Đồng chí Phạm Quang Nghị: Người dân Thủ đô chờ đợi các tác phẩm VH-NT có giá trị cao

10:23 | 08/07/2011

342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 2 ngày 6 và  7/7 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2011 2016 của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội với sự tham dự của hơn 600 đại biểu.

Tham dự Đại hội có đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội cùng nhiều đại biểu đến từ ban ngành và lãnh đạo hội văn học nghệ thuật các tỉnh.

Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội và các Hội chuyên ngành, với chức năng và nhiệm vụ là một tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, đã thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, hướng dẫn và động viên đội ngũ văn nghệ sỹ đi vào thực tiễn công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn mới; tạo điều kiện cho đội ngũ văn nghệ sỹ sáng tác, quảng bá, biểu diễn tác phẩm; đẩy mạnh công tác lý luận phê bình văn học, nghệ thuật; đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ, tích cực góp phần thúc đẩy sự phát triển của văn học, nghệ thuật Thủ đô.

Ban chấp hành khóa XI ra mắt Đại hội

Trong 2 ngày làm việc, các đại biểu đã nghe Ban Chấp hành khóa X báo cáo tình hình hoạt động của Hội trong 5 năm qua (2006 – 2010), tập trung thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ của hội trong nhiệm kỳ 2011-2016. Thời gian qua, các sáng tác của văn nghệ sĩ trong giai đoạn vừa qua đã bắt nhịp được với những thay đổi và hội nhập mạnh mẽ của Thủ đô và cả đất nước, đã tìm được đến hơi thở của sử thi, vốn là ưu thế rất mạnh của văn học – nghệ thuật, đề cao sự đổi mới hoạt động của hội, nhất là trong sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật bám sát thực tiễn cuộc sống và công cuộc phát triển của Thủ đô Hà Nội và các vùng miền đất nước.

Các đại biểu cho rằng trong nhiệm kỳ XI cần chú trọng đến vấn đề chuẩn hóa ngôn ngữ; tăng cường công tác đào tạo đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ kế cận, tạo không khí gắn bó của lớp trẻ với các giá trị văn học – nghệ thuật…

Thời gian tới, Hội sẽ đề xuất chuyển đổi mô hình tổ chức từ một hội liên hiệp thành một liên hiệp hội, trao quyền tự chủ và độc lập cho các hội thành viên. Liên hiệp hội sẽ đóng vai trò là một mặt trận văn nghệ mang tính đại diện, điều phối và phối hợp hoạt động.

Phát biểu ý kiến tại Ðại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị mong muốn Hội Liên hiệp Văn học – Nghệ thuật Hà Nội sẽ có nhiều đổi mới hơn nữa và các văn nghệ sĩ sáng tác được nhiều tác phẩm tốt xứng đáng với mảnh đất giàu truyền thống văn hiến. Ðồng chí nhấn mạnh: “Hàng triệu công chúng Thủ đô đang chờ đợi có nhiều hơn nữa tác phẩm văn học – nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, có sức sống lâu bền trong lòng dân”. Ðảng bộ, chính quyền TP Hà Nội sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sáng tạo của các văn nghệ sĩ.

Nhân dịp này, thay mặt Thành ủy Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị đã tặng Hội bức trướng với dòng chữ “Đoàn kết, sáng tạo, cống hiến vì thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành mới với 27 nghệ sĩ, trong đó có 14 người đang trong độ tuổi công tác. Nhà thơ Bằng Việt tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học – Nghệ thuật Hà Nội, các Phó chủ tịch gồm Dương Kiều Minh, Phạm Xuân Nguyên, Đỗ Thị Hảo và Hồ Quang Bình.

Nhà thơ Bằng Việt tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Hà Nội

Thanh Huyền