Doris 'Diamond' Payne - siêu trộm nữ trang tầm cỡ quốc tế

08:38 | 04/02/2020

1,506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nổi tiếng với biệt danh siêu trộm nữ trang quốc tế và bị truy nã trên cả hai châu lục Âu, Mỹ, Doris Payne, 85 tuổi, lại vừa bị bắt vì vừa ăn cắp đôi hoa tai trị giá 690 USD ở Atlanta , Mỹ. Hành động "ngứa nghề" này diễn ra khi nữ siêu trộm đã tuyên bố giải nghệ sau hơn 60 năm hành nghề.

Trộm cắp là nghề Doris Payne

Doris Payne, một người Mỹ gốc Phi, siêu trộm nữ trang 85 tuổi, bị tống giam hôm 27-10-2015 vì ăn cắp đôi khuyên tai tại cửa hàng Saks Fifth Avenue ở bang Atlanta, Mỹ.

Khi các nhân viên an ninh của cửa hàng này bắt quả tang Payne đang lén lút cho đôi khuyên tai gần 700 USD vào túi, họ không hề biết rằng mình đang đối mặt với một nữ tội phạm quốc tế huyền thoại, từng bị truy nã vì đánh cắp một chiếc nhẫn kim cương trị giá 33.000 USD hồi đầu năm 2015.

doris diamond payne sieu trom nu trang tam co quoc te
Siêu trộm 85 tuổi Doris Payne từng nhiều lần bị bắt

Sinh năm 1930 trong một gia đình ở Tây Virginia - Mỹ, Doris Marie Payne là con út trong 1 gia đình 6 con. Bố là thợ mỏ than, mẹ là thợ may ở thành phố nghèo đói Slab Fork, Tây Virginia, mơ ước của Doris là trở thành vũ công ballet. Tuy nhiên, ở những năm thập niên 1930, ước mơ này không dành cho những cô gái da màu như Doris.

Mặc dù gia đình Payne dọn đến Cleveland ở Ohio nhưng cô ta vẫn bị xã hội đối xử bất công, chèn ép như rất nhiều phụ nữ da màu trong thời gian đó ở Mỹ.

Từ khi ước muốn trở thành một vũ công ba lê không thành vì người ta bảo không thể có vũ công nào người da màu, Payne nhận thấy mình phải tìm cách khác để thoát ra khỏi thành phố nhỏ bé đó và để thăm thú thế giới. Cuối cùng, để có tiền, Payne chọn nghề ăn cắp trang sức.

Hồi còn trẻ, Payne xinh xắn, nhỏ nhắn, có vẻ ngoài trong sáng khiến khó ai có thể ngờ cô ta là một trong những tên trộm trang sức quốc tế siêu đẳng nhất thế giới. Cuộc đời của nữ siêu trộm này trải dài suốt 60 năm. Payne đã đi khắp thế giới, cuỗm số nữ trang trị giá hàng triệu USD chỉ bằng cách đơn giản là làm cho nhân viên bán hàng "quên" là cô ta đang đeo nữ trang nữ trang của họ.

doris diamond payne sieu trom nu trang tam co quoc te
Doris Payne - siêu trộm nữ trang từ thời còn trẻ

Trong những năm hành nghề, Payne có tới 20 cái tên, 9 ngày sinh, 5 số an sinh xã hội cùng một danh sách dài các lệnh truy nã của Interpol và một hồ sơ phạm tội dài 20 trang. Nữ trộm trang sức người Mỹ gốc Phi này đã vào tù ra tội nhiều lần và từng trốn tù vào những năm 1980 bằng cách lừa cai ngục trong một lần đến bệnh viện. Siêu trộm từng trơ tráo khai trong mục nghề nghiệp trong giấy tờ trình cho tòa là "trộm trang sức".

Chuyện hành nghề và cuộc đời của siêu trộm Payne thậm chí còn được dựng thành bộ phim tài liệu "The Life and Crimes of Doris Payne" (Đời và tội của Doris Payne). Trong phim tài liệu, Payne khoe: "Chưa bao giờ có một ngày nào tôi ra ngoài để ăn cắp mà lại không lấy được thứ mình muốn. Tôi không hối hận chút nào về việc ăn cắp trang sức. Tôi chỉ tiếc vì bị bắt".

Bộ phim khắc họa Payne là một "người nổi loạn chống lại định kiến xã hội và thực hiện một phiên bản giấc mơ Mỹ của riêng mình". Điều đáng nói là siêu trộm lại có rất nhiều người hâm mộ sau khi bộ phim được công chiếu, đến mức hiện đã có kế hoạch sản xuất một bộ phim tiểu sử về Payne trong đó nữ diễn viên Halle Berry sẽ thủ vai siêu trộm.

