Đội tuyển Việt Nam: Thay đổi như thế nào?

14:48 | 26/07/2011

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi trở về Hà Nội, HLV trưởng ĐT Việt Nam Falko Goetz khẳng định sẽ có sự thay đổi trong trận lượt về sẽ diễn ra sau đây 2 ngày với ĐT Qatar, nhưng vấn đề là chúng ta sẽ thay đổi như thế nào, khi hầu hết các thành viên trong đội hình xuất phát trên sân Al Sadd tối ngày 23/7 vừa qua đều đã được HLV Goetz ưu tiên lựa chọn từ lâu nay?

Vị trí dễ có sự điều chỉnh nhất là Văn Biển, cho dù hậu vệ trái của HN.T&T đã chơi tròn vai ở trận lượt đi. Với sự trở lại của Việt Cường, khả năng hỗ trợ tấn công từ phía sau bên cánh trái của ĐT Việt Nam sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. Trong những trận đấu mà ĐT Việt Nam phải chịu áp lực lớn như thế, yếu tố kinh nghiệm của những cựu binh như Việt Cường là rất quan trọng.

HLV Goetz khẳng định: “ĐT Việt Nam cần và chắc chắn sẽ có sự thay đổi”. Ảnh: VSI

Ngoài Văn Biển, một gương mặt khác ở hàng thủ là Chí Công nhiều khả năng cũng khó giữ được vị trí chính thức, bởi trung vệ này nhiều khi chơi rắn không cần thiết và hay va chạm với đối phương nên dễ tạo ra rủi ro cho ĐT Việt Nam từ những quả đá phạt trước vòng cấm. Ở bên cánh trái hàng tiền vệ, Đình Đồng được đá chính với ý đồ ngăn chặn khả năng tấn công của ĐT Qatar, nhưng cũng khó có thể nói Đình Đồng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hơn nữa, trong thế trận mà ĐT Việt Nam bắt buộc phải thắng với 4 bàn cách biệt trở lên mới có thể vượt qua ĐT Qatar, sự xuất hiện của một cầu thủ có nhiều thiên hướng phòng ngự như Đình Đồng là không cần thiết, và gần như chắc chắn HLV Goetz sẽ phải đưa Thành Lương trở lại vị trí này.

Khu trung tâm của hàng tiền vệ ĐT Việt Nam sẽ khiến HLV Goetz đau đầu hơn cả. Thất bại 0-3 ở lượt đi đã cho thấy chỉ một mình Tài Em cho vị trí tiền vệ phòng ngự là không đủ, nhất là khi thể lực không cho phép Tài Em cày ải với cường độ cao suốt 90 phút. Thế nhưng, nếu gia cố thêm chất thép cho tuyến giữa với Minh Châu thì HLV Goetz sẽ phải cho Tấn Tài hoặc Trọng Hoàng ngồi ngoài, mà cả Tài Em, Trọng Hoàng và Tấn Tài kết hợp lại cũng chưa làm trọn nhiệm vụ kiến tạo thay thế Minh Phương.

Ở trận lượt đi, dù Văn Quyết rồi Trọng Hoàng thường xuyên dâng cao để hỗ trợ Công Vinh, nhưng tiền đạo này luôn vẫn tỏ ra quá lẻ loi giữa vòng vây của các hậu vệ ĐT Qatar cao to hơn hẳn. Vì thế, nếu muốn ghi bàn vào lưới đội bóng vùng Vịnh, chắc chắn HLV Goetz sẽ phải thay đổi phương án tiếp cận trận đấu, và đội hình 4-5-1 như ở Al Sadd có thể sẽ phải xếp xó để nhường chỗ cho sơ đồ 4-4-2 giàu chất tấn công hơn.

Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là, sau khi tất cả đều thấy cầu thủ Việt Nam không đủ thể lực để đá đôi công với Qatar suốt 90 phút, và thể hình của chúng ta cũng thua kém hoàn toàn, thì liệu ĐT Việt Nam có nên tiếp tục sử dụng lối chơi bóng dài và tạt cánh như trận lượt đi? Hầu hết những pha bóng bổng của ĐT Việt Nam ở trận đấu đó đều bị hàng thủ đối phương hóa giải một cách không mấy khó khăn, và nếu chúng ta tiếp tục áp dụng chiến thuật này ở trận lượt về thì không khác nào tự sát.

Tóm lại, ĐT Việt Nam sẽ phải thay đổi rất nhiều để hướng tới mục tiêu chiến thắng, nhưng thay đổi như thế nào khi mà chúng ta không có nhiều quân bài dự bị chiến lược và cơ hội còn lại quá ít ỏi lại là một vấn đề không hề đơn giản.

HLV Goetz vẫn nói rằng thất bại 0-3 của ĐT Việt Nam chủ yếu là do sai sót cá nhân, nhưng chẳng phải hệ thống nào cũng bắt nguồn từ sự hợp thành của các cá nhân đấy sao? Vậy nên sai sót dù là của cá nhân hay tập thể cũng là sai sót mà thôi, và trách nhiệm của chúng ta là không được phép lặp lại điều đó.

Theo TT&VH

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.