Dự án đường cao Dầu Giây - Phan Thiết mời thầu nhà đầu tư thứ hai

22:37 | 29/07/2013

1,179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 26/6/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư thứ hai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thí điểm theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (DPEP) được chuẩn bị với sự tài trợ Ngân hàng Thế giới (WB) và hỗ trợ kỹ thuật của AusAid thông qua WB. Đây là dự án hạ tầng giao thông thí điểm đầu tư theo hình thức PPP đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước.

Bộ GTVT đã phối hợp với Tư vấn giao dịch CRISIL Infrastructure Advisory của WB tổ chức và thực hiện các buổi giới thiệu, quảng bá dự án đến nhà đầu tư quốc tế tại Mumbai - Ấn Độ (ngày 22/7/2013), Seoul – Hàn Quốc (ngày 24/7/2013), Singapore (ngày 26/7/2013). Trong các buổi quảng bá dự án tại 3 nước Châu Á có khoảng 100 nhà đầu tư đến tham dự, là đại diện cho các tập đoàn đầu tư, công ty tư nhân về phát triển hạ tầng và các tổ chức tài chính trong khu vực đã quan tâm, đăng ký tham dự.

Dự án sẽ nối liền tỉnh Đồng Nai – một trung tâm kinh tế giàu tiềm năng tại miền Nam và thành phố du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với chiều dài 98,7 km, quy mô 4 làn xe và sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khi hoàn thiện, dự án sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, và từ các điểm trung tâm tập trung khách du lịch tới các khu vực ven biển. Dự án sẽ được triển khai xây dựng năm 2014 và dự kiến hoàn thành trong 2018.

Dự kiến, DPEP sẽ có lưu lượng giao thông cao với tuyến dự án đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển và sân bay quốc tế sắp được xây dựng. Đây là nơi mà phát triển công nghiệp và năng lực vận tải hàng hóa (thông qua cảng Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép - Thị Vải) lớn nhất cả nước. Những dự án hạ tầng mới như Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 5 cảng biển đã được đưa vào quy hoạch tại khu vực dự án.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là dự án hạ tầng giao thông PPP đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước.

Tổng chi phí xây dựng của dự án vào khoảng 750 triệu đô la Mỹ sẽ được triển khai theo hình thức Thiết kế - Xây dựng - Tài trợ - Vận hành - Bảo dưỡng và Chuyển giao sau 30 năm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu “Dự án DPEP sẽ đưa ra một mô hình mẫu cho việc phát triển cơ chế PPP tại Việt Nam, là tiền đề cho các dự án PPP về cơ sở hạ tầng giao thông trong tương lai”.

Đại diện WB, Ông Kamran M. Khan cho rằng “Dự án DPEP đã thể hiện nỗ lực quan trọng của Chính phủ Việt Nam trong việc thiết lập một thị trường PPP cho các dự án hạ tầng tại quốc gia này. Sự hỗ trợ từ phía WB trong dự án này là một phần của sự cam kết lâu dài mà WB dành cho Việt Nam để thiết lập mô hình mang tính thực tiễn cao nhằm tài trợ các dự án hạ tầng có sự tham gia của khu vực tư nhân”

Nhà đầu tư thứ nhất của dự án được Chính phủ lựa chọn là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, là tập đoàn đầu tư phát triển bất động sản và cơ sở hạ tầng hàng đầu tại Việt Nam (đóng góp 60% phần vốn chủ sở hữu của Doanh nghiệp dự án). Nhà đầu tư thứ hai được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh theo thông lệ PPP quốc tế (đóng góp 40% phần vốn chủ sở hữu còn lại).

Dự án DPEP đã đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng trong việc chuẩn bị, thiết lập cơ chế dự án và đưa ra thị trường một mô hình PPP đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

 

H.A

 

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc