Động thái sắp tới của EU có thể khiến ngành dầu khí hoang mang

11:10 | 16/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu dự định ngừng cấp vốn cho các đường ống dẫn dầu và khí đốt mới trong tương lai, vì họ chuyển trọng tâm sang thúc đẩy các nguồn năng lượng ít gây hại cho môi trường.
Châu Âu sẽ chấm dứt hợp đồng mua khí đốt dài hạn, gây trở ngại lớn đối với NgaChâu Âu sẽ chấm dứt hợp đồng mua khí đốt dài hạn, gây trở ngại lớn đối với Nga
Gazprom Neft khánh thành đường ống dẫn khí đốt dưới biển độc đáo nhất hành tinhGazprom Neft khánh thành đường ống dẫn khí đốt dưới biển độc đáo nhất hành tinh
Động thái sắp tới của EU có thể khiến ngành dầu khí hoang mang
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 15/12, các nhà đàm phán từ những quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu đã nhất trí cải cách quy định TEN-E nhằm điều chỉnh kế hoạch mở rộng mạng lưới năng lượng xuyên biên giới.

Quy định được sửa đổi này đặt ra nhiều ưu tiên mới trong sản xuất năng lượng nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu của EU.

Các dự án mới chỉ sử dụng dầu hóa thạch hoặc khí tự nhiên có thể không còn nhận được sự hỗ trợ của EU trong tương lai.

Nguồn vốn của EU sẽ được cung cấp cho những dự án mang lợi ích chung (PCI), những dự án đó có thể được phê duyệt nhanh hơn và được hỗ trợ bằng tiền của EU.

Ủy ban Châu Âu đã trình bày một danh sách PCI mới vào tháng 11. Tuy nhiên, nó vẫn bao gồm các dự án khí đốt mà đã nằm trong danh sách trước đó, chẳng hạn như các đường ống dẫn khí đốt đã được lên kế hoạch cho Malta hoặc Síp, điều đó khiến các tổ chức môi trường lên tiếng chỉ trích, vì những dự án này vẫn có thể được tài trợ bởi quỹ của EU, mặc dù khí đốt là một loại nhiên liệu hóa thạch thải ra khí nhà kính.

Tuy nhiên về hình thức, những quyết định này vẫn cần được xác nhận bởi Hội đồng các quốc gia EU và Nghị viện châu Âu.

EU đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với năm 1990 và tìm cách trung hòa với khí hậu vào năm 2050.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto