Đoàn Khối DNTW:

Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp

09:09 | 28/08/2018

1,528 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 27/8, tại Hà Nội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương (Đoàn Khối DNTW) tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp”.  

Tham dự và chủ trì diễn đàn có Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Tấn Công; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy; Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Lương; Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú.

doi moi sang tao vi su phat trien cua doanh nghiep
Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú cho hay: Trong những năm qua, Ban Thường vụ Đoàn Khối luôn xác định phong trào sáng tạo trẻ là thế mạnh, là nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ Khối DNTW. Đây là nơi tập trung đông đảo của trên 30.000 đoàn viên thanh viên có trình độ, có năng lực, có tay nghề cao, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp; đồng thời cũng là nơi tập trung các dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo sân chơi rộng lớn cho thanh niên phát huy tư duy sáng tạo của mình trong công việc chuyên môn.

Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú chia sẻ: Thông qua việc đóng góp ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đăng ký đảm nhận công trình thanh niên, phần mềm sáng tạo của thanh niên đã mang lại giá trị làm lợi cao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động sáng tạo còn có những tồn tại cần khắc phục như hoạt động phong trào của Đoàn chưa có tính lan tỏa, một số thanh niên còn thụ động, chưa mạnh dạn chủ động đưa ra những ý tưởng, sáng kiến...

Chính vì vậy, thông qua diễn đàn này, Ban Thường vụ Đoàn Khối DNTW kỳ vọng sẽ là “cú hích” trong công tác tuyên truyền tới tất cả các cấp bộ Đoàn trong Khối về nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào sáng tạo trẻ. Đồng thời đẩy mạnh, phát huy sáng kiến, giải pháp ý tưởng, đổi mới sáng tạo của mỗi đoàn viên thanh niên nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí giá thành, tạo sự cạnh tranh cho sản phẩm, hoàn thành, vượt chi tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

doi moi sang tao vi su phat trien cua doanh nghiep
Các đại biểu chủ trì diễn đàn

Tại diễn đàn, đại diện Đoàn Thanh niên các đơn vị đã chia sẻ, thảo luận, phản biện các vấn đề, tập trung xoay quanh nội dung về vai trò, ý nghĩa, giải pháp triển khai có hiệu quả các ý tưởng, đề tài sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng khoa học công nghiệp 4.0.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho rằng, để bắt kịp với xu thế hội nhập, trước hết tổ chức Đoàn phải mạnh dạn đứng ra nhận triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, từ đó để thanh niên có cơ hội được thể hiện khả năng của mình. Lấy ví dụ từ mô hình thanh niên của một số nước phát triển, Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định việc các cán bộ Đoàn trực thuộc thường xuyên được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kiến thức thông qua các diễn đàn như thế này là cần thiết và phải được tổ chức thường xuyên.

“Đoàn viên thanh niên Khối DNTW đổi mới sáng tạo bắt đầu từ việc mỗi đoàn viên thanh niên cần phải tự đặt ra câu hỏi và chuẩn bị sẵn câu trả lời cho bất cứ một vấn đề mình đang trăn trở, có như vậy, khi tham gia các diễn đàn như thế này có thể trao đổi, kiến nghị với các chuyên gia để làm sáng tỏ hơn và có định hướng tốt hơn”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy gợi mở.

doi moi sang tao vi su phat trien cua doanh nghiep
Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Khí Cà Mau Nguyễn Đình Toàn trao đổi tại diễn đàn

Từ kinh nghiệm thực tiễn và giải pháp trong công tác sáng kiến, cải tiến và thực hiện công trình thanh niên, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Khí Cà Mau Nguyễn Đình Toàn chia sẻ, trong 5 năm vừa qua, tập thể đoàn viên thanh niên Khí Cà Mau luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong công tác sáng kiến, cải tiến tại công ty, Đoàn cơ sở đã tham gia và đóng góp 89/98 tổng số sáng kiến, cải tiến kĩ thuật trong lao động sản xuất tại Công ty Khí Cà Mau. Trong đó, nhiều đề tài, phần mềm sáng tạo đã được giải “Sáng tạo trẻ”, được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc… đã được ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 147 tỷ đồng.

“Để có được những thành tích trên, công tác sáng kiến, cải tiến đổi mới trong công việc luôn được lãnh đạo Khí Cà Mau quan tâm sâu sát thông qua việc chỉ đạo các phòng ban trong công ty, cũng như chỉ đạo các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong các phong trào. Các ý tưởng khi được trình bày lên đều được lãnh đạo xem xét kỹ lưỡng, động viên, đôn đốc triển khai cũng như quan tâm, theo dõi tình hình thực hiện và kết quả”, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Khí Cà Mau Nguyễn Đình Toàn cho hay.

doi moi sang tao vi su phat trien cua doanh nghiep
Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Tấn Công nhấn mạnh: “Đổi mới sáng tạo là nhu cầu cấp bách, thiết thực. Cách mạng 4.0 là cơ hội để thanh niên đổi mới sáng tạo. Muốn sáng tạo phải có nhân sự giỏi, môi trường, văn hóa, cơ chế nguồn lực, lãnh đạo sẵn sàng cho đổi mới sáng tạo, có tư duy sáng tạo, có suy nghĩ ngoài khuôn khổ. Nếu suy nghĩ theo lối mòn, rất khó đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, Đoàn Khối DNTW cần phát huy để có diễn đàn đổi mới sáng tạo thường xuyên hơn, hoặc có ngày đổi mới sáng tạo tại các doanh nghiệp và có giải thưởng có giá trị thiết thực, thực sự hấp dẫn các bạn trẻ".

Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Tấn Công mong muốn: "Đoàn Khối DNTW cần biến sáng tạo thành nét đặc thù tiêu biểu, có khát vọng để phát triển doanh nghiệp. Các bạn trẻ phải có tư duy vượt rào, đi con đường chưa có người đi để tìm ra con đường phát triển khoa học công nghệ và đổi mới doanh nghiệp”.

doi moi sang tao vi su phat trien cua doanh nghiep
Đoàn đại biểu Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tham dự diễn đàn

Trong khuôn khổ diễn đàn, thay mặt Ban Thường vụ Đoàn Khối, Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú đã phát động phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp” và phát động giải thưởng “Đổi mới sáng tạo phát triển doanh nghiệp”. Giải thưởng nhằm tìm kiếm những sáng kiến, đề tài, phần mềm công nghệ thông tin và sản phẩm sáng tạo xuất sắc.

Giải thưởng sẽ được tổ chức lần đầu vào năm 2019, sau đó định kỳ tổ chức 2 năm 1 lần, nhằm tôn vinh các điển hình tiên tiến, khuyến khích tuổi trẻ nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật, công nghệ trong lao động, kinh doanh, dịch vụ của đơn vị.

Giải thưởng sẽ trở thành cầu nối những ý tưởng, những sáng kiến, những đề tài, hay những công trình nghiên cứu và đam mê khoa học của tuổi trẻ Khối DNTW được ứng dụng trong hiện thực, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nguyễn Hoan

doi moi sang tao vi su phat trien cua doanh nghiepTuổi trẻ PVN đạt giải Ba cuộc thi Video clip về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
doi moi sang tao vi su phat trien cua doanh nghiepTuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương xung kích lao động sáng tạo
doi moi sang tao vi su phat trien cua doanh nghiepĐiểm sáng của Đoàn Thanh niên khối DNTW
doi moi sang tao vi su phat trien cua doanh nghiepTuổi trẻ Dầu khí tham gia tích cực chiến dịch tình nguyện 2012

DMCA.com Protection Status