Động lực tăng trưởng nhanh của TKV

14:41 | 10/09/2019

846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2019, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tạo đà tăng trưởng ấn tượng nhất trong 5 năm trở lại đây. Đầu tư ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa; cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo toàn diện đến đời sống của công nhân…, là động lực giúp TKV tăng trưởng nhanh.     

Nâng cao thu nhập cho công nhân

Sau giờ tan ca, nhiều thợ lò của Công ty CP Than Vàng Danh có thói quen vào nhà nghỉ dưỡng thợ lò sau ca (công ty đầu tư trên 1 tỉ đồng, đưa vào sử dụng tháng 2-2019). Đây là công trình phục vụ riêng cho thợ lò, thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người lao động. Tất cả đồ uống, đồ ăn nhẹ, hoa quả tại đây đều miễn phí.

dong luc tang truong nhanh cua tkv
Nhà nghỉ dưỡng thợ lò sau ca, Công ty CP Than Vàng Danh

Ngồi uống ly cà phê tại nhà nghỉ dưỡng thợ lò sau ca, thợ lò bậc 5/6 Đặng Văn Thế, Phân xưởng khai thác 12, chia sẻ: Những năm 2010 trở về trước, công nhân phải đội từng thúng than ra xe goòng, nhưng giờ đây đã có hệ máng cào và băng tải than tự động thay thế, nên năng suất lao động cao hơn. Hay trước đây, cùng vị trí làm việc, mỗi tổ phải huy động 30-40 công nhân hợp tác mới bảo đảm chỉ tiêu phân xưởng giao. Nay nhờ có thiết bị máy móc hiện đại hỗ trợ, số lao động mỗi tổ đã giảm một nửa, nhưng năng suất cao hơn. Cách chấm công và tiền lương hằng ngày được niêm yết công khai ở nhà giao ca, mọi người tiện theo dõi, thi đua phấn đấu. Nhiều công nhân của phân xưởng có thu nhập khá cao, bảo đảm cuộc sống cho gia đình và có tích lũy. Bản thân anh Thế thu nhập 17-20 triệu đồng/tháng.

Trong chiến lược phát triển của ngành than giai đoạn 2016-2020, TKV đặt mục tiêu năng suất lao động tăng 4%/năm, thu nhập bình quân của người lao động tăng 3%/năm. Hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian gần đây, không chỉ riêng ở Công ty CP Than Vàng Danh mà nhiều doanh nghiệp ngành Than đều quan tâm bảo đảm thu nhập cho công nhân, phấn đấu thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước.

Để tăng năng suất lao động, TKV quyết liệt triển khai tái cơ cấu lực lượng lao động theo Đề án tái cơ cấu được Chính phủ đã phê duyệt, kết quả: Từ năm 2013 đến nay, TKV đã giảm được gần 26.000 lao động, tương đương 20% tổng số lao động trước khi tái cơ cấu. Đến thời điểm tháng 7-2019, số lượng lao động của toàn TKV chỉ còn 97.415 người.

dong luc tang truong nhanh cua tkv
Để đáp ứng nhu cầu than cho thị trường, Công ty Tuyển than Cửa Ông tập trung pha trộn, chế biến sâu các chủng loại than

Giảm mạnh số lao động phụ trợ, gián tiếp là điều kiện để TKV tăng thu nhập cho lực lượng lao động chính. Hiện năng suất lao động của TKV tăng 5-7%/năm. Năm 2018, tiền lương bình quân toàn TKV lần đầu tiên cán mốc 10,8 triệu đồng/người/tháng (tăng 12,1% so với năm 2017). Cũng trong năm 2018, TKV đã có 3 đợt tăng lương cho người lao động, riêng thợ lò đạt 16,5 triệu đồng/người/tháng (tăng 14,8% so với năm 2017). 7 tháng năm 2019, sản xuất kinh doanh của TKV tiếp tục khởi sắc, doanh thu toàn Tập đoàn đạt 80.000 tỉ đồng, trong đó, riêng doanh thu than đạt hơn 45.500 tỉ đồng, bằng 116% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập bình quân toàn TKV đạt 11,5 triệu đồng/người/tháng.

Những con số ấn tượng mà TKV chinh phục được đang giúp người lao động ổn định việc làm, cuộc sống, ngày càng yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Cơ giới hóa để tiến sâu vào lòng đất

Song song với việc chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, các doanh nghiệp ngành than đang tập trung đầu tư cơ giới hóa để tiến sâu vào lòng đất, xây dựng những mỏ than hiện đại.

Công ty CP Than Hà Lầm là doanh nghiệp tiên phong của TKV trong triển khai cơ giới hóa, tự động hóa dây chuyền sản xuất than. Từ năm 2015, công ty đã vận hành lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 600.000 tấn/năm. Đến năm 2016, công ty tiếp tục đưa lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 1,2 triệu tấn/năm vào khai thác. Đây là 2 lò chợ cơ giới hóa có công suất lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại của TKV.

Sau một thời gian vận hành sản xuất, đến nay cả 2 lò chợ cơ giới hóa của Than Hà Lầm đã mang lại hiệu quả cao. Năng suất lao động tăng 3,39 lần so với lò chợ công nghệ giá xích, tăng 4,41 lần so với lò chợ giá XDY; nâng cao mức độ an toàn, giảm số lao động. Nhờ đó, thu nhập của thợ lò thực hiện cơ giới hóa trong đào lò và khai thác cũng tăng cao, đạt 20-22 triệu đồng/người/tháng.

Trong chiến lược phát triển của ngành than giai đoạn 2016-2020, TKV đặt mục tiêu năng suất lao động tăng 4%/năm, thu nhập bình quân của người lao động tăng 3%/năm.

Không riêng Than Hà Lầm, tùy vào điều kiện địa chất của từng mỏ, một số doanh nghiệp như: Công ty CP Than Vàng Danh, Công ty Than Nam Mẫu, Công ty Than Dương Huy… cũng đang tăng cường đầu tư cơ giới hóa cho những lò chợ khấu than bằng máy công suất

450.000-600.000 tấn/năm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành Than còn áp dụng chống lò bằng cột thủy lực, giá khung di động, giàn chống tự hành hiện đại… dần thay thế lao động thủ công và nâng cao chỉ số an toàn cho người lao động.

Để đáp ứng nhu cầu than tăng cao, TKV chú trọng đầu tư xây dựng mỏ mới và các dự án mở rộng sản xuất. Hằng năm, TKV đầu tư 15.000-20.000 tỉ đồng cho việc mở rộng sản xuất. Một số công trình tự động hóa đã được đưa vào vận hành, mang lại hiệu quả cao, giúp nâng cao năng suất lao động, tiết giảm nhân công lao động trực tiếp, như: Hệ thống băng tải giếng chính Mạo Khê (giảm 70% nhân lực vận hành); tự động hóa tuyến băng tải lò XV mức -300 Hà Lầm (giảm 40% nhân lực); hệ thống tự động hóa trạm quạt gió Công ty Than Núi Béo (giảm 50% nhân lực)…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn cho biết: Để phát triển bền vững, giải pháp trọng tâm của TKV trong năm 2019 và những năm tiếp theo là quan tâm đến điều kiện việc làm, nhà ở, thu nhập cho người lao động. Đặc biệt, trong điều kiện diện sản xuất các mỏ hầm lò ngày càng xuống sâu, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa là giải pháp đột phá, giúp TKV nâng cao trình độ nhân lực, tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Quảng Ninh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps