Đóng điện thành công giàn tụ bù trạm biến áp 500kV Nho Quan

09:44 | 16/11/2013

1,833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 15/11, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) và Công ty Truyền tải điện 1 (PCT1) đã tiến hành kiểm tra và đóng điện thành công 3 giàn tụ bù 1.500A đường dây (ĐZ) 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh tại trạm biến áp (TBA) Nho Quan (Ninh Bình).

Đây là công trình đánh dấu lần đầu tiên các cán bộ, kỹ sư điện trong nước có thể tự tiến hành nghiên cứu thiết bị, tiến hành ghép nối, thí nghiệm hiệu chỉnh đóng điện đúng tiến độ mà không cần có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài. 

Trong thời điểm hiện nay, nguồn thủy điện phía Bắc khá dồi dào nhưng khu vực miền Nam đang cần bổ sung nguồn điện mà khả năng truyền tải công suất trên hệ thống ĐZ 500kV Bắc - Nam lại bị hạn chế bởi các thông số của bộ tụ 1000A tại trạm biến áp Nho Quan.

3 giàn tụ bù 1500A lắp đặt tại trạm biến áp Nho Quan (Ninh Bình)

Để đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam cũng như nâng khả năng tải điện cho đường dây 500kV Nho Quan - Hà Tĩnh, nâng cao độ ổn định trong lưới truyền tải điện 500kV Bắc - Nam, EVN và NPT đã quyết định nâng cấp giàn tụ bù tại Nho Quan từ 1000A lên 1500A, trong đó tận dụng giàn tụ bù được thay ra tại trạm Di Linh và Tân Định. Công trình này có vốn đầu tư 16 tỷ đồng.

Kỹ sư điện của PTC1 đang kiểm tra lại thiết bị điều khiển bảo vệ cho giàn tụ 1500A, chuẩn bị đóng điện

Cũng do tiến độ gấp rút, các chuyên gia nước ngoài không kịp sang để tham gia vào việc thí nghiệm, hiệu chỉnh và hoàn thiện công trình nên PTC1 đã tự nghiên cứu và thực hiện toàn bộ các công việc nâng cấp giàn tụ tại TBA Nho Quan. Các cán bộ, kỹ sư của PTC1 đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, chủ động nghiên cứu, lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh thành công bộ tụ vượt tiến độ, đảm bảo an toàn cho lưới điện truyền tải.

Việc lắp đặt, đóng điện thành công giàn tụ bù 1500A tại TBA Nho Quan giúp nâng cao khả năng truyền tải điện cung cấp cho miền Nam, tiết kiệm gần chục tỉ đồng cho việc thuê chuyên gia nước ngoài vào kiểm tra cũng như đánh dấu một bước tiến mới trong việc nghiên cứu, sáng tạo trong công việc của các cán bộ, kỹ sư điện nước nhà.

Dự kiến vào đầu năm 2014, toàn bộ các bộ tụ tại các trạm biến áp thuộc ĐZ 500kV Bắc Nam sẽ được nâng cấp đồng bộ lên 2000A, tăng khả năng truyền tải, cung cấp điện từ những dự án thủy điện phía Bắc vào cho khu vực miền Nam, phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Hiền Anh

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps