Dự án cao tốc Thanh Hóa - Hà Tĩnh có mức đầu tư hơn 18.500 tỉ đồng

19:02 | 16/12/2014

1,971 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/12, Ban Quản lý dự án 6 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải xin phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) theo hình thức Hợp đồng BOT.

Đường cao tốc Nghi Sơn - Bãi Vọt có chiều dài 98,2km với điểm đầu tại vị trí giao với đường quy hoạch khu kinh tế Nghi Sơn (xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), trùng với điểm cuối cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa và điểm cuối tại vị trí giao với Quốc lộ 8A (xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Sau khi xây dựng hoàn chỉnh, tuyến cao tốc trên sẽ có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,2m. Quy mô phân kỳ đầu tư gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 2 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ là đường cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Riêng vị trí hầm thiết kế vận tốc 80km/h.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và nhu cầu vận tải, Ban Quản lý dự án 6 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép phân kỳ theo giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn đầu sẽ xây dựng đường cao tốc 2 làn xe với mặt đường rộng 13,5m, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 18.544 tỉ đồng theo hình thức BOT.

Để dự án mang lại hiệu quả tài chính, Ban Quản lý dự án 6 đưa ra 3 phương án đầu tư. Phương án 1: Đầu tư theo hình thức BOT đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 48,8km, kinh phí 6.892 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn toàn tuyến 26 năm. Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,4km có chi phí 11.652 tỉ đồng kiến nghị đầu tư theo hình thức vốn ngân sách.

Phương án 2: Nhà đầu tư thực hiện công tác xây dựng phần đường trên toàn tuyến Nghi Sơn - Bãi Vọt, với tổng mức đầu tư 7.778 tỉ đồng. Thời gian thu phí 31 năm. Vốn ngân sách Nhà nước thực hiện công tác xây dựng công trình cầu, hầm, trạm phí và thực hiện giải phóng mặt bằng với kinh phí là 10.766 tỉ đồng.

Phương án 3: Đầu tư theo hình thức BOT đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 48,8km với số vốn 6.892 tỉ đồng và hoàn vốn bằng cách thu phí trong vòng 29 năm. Đoạn Diễn Châu - Vinh dài gần 30km được xây dựng bằng vốn ngân sách Nhà nước là 6.701 tỉ đồng.

Theo ông Cao Văn Hùng - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, để đảm bảo thời gian hoàn vốn ngắn, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải chọn phương án 3 để thực hiện dự án đường cao tốc Nghi Sơn - Bãi Vọt. Nếu được Bộ Giao thông Vận tải xem xét và phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018. Đồng thời sẽ tiến hành thu phí 1.500 đồng/xe/km. Cứ sau 3 năm tăng 18%.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc