giám đốc điều hành của tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom Alexeï Miller tuyên bố lúc 8h45 theo giờ Moscow (05h45 GMT) ngày 10/9, rằng việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã hoàn thành.

Thông báo này mang lại cảm giác chiến thắng cho Nga, trong khi căng thẳng ngoại giao do dự án 10 tỷ euro này gây ra trong một thời gian dài đến mức một số người tin rằng nó sẽ không bao giờ ra đời.

Đối với những người phản đối, ở châu Âu cũng như ở Mỹ, đường ống sẽ gia tăng đáng kể sự phụ thuộc năng lượng của châu Âu vào Nga và gây bất lợi cho Ukraine, một đồng minh mà phương Tây dùng để đối đầu với Moscow.

Nord Stream 2 tăng gấp đôi việc cung cấp khí đốt của Nga cho Đức, tác nhân chính thúc đẩy dự án.

Dự án Nord Stream 2 chính thức hoàn thành sau nhiều năm căng thẳng

Đường ống có công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm này có 1.230 km dưới biển Baltic trên cùng tuyến đường với Nord Stream 1, sẽ hoạt động từ năm 2012.

Trong nhiều năm, dự án này không chỉ gây mất đoàn kết giữa Washington và Berlin, còn cả giữa những nước châu Âu, cũng như giữa Nga và Ukraine. Cuối cùng, một sự thay đổi đáng ngạc nhiên ở Washington, sau khi Joe Biden lên nắm quyền, đã dẫn đến một thỏa hiệp Đức-Mỹ để cố gắng khép lại tranh chấp này.

Được khởi công vào tháng 4 năm 2018, dự án đã bị gián đoạn vào tháng 12 năm 2019 khi chỉ có 150 km ống được đặt ở vùng biển của Đức và Đan Mạch, trước khi tiếp tục một năm sau đó.

Ông Joe Biden đã từ bỏ việc ngăn chặn dự án, vì tin rằng đã quá muộn và tốt hơn là đặt cược vào liên minh với Đức.

Ukraine: Dự án Nord Stream-2 vẫn có thể bị dừng lạiUkraine: Dự án Nord Stream-2 vẫn có thể bị dừng lại
Kỳ vọng cuối cùng của Ukraine với Thủ tướng MerkelKỳ vọng cuối cùng của Ukraine với Thủ tướng Merkel
Nord Stream 2 - Kẻ được, người mất  sau thỏa thuận Mỹ - ĐứcNord Stream 2 - Kẻ được, người mất sau thỏa thuận Mỹ - Đức

Nh.Thạch

AFP