Dự án lưu giữ carbon nhận được sự quan tâm đặc biệt

19:00 | 13/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi dân số tiếp tục phát triển và gánh nặng năng lượng đối với hành tinh tăng lên, mức carbon dioxide trong bầu khí quyển của Trái đất đã đạt mức cao nhất trong 4,5 triệu năm, đạt 419 phần triệu (ppm) vào tháng 5 vừa qua. Khí nhà kính giữ nhiệt từ mặt trời và giữ nó ở gần bề mặt Trái đất, góp phần làm biến đổi khí hậu và gây ra các tác động tàn phá môi trường.
Dự án lưu giữ carbon nhận được sự quan tâm đặc biệt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Như một biện pháp để giải quyết sự gia tăng của carbon dioxide, các chính phủ và các công ty năng lượng tư nhân hiện đang tìm cách thu giữ lượng khí thải carbon được tạo ra trong quá trình sản xuất năng lượng để ngăn chặn sự phát tán của chúng vào không khí.

Tại Hoa Kỳ, công ty tư nhân Venture Global LNG Inc. đang đặt mục tiêu thu hồi 1 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm từ các địa điểm của mình trên khắp Louisiana, trong khi chờ phê duyệt theo quy định. Nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) hy vọng sẽ sử dụng công nghệ thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCS) để nén và vận chuyển CO2 từ các khu vực khí đốt để đưa nó vào các tầng chứa nước mặn dưới bề mặt, nơi nó có thể được lưu trữ một cách an toàn.

Nếu các kế hoạch được tiến hành, Venture tin rằng việc thu giữ carbon sẽ tương đương với việc loại bỏ 200.000 xe ô tô trên đường hằng năm.

Vì việc sản xuất các nguồn năng lượng truyền thống, như dầu, than và khí đốt, vẫn còn quan trọng để đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu ngày càng tăng của chúng ta. Các dự án như thế này có thể giúp giành được sự chấp thuận của chính phủ và công chúng bằng cách giảm thiểu một số rủi ro mà sản xuất năng lượng truyền thống gây ra cho môi trường.

Một số công ty LNG khác trên khắp Hoa Kỳ đã công bố các dự án tương tự, trong nỗ lực hỗ trợ các chính sách xanh mà không cần đóng gói sản xuất. NextDecade Corp., G2 Net Zero LNG, Cheniere Energy Inc. và Sempra Energy đều nhấn mạnh sự quan tâm của họ đối với các dự án lưu giữ carbon (CCS) trong tương lai.

NextDecade hy vọng, nếu được chấp thuận việc giới thiệu hệ thống CCS tại địa điểm Texas Rio Grande của mình sẽ giảm 90% lượng khí thải carbon dioxide. Trong khi đó, Cheniere đang làm việc với Shell để cung cấp LNG trung tính carbon của Hoa Kỳ đến châu Âu.

Tại Úc, chính phủ vừa công bố hỗ trợ 6 dự án thu giữ carbon với chi phí 39 triệu USD. Quốc gia này hy vọng nó sẽ giúp họ đi đúng hướng để đạt được mục tiêu Net-Zero của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào năm 2050.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto