Dòng xe đô thị ra nhiều "hàng nóng", thị trường xe Việt lại "sốt" trở lại?

06:38 | 27/07/2020

269 lượt xem
|
Trong tầm giá dưới 800 triệu đồng, nhiều mẫu xe đô thị, xe gia đình cỡ nhỏ đang tung nhiều mẫu xe rất được mong chờ.

Ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ là sự xuất hiện của Kia Seltos, trong khi đó ở dòng xe gia đình có sự gia nhập của Suzuki XL7.

Đáng chú ý, các dòng xe này đều có giá dao động từ 500 đến 800 triệu đồng/chiếc. Đây là mức giá dễ mua và dễ bán trong phân khúc xe phổ thông tại thị trường xe Việt.

Dòng xe đô thị ra nhiều
Nhiều mẫu xe SUV đô thị đang ra mắt tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe sedan và MPV giá rẻ

Ở phân khúc xe đô thị, hiện có các mẫu xe nổi bật là Suzuki Vitara, Ford EcoSport, Honda HRV, Chevrolet Trax, Hyundai Kona, Creta, Kia Seltos, Mitsubishi Outlander và sắp tới có thêm Toyota Corolla Cross. Như vậy, thị trường xe SUV đô thị sẽ có 9 mẫu xe phân bố đều ở mức giá từ 455 triệu đồng đến 800 triệu đồng/chiếc.

Mẫu Ford EcoSport hiện có giá thấp nhất trong phân khúc này, chỉ từ 455 đến 620 triệu đồng/chiếc, Chevrolet Trax bản nhập từ Hàn Quốc đang được rao bán mức giá 679 triệu đồng/chiếc, Hyundai Creta đang ra mắt bản 2020 với giá dao động từ 780 đến 820 triệu đồng/chiếc và Hyundai Kona đời mới nhất bán giá 615-740 triệu đồng/chiếc.

Dòng xe đô thị ra nhiều
Hyundai Creta, Kia Seltos là những mẫu xe ra mắt phiên bản mới ở Việt Nam

Kia Seltos, tân binh SUV cỡ nhỏ của Trường Hải cũng có giá 589 triệu đồng/chiếc, bằng mức giá Suzuki XL7 mới về Việt Nam ít lâu. Mẫu Honda HRV nhập Thái, 5 chỗ có mức giá bán nhỉnh hơn Kona của Hyundai Thành Công là 787 đến 800 triệu đồng/chiếc.

Trong 9 mẫu xe thuộc phân khúc xe 5 chỗ là SUV cỡ nhỏ kể trên, hiện doanh số cao nhất thuộc về Ford EcoSport, Hyundai Kona và Honda HRV. Các mẫu xe khác vẫn chủ yếu có doanh số nhỏ. Tuy nhiên, chỉ cần sự thay đổi về giá hoặc về thiết kế nội, ngoại thất thì cán cân và thị phần tiêu thụ xe hơi Việt Nam có thể sẽ thay đổi rất nhanh chóng.

Dòng xe đô thị ra nhiều
Doanh số các mẫu xe EcoSport có thể bị đe dọa bởi các mẫu xe mới

Sự có mặt của nhiều mẫu xe SUV đô thị đe dọa nhiều dòng xe, mẫu xe khác trên thị trường. Trong đó phải kể đến các mẫu xe cùng phân khúc giá. Hiện 4 mẫu xe có mức giá dưới 700 triệu đồng/chiếc thuộc phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ (MPV cỡ nhỏ) đã và đang là đối thủ cạnh tranh của xe SUV đô thị.

Mitsubishi Xpander, Nissan XTrail, Suzuki Ertiga và Suzuki XL7 đang nằm trong nhóm báo động cao buộc phải cạnh tranh, giảm giá. Về giá bán, hầu hết các mẫu xe 7 chỗ trên đều có giá tương đương với xe SUV đô thị 5 chỗ ngồi, Xpander có giá dao động từ 499 đến 630 triệu đồng/chiếc, Suzuki Ertiga có mức giá từ 460 đến 559 triệu đồng/chiếc, Suzuki XL7 có giá 589 triệu đồng/chiếc và giá bán Nissan Xtrail cao nhất là trên 800 triệu đồng/chiếc.

Lợi ích của các mẫu xe SUV đô thị so với xe gia đình 7 chỗ chính là ở thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi phù hợp với gia đình trẻ, cá nhân. Các dòng xe SUV đô thị ngày càng được các hãng trang bị công nghệ, tiện ích và tính năng tối đa giống như các dòng xe cao cấp, xe trên phân khúc.

Dòng xe đô thị ra nhiều
Suzuki XL7 là mẫu xe gia đình 7 chỗ, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe cùng phân khúc, thậm chí cả xe SUV đô thị

Để tăng sự cạnh tranh, các dòng xe SUV đô thị có thể sẽ phải giảm giá mạnh hơn nữa để loại bỏ đối thủ cùng giá là xe MPV gia đình và xe sedan phổ thông. Với những mẫu xe gầm cao 7 chỗ cho gia đình hoặc cá nhân, mức giá bán từ 400 đến 600 triệu đồng/chiếc sẽ hợp lý hơn nhiều và có thể sẽ gia tăng doanh số và cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều phân khúc xe khác nhau trên thị trường.

Theo Dân trí