Doanh nghiệp vẫn than “lãi suất cao”

19:00 | 13/03/2013

534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vừa qua, trong buổi gặp gỡ của lãnh đạo UBND TP HCM với các doanh nghiệp trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp than rằng, phải vay vốn với mức lãi suất quá cao từ 18 – 21%.

Mặc dù, các ngân hàng khẳng định vẫn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo ý kiến từ phía doanh nghiệp, khó khăn nổi cộm nhất từ cuối năm 2012 đến nay vẫn là vốn và lãi suất.

Hơn 70% doanh nghiệp khẳng định, lãi suất giảm là điều đáng mừng nhưng nguồn vốn lãi suất thấp chưa đi được vào sản xuất, lãi suất ngân hàng hiện nay còn rất cao, đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ phải vay với mức lãi suất từ 18-21%.

Thực tế cho thấy, doanh nghiệp đang tiếp tục gồng gánh những khó khăn của năm 2012 đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều đó, khiến không ít doanh nghiệp phải tiếp tục thu hẹp nhà xưởng hoặc tạm ngưng sản xuất để củng cố lại hoạt động.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ khó tiếp cận được với nguồn vốn lãi suất thấp

Theo Hội doanh nghiệp huyện Hóc Môn, trong hội hiện chỉ còn lại khoảng 60 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh, trước đó là 100 doanh nghiệp.

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp ngành may và thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố đã có đơn hàng đến tháng 6. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết, chỉ sản xuất cầm chừng vì từ khi ký hợp đồng đến khi hoàn thành hợp đồng giá cả có nhiều thay đổi, lợi nhuận không đáng kể.

Trước tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp mong muốn có được sự tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường từ phía Chính phủ, đặc biệt là trông chờ Nghị quyết 02 sớm đi vào cuộc sống.

Ông Văn Đức Mười - Chủ tịch Hiệp Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM cho rằng, nhiều chuyên gia dự báo nền kinh tế sẽ từng bước khôi phục vào khoảng tháng 5, tháng 7 này nhưng đến giờ doanh nghiệp vẫn chờ đợi trong hồi hộp. Trong khi đó, Nghị quyết 02 đưa ra vẫn chưa được đi vào thực tiễn; lãi suất ngân hàng vẫn còn cao; doanh nghiệp đang hoạt động cầm chừng để chờ sửa đổi luật đất đai, tái cấu trúc ngân hàng, tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước…

Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM cho biết, hiện có hơn 80% doanh nghiệp đang khó khăn do chi phí, lệ phí quá cao. Do đó, Hiệp hội đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp vì mức thuế hiện nay quá cao không đủ sức để cạnh tranh, đồng thời mong muốn Chính phủ xem xét miễn thuế giá trị gia tăng cho hàng tồn kho để giúp doanh nghiệp giảm giá bán, tiêu thụ hàng tồn kho.

Ghi nhận những ý kiến bày tỏ khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng: Năm 2013, kinh tế tiếp tục khó khăn nhưng vẫn có nhiều chỉ số tốt. Nghị quyết 02 ra đời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, song để Nghị quyết này đi vào cuộc sống cũng cần có thời gian. Thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ để đẩy nhanh thực hiện Nghị quyết 02, kiến nghị giảm lãi suất tín dụng xuống mức thấp hơn để doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất và kinh doanh.

          Mai Phương