Độc đáo suối Đá Đĩa ở Gia Lai

14:00 | 18/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Suối Đá Đĩa tại thị trấn Ia Ly (huyện Chư Păh, Gia Lai) vô cùng độc đáo bởi sự kì diệu của tạo hóa đã tạc nên những khối đá xếp hình đĩa chồng lên nhau tại miền cao nguyên này.
Phở khô Gia Lai: Nức danh món ăn phố núiPhở khô Gia Lai: Nức danh món ăn phố núi
Độc đáo Tour Du lịch khám phá núi lửa ở Gia LaiĐộc đáo Tour Du lịch khám phá núi lửa ở Gia Lai

Nhiều người đã từng biết đến ghềnh Đá Đĩa là thắng cảnh Quốc gia tại Phú Yên. Nhưng tại làng Vân (thị trấn Ia Ly) này, có một địa điểm có lẽ rất ít người biết đến. Nơi khung cảnh hoang sơ với những rừng cây xanh đôi bờ, và bao khối đá được mẹ thiên nhiên xếp đặt một cách rất tinh tế và hùng vĩ đến như thế.

Độc đáo suối Đá Đĩa ở Gia Lai
Suối Đá Đĩa có vẻ đẹp tương tự như ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên.

Mảnh đất cao nguyên trung phần không chỉ nổi tiếng với những ching chiêng, với những đêm khan giữ lại sức sống của hàng loạt những trường ca, không chỉ có những rượu cần cơm lam, những nhà dài và thổ cẩm, mà ở đó còn có một địa danh thiên nhiên mới nổi chẳng khác gì danh thắng ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên, đó là suối Đá Đĩa ở huyện Chư Păh (Gia Lai).

Người dân làng Vân cho biết, dòng suối này có nhiều tên gọi, người Jrai quanh vùng gọi nơi đó là Jrai Phă (jrai có nghĩa là thác nước, còn phă tức là bể, vỡ, tràn, tung ra). Có người gọi đây là Ia Ruai, tức suối cây đập.

Độc đáo suối Đá Đĩa ở Gia Lai
Những lớp đá xếp chồng lên nhau tạo nên sự kỳ thú.

Loại đá ở đây chính là đá bazan đã hình thành cách đây vài trăm triệu năm, được tạo nên nhờ quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên. Có lẽ thời viễn cổ, khi những dòng nham thạch phun trào ra từ núi lửa khi gặp nước lạnh đã bị đông cứng lại, kết hợp với hiện tượng di ứng lực khiến những khối nham thạch này bị nứt thành nhiều chiều một cách tự nhiên tạo nên các phiến đá đẹp lạ lùng, bí ẩn như ngày nay. Mà đặc sắc ở chỗ có hàng trăm khối hình lục giác, hình tròn hay hình vuông, lớp này xếp nối lên lớp kia, liên tiếp và khít nhau như bàn tay của vị thần nào đó sắp đặt vậy.

Bãi đá gồm nhiều đoạn lộ thiên, đặc biệt có hai khu vực rất đẹp, cách xa nhau chỉ độ vài ba chục mét. Ở những nơi này, bên dòng suối, các thanh đá lớn hình lục lăng như đã được bàn tay thần kỳ nào đó sắp đặt theo chủ đích. Chúng đứng cạnh nhau, bằng phẳng và rắn chắc như một khối đông đặc, bất chấp thời gian. Hàng trăm cột đá có hình thù giống nhau, được xếp thành bãi tại đây.

Độc đáo suối Đá Đĩa ở Gia Lai
Độc đáo suối Đá Đĩa ở Gia Lai
Nắng vàng, dòng suối xanh chảy len giữa những kẽ đá.

Tuy không có nắng vàng biển xanh như ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên, nhưng suối Đá Đĩa này lại có một nét đặc trưng riêng biệt. Những khối đá với nhiều hình dạng khác nhau cùng hợp với bản hòa tấu của dòng suốt rả rích suốt đêm ngày, cùng hòa với đó là nắng vàng cao nguyên và bầu trời xanh trong vắt cuối mùa gió chướng.

Những người tìm đến với nơi này, không chỉ khám phá được vẻ đẹp tự nhiên của đá, mà còn cảm nhận được sự yên bình rời xa khỏi những ồn ào phố thị, cùng hòa mình với thiên nhiên, với nắng với gió và sông suối đại ngàn. Còn gì thi vị hơn thế!

Độc đáo suối Đá Đĩa ở Gia Lai
Nhiều người tìm đến đây để muốn có những bức ảnh đẹp.

Địa danh suối Đá Đĩa này thực sự một tuyệt tác kỳ vĩ mà thiên nhiên ưu ái dành cho tặng cho nơi đây. Một kì quan tuyệt đẹp giữa nương rẫy, và núi rừng Tây Nguyên. Có lẽ, nhiều người sẽ có những bức ảnh đẹp mê ly với điểm đến đặc biệt và rất ít người biết này. Đâu cần phải đến Phú Yên để ngắm ghềnh đá đĩa khi mà ở Gia Lai cũng đâu thua kém.

Bà Bùi Thanh Hương, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Ia Ly cho biết: “Đây là một di sản địa chất hiếm có của Gia Lai và Tây Nguyên. Chúng tôi sẽ báo cáo đề nghị UBND tỉnh có chủ trương, biện pháp bảo tồn phù hợp. Sở cũng sẽ cùng với huyện Chư Păh và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng để nơi đây trở thành một điểm du lịch, gắn với tour Thủy điện Ia Ly, núi lửa Chư Đang Ya nhằm phát triển kinh tế xã hội, đồng thời đảm bảo được yêu cầu về bảo vệ cảnh quan thiên nhiên theo quy định”.

https://dulich.petrotimes.vn/

Minh Ngọc - Nguyễn Đác

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]