Dù tuổi đã cao nhưng Payne vẫn tiếp tục sử dụng bàn tay ma thuật của mình để ăn trộm bất cứ khi nào có cơ hội. Có đôi lần bà không gặp may.

Bà biện minh cho hành vi ăn trộm của mình rằng bà không gây ra hậu quả cho nạn nhân nào, vì các cửa hàng có bảo hiểm và có thể yêu cầu đền bù thiệt hại cho họ.

"Tôi không hối tiếc điều gì hết. Vì sao ư? Vì tôi không giết ai cả. Tôi không lấy những thứ làm tôi hối hận. Tôi thấy thích cái gì thì tôi sẽ quyết định cái đó là của mình rồi giữ cho riêng mình thôi", siêu trộm nói.

Thủ đoạn của siêu trộm

Với bộ váy sang trọng, túi xách hàng hiệu, mái tóc bạch kim kiểu cách, Doris Payne trà trộn hoàn hảo vào đám khách hàng giàu có của những cửa hàng trang sức hàng đầu thế giới. Từ London đến Paris, từ Milan đến Tokyo và trên toàn nước Mỹ, mỗi khi Payne đặt chân tới các cửa hàng Cartier, Tiffany là ngay lập tức, các nhân viên xúm quanh để giúp bà ta chọn nữ trang.

doris diamond payne sieu trom nu trang tam co quoc te
Bà Payne thường mặc quần áo đắt tiền và dùng sự vẻ ngoài sang trọng của mình để đánh lạc hướng các nhân viên cửa hàng trang sức

Tháng 10-2014, Doris Payne lúc này 84 tuổi sành điệu khiến nhân viên cửa hàng trang sức El Paseo ở Palm Desert, California bận rộn giúp khách thử nhẫn, vòng cổ. Bà khách cho biết đang muốn mua cho mình một món trang sức nhân dịp vừa nhận 25.000USD tiền bảo hiểm.

Thế rồi, đột nhiên bà “khách sộp” kêu đau hông. Mấy nhân viên vội tìm cho bà một cái ghế và chạy lăng xăng xung quanh. Bà Payne hứa sẽ quay trở lại để mua nữ trang. Mãi đến sáng hôm sau, viên quản lý Raju Mehta mới phát hiện ra một chiếc nhẫn trị giá 22.500 USD đã biến mất.

Chính là chiếc nhẫn mà quý bà lịch sự đã đeo thử trước khi kêu đau hông. Bà ta bán chiếc nhẫn cho cửa hàng cầm đồ gần đó với giá 800USD. Trong quá trình bán, bà ta phải in dấu vân tay và chính điều này đã làm lộ danh tính của bà ta.

Vào những năm 1950, bà Payne được cho là từng ăn trộm đồ trang sức trị giá tới hai triệu USD. Những câu chuyện về bà trở nên nổi tiếng hơn khi bà có mặt ở các hàng nữ trang từ Monte Carlo đến Tokyo, rồi ra đi cùng với những viên ngọc đắt giá. Ngoài ra, bà còn có nhiều bí danh, hộ chiếu giả và dính nhiều lệnh bắt giữ.

Lần gần đây nhất Payne bị bắt giữ là ở California năm ngoái, nhưng bà đã được thả chỉ sau 3 tháng chịu án tù hai năm. Vài tháng sau đó, bà lại bị bắt và hiện bị cảnh sát tình nghi ăn trộm một chiếc nhẫn đính hôn đắt tiền hồi tháng 7.

Năm 2005, khi Payne 75 tuổi, bà ta đã tuyên bố “giải nghệ”. Tuy nhiên, vẫn chứng nào tật ấy, sau vài lần bị bắt, bà ta lại thề độc rằng đã bỏ cuộc đời trộm cắp sau lưng. Nhưng dường như ngựa khó quên đường cũ.

Vào tháng 10 -2015, khi ghé thăm cửa hàng bách hóa ở đại lộ Saks Fifth ở khu Buckhead, Atlanta, cụ Payne lại tái xuất giang hồ.

Một nhân viên an ninh của cửa hàng Chrisstian Dior theo dõi hình ảnh giám sát đã nhìn thấy bà Payne cuỗm một đôi hoa tai. Bà ta bị bắt ngay trong khu mua sắm và cảnh sát đã thu đôi hoa tai từ túi của bà ta. Payne hiện bị giam tại nhà tù hạt Fulton vì cáo buộc ăn trộm.

(còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc