“Donald Trump không bị điên và Mỹ cần làm lành với Nga”

10:56 | 28/07/2016

1,983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuyên bố của ứng viên Tổng thống Mỹ từ đảng Cộng hòa - tỷ phú Donald Trump - không hề điên rồ như mọi người chê bai. Ý tưởng của ông này về chính sách với Nga rất xứng đáng được xem xét nghiêm túc. Đó là ý kiến của quan sát viên Reuters Josh Cohen.
tin nhap 20160728105401
Donald Trump tại cuộc họp báo ở Florida

Ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ xem xét việc công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga và việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Mỹ phải đoàn kết, hợp tác với Nga

Trong cuộc họp báo tại Florida tối hôm qua, 27/7, được phát sóng trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình của Mỹ, các phóng viên đã hỏi Trump rằng ông có sẵn sàng công nhận Crimea là của Nga và có dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Nga hay không.

“Chúng ta sẽ xem xét. Chắc chắn chúng ta sẽ phải xem xét tới điều đó!” – ông Trump khẳng định.

Trong khi đó, chương trình chính thức của đảng Cộng hòa thì vẫn đề nghị duy trì và gia tăng lệnh cấm vận, đồng thời không công nhận Crimea là của Nga.

Nhưng ứng viên tổng thống Trump của đảng này tuyên bố rằng Mỹ phải đoàn kết, hợp tác với Nga để tăng cường sức mạnh trong cuộc chiến chống IS nói riêng và chủ nghĩa khủng bố nói chung.

Sự cẩn trọng từ phía Nga

Những lời lẽ trên đây của Donal Trump đã được các nghị sĩ Nga bình luận theo nhiều hướng khác nhau, tuy nhiên ý kiến chung thì vẫn cho rằng hãy còn quá sớm để đánh giá những hứa hẹn của ứng viên tổng thống Mỹ.

“Đối với chúng ta, Donald Trump vẫn còn là một ẩn số lớn. Giờ đây, khi chưa là tổng thống, ông ta thường có những phát biểu mạnh miệng, những tuyên bố lớn lối, ưa xây dựng cho mình hình ảnh “con ngựa bất kham”. Nhưng một khi đã là tổng thống (nếu điều đó trở thành hiện thực), ông ta không thể tự do phát biểu và hành động theo ý mình. Những tuyên bố, hứa hẹn của ông ấy đáng tin được bao nhiêu phần trăm thì chỉ có thời gian mới có thể trả lời” – Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga, Vladimir Dzhabarov nói với báo chí.

Tuy nhiên, ông Dzhabarov cũng nói rằng nếu ông Trump đắc cử tổng thống thì “sẽ thú vị hơn khi làm việc với ông ấy”.

Ông Alexander Babakov, ủy viên Ủy ban đối ngoại Quốc hội Nga cũng cho rằng những tuyên bố của ông Trump là đáng hoan nghênh, nhưng người Nga cũng không nên quá kỳ vọng vào những lời hứa hẹn ấy.

“Theo tôi, đó chỉ là những hứa hẹn với mục đích tranh cử. Nếu đó là tuyên bố của một nhân vật chính thức trên những diễn đàn chính thức thì mới nên xem xét một cách nghiêm túc. Không ít vị tổng thống đã nuốt mất những lời hứa mà mình từng đưa ra khi còn đang tranh cử” – ông Babakov nói.

Về mối quan hệ Trump - Putin

Được biết, Donald Trump từng tuyên bố sẽ “thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với Moscow” (nếu ông đắc cử, tất nhiên). Trong cuộc họp báo lớn thường niên của Điện Kremlin (được tổ chức vào cuối mỗi năm) năm 2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận xét Trump là một con người tài năng và nổi bật. Donald Trum rất hãnh diện về điều này, nói rằng “được một nhân vật nổi tiếng và được kính trọng trên toàn thế giới như Tổng thống Putin khen ngợi là một niềm vinh dự lớn”.

Cũng trong cuộc họp báo tại Floria hôm qua, Donald Trump nói rằng nếu trở thành tổng thống, ông sẽ được ông Putin tôn trọng.

“Ông Putin hoàn toàn không coi trọng ông Obama. Trước hết là vì họ chẳng ưa gì nhau. Thứ hai là vì đương kim tổng thống Mỹ không tôn trọng ông Putin. Tôi nghĩ rằng ông Putin sẽ tôn trọng tổng thống Mỹ, nếu người ấy là tôi, và tôi cũng hi vọng rằng ông ấy sẽ quý mến tôi” – ông Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo.

Ông Trump cũng phủ nhận những thông tin trên báo chí Mỹ nói rằng ông có quan hệ làm ăn với Nga nên mới tỏ ra hết sức ưu ái với nhà lãnh đạo nước này. “Tôi chẳng có dự án làm ăn nào ở Nga cả. Tôi đã không biết bao nhiêu lần khẳng định điều đó, nhưng giờ đây tôi buộc phải nhắc lại thêm lần nữa” – ông Trump nói.

Thiện Tâm

Theo TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc