Văn hóa doanh nghiệp ở TKV

Động lực để phát triển

08:47 | 16/03/2018

1,665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đối với Tập đoàn Công nghiệp Than  -  Khoáng sản Việt Nam (TKV), văn hóa doanh nghiệp vừa là truyền thống đặc trưng, vừa là nền tảng, động lực để phát triển.

Những năm gần đây, tại các công ty ngành than, dấu ấn văn hóa doanh nghiệp đã tạo ra những điểm nhấn quan trọng. Từ phong cách làm việc, đến trang phục, trụ sở làm việc có nhiều đổi mới, văn minh, lịch sự và khoa học, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Điển hình như Công ty Than Hòn Gai, doanh nghiệp mở đầu chương trình “Nâng cấp bộ mặt công sở” bằng cách phát động toàn công ty thực hiện chương trình “Xây dựng văn minh công sở”. Sau thành công ban đầu, công ty tiếp tục triển khai chương trình “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, tập trung chủ yếu vào các nội dung: Nếp sống văn hóa; công tác môi trường; kỷ luật, đồng tâm; giỏi nghề, thạo việc, làm việc khoa học và cải thiện đời sống cán bộ, công nhân về mọi mặt...

dong luc de phat trien
Thợ mỏ TKV

Hay như ở Công ty CP Than Vàng Danh, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bắt đầu từ xây dựng thương hiệu, biểu tượng và văn hóa ứng xử. Sản phẩm than của công ty luôn bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn theo đăng ký, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, công ty còn chú trọng xây dựng các biểu tượng nghệ thuật nhằm khơi gợi sự tự hào về doanh nghiệp. Công ty CP Than Vàng Danh là một trong những doanh nghiệp có khá nhiều bài hát hay. Bài “Khi chúng tôi vào lò” của nhạc sĩ Trần Chung; “Trái tim đỏ trên đất mỏ Vàng Danh” của nhạc sĩ Chu Minh luôn được cất lên vào ngày truyền thống hằng năm hay trong những dịp lễ, tết, sinh hoạt, hội họp… Song song với đó, công ty còn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử của doanh nghiệp đối với người thân của công nhân lao động. Đó là việc nhận người thân (vợ, con) của những thợ mỏ không may bị mất do tai nạn lao động, về làm việc tại doanh nghiệp.

Tại Công ty Than Khe Chàm những năm gần đây đang ánh lên nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, từ việc đầu tư vào khoa học công nghệ đến đầu tư cho con người. Truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ vùng than đã đi vào đời sống thợ mỏ Khe Chàm, sâu lắng nhưng giản dị. Giản dị từ những cử chỉ nhỏ, mỗi việc làm, mỗi hành động, từ cung cách cư xử, giao tiếp trong đời sống ở nơi cư trú, đến trao đổi công việc sản xuất ở công trường. Họp hành, dù là lớp tập huấn, hội nghị nhỏ, đến đại hội lớn… ai cũng có tác phong nghiêm túc, nhất nhất đến dự đúng giờ. Từ cán bộ đến công nhân cùng chung một màu áo, chỉnh tề, lịch sự.

Đối với việc trao thưởng cho thợ lò, đơn vị bạn trong ngành trao thưởng định kỳ, thường là mời tập thể, cá nhân có thành tích đến dự hội nghị, tuyên dương, trao thưởng làm gọn trong một buổi. Nhưng ở Công ty Than Khe Chàm lại khác, mỗi quý, hội đồng thi đua khen thưởng công ty lựa chọn ra 3 thợ lò xuất sắc nhất trong số thợ lò được tuyên dương để lãnh đạo mỏ trân trọng mời cả đôi vợ chồng (nếu ai chưa có vợ thì mời cha mẹ hoặc người yêu) trước hôm tổ chức hội nghị thi đua khen thưởng đến ăn nghỉ tại một nhà hàng, khách sạn sang trọng có thương hiệu ở địa phương. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, Công đoàn ân cần đón tiếp, chúc mừng thành tích. Các thợ lò tiêu biểu còn được ưu tiên số 1 trong các cuộc bình chọn đi thăm quan học tập trong nước và nước ngoài…

Những ví dụ trên có thể khẳng định, những doanh nghiệp giữ được “thần thái, đặc trưng” riêng về văn hóa doanh nghiệp như những đơn vị ngành than rất đáng trân quý. Chính nét văn hóa thợ mỏ ấy đã giữ chân người lao động để họ thêm yêu quý vùng than, tạo nên những phố mỏ đẹp đẽ và lối ứng xử thân thiện trong và ngoài doanh nghiệp như ngày nay. Điều này còn góp phần giúp TKV vượt qua khó khăn, tiếp tục khẳng định thương hiệu, vị thế của mình tại quốc gia và trên trường quốc tế.

Tại Công ty Than Khe Chàm những năm gần đây đang ánh lên nét đẹp văn hóa doanh nghiệp, từ đầu tư vào khoa học công nghệ đến đầu tư cho con người. Truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ vùng than đã đi vào đời sống thợ mỏ Khe Chàm, sâu lắng nhưng giản dị.

P.V