Dự án đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu: Vẫn vướng giải phóng mặt bằng

15:00 | 21/07/2014

760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hơn nửa năm khởi công Dự án, đến nay đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra, tuy nhiên, Dự án đang phải đối diện với nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Thi công đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu.

Ông Phan Lương Thiện, Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình điện Miền Bắc (AMB) cho biết: Hiện tại Dự án đang vướng 40 vị trí trong công tác bồi thường, hỗ trợ người dân.

Trên với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Sơn La, AMB đã vận động hộ dân bàn giao mặt bằng được 102/120 vị trí, trong đó có 14 vị trí có cây cao su (của Công ty Cao su Sơn La, đơn vị này chưa đồng ý cho kiểm đếm với lý do phải xác định đơn giá bồi thường cây cao su theo quy định); 2 vị trí thay đổi tuyến và 2 vị trí dân chưa nhận tiền đền bù.

Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Điện Biên, AMB đã vận động hộ dân bàn giao mặt bằng được 123/145 vị trí, còn 22 vị trí chưa bàn giao.

Tại 11 vị trí có cây cao su ở Tuần Giáo, Công ty Cao su Điện Biên đã lập và trình hồ sơ thanh lý để Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phê duyệt. 10 vị trí trên địa bàn huyện Mường Lay dân không nhận tiền theo phương án do trên cùng địa bàn có dự án Thủy điện Trung Thu có hỗ trợ kinh phí 2.000 đồng/m2, vì vậy, các hộ dân đề nghị được hỗ trợ như dự án Thủy điện Trung Thu.

Riêng đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Lai Châu, AMB đã lập xong phương án cho các vị trí đã kiểm đếm đồng thời chi trả tiền và bàn giao mặt bằng 46/47 vị trí. Vị trí còn lại là vị trí điểm cuối nằm trong Nhà máy Thủy điện Lai Châu.

Trước những vướng mắc nằm trên địa bàn 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên, AMB đề nghị Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có văn bản và hồ sơ pháp lý gửi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam để nói rõ đây là dự án thực hiện 100% vốn nhà nước để thực hiện đầu tư các dự án lưới điện và hưởng phí truyền tải điện chứ không phải kinh doanh mua bán điện. Vì vậy, Dự án sẽ phải được áp dụng đơn giá theo Quyết định số 2440/QĐ-UBND ngày 6/12/2013 của UBND tỉnh Sơn La.

Đối với những vướng mắc đền bù tại tỉnh Điện Biên, AMB đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh Điện Biên để tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Được biết, dự án đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu có tổng chiều dài 158,5 km gồm 2 mạch từ TBA 500 kV Sơn La đến sân phân phối 500 kV Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Nhiệm vụ của Dự án là kết nối, truyền tải công suất Nhà máy Thủy điện Lai Châu và các nhà máy thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc vào hệ thống điện quốc gia, đồng thời tạo điều kiện cơ sở để vận hành tối ưu, linh hoạt trong hệ thống điện miền Bắc và toàn quốc. Tổng mức đầu tư dự án trên 4.070 tỉ đồng.

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành đóng điện vào tháng 11/2015 (đồng bộ với tiến độ phát điện của Nhà máy Thủy điện Lai Châu).

Ông Nguyễn Tài Anh – Phó tổng giám đốc EVN: “Nếu đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu đóng điện chậm 1 năm, không truyền tải công suất của Thủy điện Lai Châu được sẽ lãng phí trên 4.700 tỉ đồng từ nguồn phát điện của Thủy điện Lai Châu.

 

Xuân Tiến

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps