"Đời chúng ta, đời các con, không phải là trò đùa!"

09:45 | 08/04/2022

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ca sĩ Thái Thùy Linh viết trên trang cá nhân rằng, ngày 1-4 những năm sau nên là “Ngày của con” thay cho “Ngày nói dối”. Bởi “Đời chúng ta, đời các con, không phải là trò đùa”. Rất nhiều người đã ủng hộ quan điểm này.

Ý tưởng của nhà sáng lập chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” xuất phát từ vụ việc đau lòng cậu học sinh nhảy lầu tự tử vào ngày 1-4-2022. Cô mong muốn những trò đùa cợt vô nghĩa vào ngày này sẽ thay bằng ngày của các con, ngày của những người làm cha mẹ dành điều đặc biệt cho con mình. Có người cho rằng, đừng hoa hoét quà cáp thường tình, ngày đó, hãy để các con viết cho cha mẹ những bức thư nói lên mong muốn thật sự của chúng và cha mẹ nghiêm túc suy nghĩ về mong muốn ấy...

Nhiều người bày tỏ trên mạng xã hội, khi đọc tin cậu học sinh nhảy lầu tự sát, họ đã giật mình nhìn lại cách yêu thương con cái. Chúng ta thường hay nghĩ rằng, sự quan tâm và kỳ vọng của cha mẹ đối với con là đúng, là tiền đề cho tương lai và hạnh phúc của con. Thế nhưng, thực tế nhiều khi không phải như vậy!

Quan tâm như thế nào để con cái hạnh phúc luôn là trăn trở của nhiều bậc cha mẹ - Ảnh minh họa

Cha mẹ hay nghĩ, chỉ cần bên cạnh con, chăm lo cho con đủ đầy, cố gắng sống mẫu mực thì chúng sẽ nhìn theo và tự học hỏi. Nhưng trong thời đại thế giới phẳng hiện nay, khi làm bạn với internet hằng ngày, con trẻ có quá nhiều hình mẫu để nhìn theo, ngoài bố mẹ. Đơn giản như cha mẹ nào cũng kỳ vọng con học thật giỏi, học cao để sau này thành tài. Nhưng trong thế giới ngập tràn thông tin, chúng lại thấy nhiều thực tế rất khác. Và quan trọng hơn, thực lực, mong muốn của mỗi đứa trẻ mỗi khác, khiến kỳ vọng của nhiều bậc cha mẹ vô tình trở thành một sự áp đặt.

Như vậy cha mẹ phải quan tâm con cái như thế nào để chúng hạnh phúc? Có người bảo: Cần có liều lượng phù hợp. Nhưng “kê đơn” như thế nào là phù hợp thì rất vô chừng. Mong muốn cuối cùng của cha mẹ dành cho con cái mình là cho chúng một cuộc đời hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc của cha mẹ và hạnh phúc của con cái có thể không giống nhau trong một thế giới mà nhiều giá trị bị đảo ngược. Ngay cả người lớn còn tranh cãi đến nỗi từ mặt nhau vì không thể thống nhất đúng - sai trong cùng một câu chuyện thì những đứa trẻ sẽ bối rối thế nào trong thế giới ngập tràn thông tin ngược - xuôi?

Do đó, phải chăng thay vì chỉ dạy bảo theo một chiều từ những định hướng, kỳ vọng của cha mẹ, thì cha mẹ rất cần phải lắng nghe những mong muốn của con, tạo điều kiện cho con cái giãi bày, tâm sự, chia sẻ, đó là điều kiện đủ để người lớn có thể giúp con trẻ được hạnh phúc.

Còn về “Ngày của con”, tất nhiên đó chỉ là ý tưởng của Thái Thùy Linh, dẫu tuyệt vời thế nào cũng khó có thể thành hiện thực. Nhưng chẳng sao cả, quan trọng hơn hết, qua đó nhiều cha mẹ nghiêm túc nhớ về ngày 1-4 năm nay, bởi “đời chúng ta, đời các con, không phải là trò đùa”.

Trúc Vân