Dự án mỏ khí đốt lớn nhất thế giới: Iran ra tối hậu thư cho Trung Quốc

09:13 | 15/08/2011

1,344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Iran đã tái khẳng định rằng nước này sẽ hủy bỏ hợp đồng phát triển giai đoạn 11 của mỏ khí đốt khổng lồ South Pars với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC)  trừ khi CNPC tăng đầu tư vào dự án này theo như những gì đã cam kết.

“Tối hậu thư chắc chắn sẽ được trao đến CNPC nếu như Tập đoàn này tiếp tục chậm trễ trong việc phát triển giai đoạn 11 mỏ South Pars”, ông Ahmad Qalebani – người đứng đầu Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) khẳng định với hãng tin bán chính thức Mehr ngày 13/8.

Vị trí của mỏ South Pars trên bản đồ Iran

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, NIOC đã từng cảnh báo sẽ thay thế CNPC bằng một nhà thầu trong nước đủ mạnh nếu tốc độ của dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”. Cảnh báo được đưa ra gần đây nhất là khi Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi nói rằng công ty kỹ thuật Khatam Al-Anbia thuộc lực lượng vệ binh cách mạng Iran nên đảm nhận vị trí của các nhà thầu nước ngoài trong các hoạt động thuộc lĩnh vực năng lượng và các lĩnh vực khác của nền kinh tế Iran.

Hai năm trước, do sự trì hoãn nhiều lần của Tập đoàn năng lượng TOTAL (Pháp), CNPC đã nhảy vào và thế chân TOTAL ký hợp đồng trị giá 4,7 tỷ USD với NIOC để sản xuất 2 tỷ m3 khí đốt tự nhiên/ngày và 70 nghìn thùng khí condensate ở mỏ khí đốt South Pars trong chu kỳ 11. Tuy nhiên, từ đó đến nay, CNPC vẫn chưa triển khai các hoạt động phát triển dự án do gặp khó khăn về tài chính.

Mỏ khí đốt South Pars là mỏ khí tự nhiên lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một nửa trữ lượng khí đốt tự nhiên của Iran với trữ lượng ước tính 28 nghìn tỷ m3 khí. Mỏ khí nằm trong vịnh Ba Tư trên biên giới giữa Iran và Qatar và là sở hữu chung của hai nước. Phần của Iran được chia làm 24 giai đoạn. Năm ngoái, Iran cho biết sản lượng khai thác ở South Pars đã tăng gần 30% từ năm 2009 – 2010 và dự kiến nguồn lợi thu được từ mỏ khí khổng lồ này sẽ lên tới 130 tỷ USD hàng năm một khi các giai đoạn phát triển mỏ được hoàn thành.

Các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran đã buộc các công ty dầu khí phương Tây phải rút khỏi các dự án ở mỏ South Pars khiến nước Cộng hòa Hồi giáo này phải ráo riết huy động nguồn tài chính để đầu tư cho ngành công nghiệp dầu mỏ đầy tiềm năng mà thiếu vốn phát triển và chuyển sang hướng hợp tác phát triển dầu khí với các nước châu Á như Trung Quốc…

Phương Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc